BAGO sumapit ang graduation day nila Anisa ay naisipan niyang magshopping. After kasi ng graduation niya ay isasama nga siya ng nobyo sa Monte Silva Cruise. Kaya gusto niyang i-ready na ang mga gamit niya bago sila tumulak.
"Mister, gusto kung mamili ng ilang gamit na dadalhin ko. Kapag sumakay tayo sa barko mo. Ayaw mo naman kasi ng mga damit na sinusuot ko." Nakanguso nitong aniya kay Kurt.
"Sige. Sige. Mamimili tayo. Magbihis ka at lalabas tayo." Anito sabay halik niya sa tungki ng ilong ni Anisa. Nakangiti naman itong nagmadaling magbihis sa kwarto nila.
"I'm ready, hubby." Pasigaw na ani Anisa. Napanganga naman si Kurt ng makita niya ang suot ng nobya. "Baby, palitan mo yang damit mo." Seryoso nitong utos sa nobya.
"Huh! Mahaba naman itong damit ko." Taka nitong aniya. "Mahaba nga ang magas baby, pero nakikita naman ang pusod mo." Ang iiling-iling nitong sagot sa nobya.
Walang nagawa si Anisa kundi ang pumasok muli sa kwarto nila at maghanap ng iba niyang maisusuot.
"Pwede na ba ito, mister?" Tanong nito ng bumalik siya sa sala. "Pwede na. Lagyan mo lang ng scarf ang leeg mo." Anitong kinaikot ng mata ni Anisa. Dahil ayaw talagang may makita ang ibang tao sa balat ang nobyo.
At dahil mahal niya ng binata ay sinunod niya ito. Agad siyang kumuha ng scarf at inilagay niya sa leeg niya. Ng makita siya ni Kurt saka ito tumayo sa kinauupoan niya.
"Let's go." Anito sabay lahad niya ng kamay. Naiiling naman itong inabot ni Anisa.
Sa isang malapit na kilalang boutique dinala ni Kurt ang nobya. Agad na napatingin sa kanila ang mga sales lady ng naturang boutique dahil sa isang makisig na gaya ni Kurt ay pumasok sa isang boutique na puro pambabae ang nakadisplay.
Agad siyang naupo habang namimili si Anisa ng gusto niyang damit.
"Hubby, what do you think about this one?" Sabay pakita niya ng dress na lampas tuhod at open shoulder.
"Nakikita ang balat mo niyan baby." Sagot nito agad. Kaya muling nagpalit si Anisa. Nasa loob sila ng isang boutique na puro pambabae ang laman. Pinagtitinginan ng ibang mga babae si Kurt ngunit baliwala naman sa kanya ang mga ito.
"Okay! How about this one." Muli namang ipinakita ni Anisa ang kulay black na dress at agad na tumango si Kurt. Ngunit ng umikot na siya ay agad siyang umiling.
"Nakikita ang lahat ng likod mo. Ayaw kung meron makakita ng likod mo." Anitong kinatulis ng nguso ni Anisa. Dahil praning talaga ang nobyo. Ayaw nitong nagdadamit siya ng maikli at kita ang balat niya. Minsan ay iniisip ni Anisa na bakit hindi na lang ibalut ng nobyo sa kanya ang kumot nila.
Dahil hindi nagustuhan ni Kurt ang sinuot niya ay muli siyang bumalik sa loob ng feating room.
"Eh! Ito, mister?" Nakangiti nitong aniya. Mataman naman siyang tiningnan ni Kurt mula ulo. Ngunit ng dumako na ang mata niya sa bandang tuhod nito ay agad siyang umiling. Kaya muling bumalik sa loob ng feating room si Anisa.
"My boyfriend is possessive. If I can buy a blanket then I will brought it. Maybe it's better than with all of this cloth's." Ang iiling-iling nitong aniya sa kasama niyang sales lady na napangiti.
"K-kurt. Ikaw ba yan? Anong ginagawa mo dito? Pinamimili mo ba ng pasalubong ang mommy mo? Do you need help?" Sunod-sunod na tanong ng isang babae kay Kurt.
"Hindi. Ano---
---it's okay. I can help you." Putol ng babae sa sasabihin ni Kurt. Pabalik na sana si Anisa sa kinauupoan ng nobyo ng makita niya ang isang babaing lumapait dito. At agad na nakita ni Anisa ang hitsura ng nobyo na hindi maipinta. Kaya agad siyang lumapit sa mga ito.
BINABASA MO ANG
Someday You Will Love Me(Completed)
Storie d'amoreLysander Kurt Monte Silva-Certified playboy. "Someday you will love me. And you can't say no for me again."