ERIZ
"Sis, let's go to Val's pad! Miss ko na kasi si bestfriend." Tinanggal ko na ang suot kong apron at inilabas sa oven ang bagong lutong chocolate cupcakes. Val will surely love this.
"Sure. Tapusin ko lang 'tong pinapractice ko." Hanggang dito kasi sa kitchen ay bitbit ni Zam ang precious bass guitar nya.
"Itigil mo nga muna 'yan, sis. Baka naman mas gumaling ka pa mag-bass kay metal ninja." Tudyo ko sa kanya sabay abot ng cupcake. "Here, try this." Ibinaba naman nya ang bass guitar bago kunin ang inalok ko. She gave me a thumbs up.
"You're surely good at baking stuff, Eriz. Aside from photography. Pwede ka na mag-asawa."
I giggled at her. "Wait ka lang, Zam. Wait nating mag-propose si Kazu baby sa'kin." And we both laughed.
"Sige. Wait for Ikegawa to propose to me soon."
"Mas bagay ka kaya kay Kenta!"
"Metal ninja for Zam." Pinagpipilitan talaga ng kapatid ko.
"Kenta for Zam!" Giit ko pa.
"Whatever. Put these cupcakes on a box. We'll go to Valerie. Now." She demanded. Wait, I'm the older sister here, right?!
"Demanding much? Mas matanda kaya ako sa'yo." Napasimangot tuloy ako habang inihahanda ang box na paglalagyan ng cupcakes. Mayamaya ko pa naman ito ilalagay sa box kapag lumamig na.
"You're older but you're childish." Iiling-iling tuloy siya. It's okay 'cause I know that my sister understands me. Mahal na mahal kaya ako nito.
Saglit lang kaming nag-ayos at we're ready to invade Val's pad, yay! Kotse ni Zam ang gamit namin dahil inaasar nya ako na baka ten years bago pa kami makarating kina bestfriend. I admit that she's a better driver than me. Maingat ko namang inilagay sa kandungan ko ang paper bag na may lamang cupcakes.
Crossfaith's songs accompanied us on the road. Hindi tuloy namin mapigilang hindi mapa-headbang at sumabay sa kanta. Mas lamang nga lang si Zam kasi maruning siyang mag-growl.
I'm falling down I'm feeling your hollow emotions
I'm becoming your veins you swim in my head
"I sink more into you"
Do you remember? The days are fading without you (without you)
My anxious heart baby can you fell it?
I sink more into youI won't forget all your crying
Your voice lights up all my memories
You start to fade did I love you?
I'm so far away from you
You're so far away from where I need you to be
Take me with you
I need you here with meHindi naman ma-traffic kaya mabilis naming narating ang pad ni Val.
"Surprise!" We both exclaimed after Val opened the door. Kalokahan ko kasi tinakpan ko ang peep hole kaya hindi kami agad nakita ni Val.
"I don't know but I have a hunch na pupunta kayo ngayon. Come inside, pretty ladies!" Ngiting-ngiti si Val as we went inside her pad.
I handed her the paper bag and she thanked me. Iniwan nya muna kami saglit sa living room dahil maghahanda raw siya ng makakain.
"I love Valerie's pad. Ang galing nya talaga mag-drawing!" I admiringly stare at the frames hanging on the wall.
"No doubt that her favorite subject is a drummer." My sister's right. Puro drummers kasi ang mga nakikita ko, iba't ibang anggulo pa.
"Snack time!" Sabay tuloy kaming napatingin ni Zam. Naglaway naman akong bigla sa laman ng tray na bitbit ni Val.
"Iba talaga kapag home made. Walang diet-diet!" Agad akong kumuha ng nachos na punong-puno ng cheese toppings. May home made pizza pa at wedges.
"Hindi mo na kailangang mag-diet, bff. You're already slim kaya kain lang nang kain." Biro ni Val habang naglalagay ng pizza sa plato.
"Ang cool dito mag-stay. Portraits everywhere! You're indeed a great artist, Valerie."
"Still a neophyte. Marami pang kailangan matutuhan. Minsan hindi ko na alam kung ano uunahin. If I should draw first or hit the drums. Wish I could do both at the same time." We burst into laughter.
