Chapter 9:Truth or Dare

8 0 0
                                    

Ivory's POV

Magmula ng umuwi na sila Sean sa bahay napapansin ko si Princess na parang ang lalim ng iniisip niya ewan ko kung ano yun.Di kaya yung multo!?ayy ewan... isang linggo na siyang ganyan e.

"Bes!ano ba magandang outfit ko for today?"tanong ni Sofia.

May pa outfit outfit pa siyang nalalaman.Lumapit ako sa closet niya at kinuha ko ang pink t shirt na may nakasulat na 'I AM A BUTTERFLY' tapos yung tokong na fitted.Inabot ko yon sa kanya.

"Perfect."sabi niya.Nagulat ba kayo kasi magkasama kami?dito kasi ako natulog kay Sofia.Bakit?wala lang para maiba naman.hehe.

Tinabihan ako ni Sofia sa kama."Alam mo,may napapansin na ako ni Princess."sabi niya pati rin pala siya napapansin yun.

"Oo ako din,parang ang lalim ng iniisip niya."bago pa siya magsalita may kumatok sa pinto.

"Pasok."sabi niya.Unti unting bumukas ang pinto at nakita namin si Prince."Breakfast na tayo."sabi ni Prince.

"Okay susunod na kami."sabi ko.Inayos na namin yung kama saka bumaba.Pagbaba namin sumalubong si Dayara,ang cute naming alagang tuta.

"Hello Dayara!"bati ko sa kanya."Arff!"sabi niya.

Umupo na kami para kumain.Ang sarap ng ulam!bacon my favorite. Tumayo si Faith at nagpatugtog ng 'That's What I Like' ni Bruno Earth este Bruno Mars pala.hehe!sarrey!

Umupo na ulit si Faith.Nangamot naman ng ulo si Kean."Faith!wag yang kantang yan ang pangit!"

"Oo nga Faith wag yan."sabat naman ni Shawn."Yung 'Billy Jean' nalang."sabi ni Sean.

"Che!manahimik kayo!"saway ni Jamie.Tumayo si Josh."Sang ayon ako kay Faith. Wag nang palitan yung tugtog.Yan na lang."

"Ehem!"sabi ni Jay.Bunatukan naman siya ni Josh."Aray!ano bang problema mo!?"

"Ingay mo e."natawa nalang kaming lahat.Eto naman kasing si Josh e halata naman na may feelings siya para kay Faith ayaw pa umamin.Nahihiya tuloy ang word na TORPE sa kanya hahahaha!

"Alam mo Josh umamin ka na kasi.Ang torpe mo!Gusto mo kantahan kita?sige wait,Torpe!Torpe!"sabi ni Princess.

Binato ko siya ng buto ng fried chicken."Ouch masakit Ivory!ano ba?"

"Tangeks!torete yun hindi torpe!"paliwanag ko.Lahat naman kami tumawa ulit.Haha kabaliwan kasi e.

"Ayy sorry!"sabi ni Princess.

Jay's POV

"Guys manood muna kayo diyan magsasampay lang kami."paalam ng girls.Tumango na lang kami.

Umupo kami sa sofa.Napansin ko si Josh na parang malungkot.Ano kayang problema nito?Lumapit ako sa kanya at inakbayan.

"Tol!ano problema magsabi ka nga!?"sabi ko sa kanya.Hindi pa din siya nagsasalita.Napa buntong hininga na lang ako.Alam ko na ang problema niya,...tungkol yun kay Faith."Bakit kasi ayaw mo pa umamin kay Faith?"nagulat siya sa tanong ko."Humahanap lang ako ng good timing."sagot niya.


"Hanggang kailan yang timing na yan?baka mamaya maunahan ka na ng iba.Baka mag sisi ka pa."sabi ko.

"Ang crush nabubuo dahil sa friendship.Normal lang yan  Josh"Sabi ni Sean.

"Wag kang mahiya kay Faith malay mo gusto ka rin niya.Hinihintay ka lang niya na umamin."sabi ni Prince.

"Lalaki naman ang gumagawa ng first move e."sabat ni Shawn.

"Salamat tol!"sabi niya.

"Wala yun.Para saan pa ang pagkakaibigan natin."

"Laro tayooo!"sigaw ni Ivory.Ahhh!sakit sa tenga.

"Ingay mo Ivory."saway ni Jamie."Ooppss!sorry."

"So ano lalaruin natin?"-Shawn.

"TOD!"sabi ni Faith.

"TOD?ano yun?"-Sean.

"Truth or Dare!ang slow niyo!"sabi ni Sofia.

***

Nandito kaming lahat sa kwarto ni Josh.Nakaupo sa sahig in a form of a circle."Sige ikaw mauna Jamie."-Faith

Inikot ni Jamie yung plastic bottle tumapat ito kay Josh."Josh,truth or dare?"tanong niya.

"Dare!"masiglang sagot niya."Magtitigan kayo ni Faith in 10 seconds."nagtitigan naman sila.Ang sweet!"Wag kayong magbibilang."pabulong na utos ni Ivory.So di na kami nagbilang.

Kitnag kita sa mga mata nila na may feelings sila sa isat isa ayaw pa magsi amin.

"Isang minuto na po ang nakalipas.Nagtititigan parin kayo."sabi ni Jeana.Biglang nag iwas ng tingin yung dalawa."Ayieee!"sigaw ng girls.

Tawa lang kami ng tawa."Manahimik nga kayo!"saway ni Faith na nag bablush.

Ang cute nila Faith at Josh bagay talaga sila.May Chemistry!!

"Tagu taguan maliwanag ang buwan..."

My Friend's RevengeWhere stories live. Discover now