Valerie told us that she'll play at E.R.R.O.R. alongside with Lyric, metal ninja and Hiroki Moriuchi. Of course, suportado namin siya ni Zam at manunuod talaga kami. Bago kami umuwi ay nagkaroon pa kami ng music jamming. Me as guitarist, Zam the bassist and Val the drummer. Kaming tatlo na rin ang vocalists para fair.
Can't wait to see Hiroki Ikegawa again! Sayang lang at wala ang ibang member ng Crossfaith especially Kazu baby. Hindi namin sinabi kay Val na na-meet na namin ang Crossfaith sa Japan para may thrill.
\m/ \m/
JANA
"Can I have some?" Tanong ni Doggie Teruki pero nakakuha na siya ng potato chips na hawak ko. Baliw rin, e.
"You're welcome." I sarcastically said. Two days left before their last performance at E.R.R.O.R. Babalik na rin kasi sila sa Japan. Mamimiss ko tuloy sina kuya Hiro.
Si Hiro lang ba? Udyok pa ng utak ko.
"I know that you're going to miss me, Kiddo. Don't worry I'll cherish our petty fights." He grinned at me. Napataas tuloy ang kilay ko sa kanya. Nandito kami sa veranda dahil ang Doggie Teruki na 'to ay sinundan ako.
"I hate you, Doggie Teruki." I frowned sabay kuha ng potato chips. He handed me his canned drink. Walang pag-aatubiling ininom ko 'to. Spicy flavor kasi 'tong potato chips na kinakain namin.
"Oh, that's indirect kiss." Tukso nya kaya naibuga ko sa kanya ang iniinom ko. Nakakaasar talaga ang asong 'to!
"Nakakainis ka talaga!" Naihampas ko tuloy ang potato chips wrapper sa kanya. He's laughing at me although his white printed shirt is already stained with the liquid I spat on him.
"You're so cute when you're mad." He shook his head as he began to undress. Hey wait, my eyes!
"W-what are you doing?" Hindi ko alam kung saan ko ibabaling ang paningin dahil, hello, may naghuhubad na aso sa harapan ko!
"Ahm, undressing?" Isinampay na lang nya sa balikat ang damit nya matapos hubarin. Pakiramdam ko ay nag-iinit na ang pisngi ko. Dahil yata sa anghang ng potato chips. Tama, tama.
Sino'ng niloloko mo, Jana Alarde?
Tumikhim ako bago nagsalita ulit. "You know what, it's my dream to go to Japan. I want to go and watch my favorite Japanese bands."
"Nothing is impossible. You can go to my country and watch gigs. We're hoping to see you there."
"Mag-aaral akong mabuti, baka matuwa si Mama at regaluhan ako ng plane ticket pa-Japan." I smiled at him.
"Study hard, Kiddo." He pat my head and ruffled my hair. Kainis! Nahampas ko tuloy kamay nya. Tawa naman siya nang tawa.
"Ang saya mo masyado, a?" Irap ko sa kanya. Ibinaba ko na sa maliit na lamesa ang potato chips na hawak ko at saka nangalumbaba.
"You want me to cry? Okay I'll cry." Umakto siyang parang iiyak kaso nakakatawa lalo ang itsura nya.
"Stop that! Mukha kang ewan. Tara na nga sa ibaba. Baka hinahanap na nila tayo." Akmang kukunin ko na ulit ang potato chips sa lamesa pero nagulat ako sa ginawa nya. He grabbed my arm and caged me into his arms. I gulped because he's half naked. I even heard his heart beating.
"I will miss you, Jana. I really do."
_________
Okay, tagal kong walang update! Malapit ko nang maidugtong ang future chapters na naisulat ko na, yay!
Jana and Teru on the photo
Crossfaith's Scarlett on the lyrics and on the live video
BINABASA MO ANG
My First Crossfaith Story
FanfictionHiroki Ikegawa of Crossfaith and Teruki Nishizawa of MY FIRST STORY Fanfic together with CL and Jana. The side story of My Freakin' Story With Hiroki. Fil and Eng version in one book. No confusions, please :D