Jamie's POV
"Hey guys..."napatigil kami sa paguusap kasi dumating si Jeana.Pero teka?narinig niya kaya yung napag usapan namin?sana hindi."Jeana kanina kapa dyan?"tanong ni Princess.
"Uhmm...hindi naman.So ano yung magwawala?"tanong niya.Hala?narinig ba niya?
"Ah..wa...wala kasi yung kapatidni Marielle nagwawala sa bahay nila kapag walang peanut butter."singit ko.pleassee!maniwala ka.
"Ahh!akala ko kung ano na e."sabi niya sabay tingin kay Marielle."Guys,galit ba kayo sa akin?"tanong ni Marielle.
"Nope."sabay na sabi ni Sofia and Ivory."Of course not!"sabi namin.
*kriingg*
Napatingin kami kay Marielle kasi may tumatawag sa cellphone niya."Hello?...Talaga po?...Ok...Nasa café with my friends.Why?...Oh I see...Now na po?...Ok po pupunta na."sabi niya.Binaba na niya yung cellphone niya.
"Can I go now?My tita needs me to her shop.If you don't mind?"paalam ni Marielle."Sure. Ingat ka sa daan ha?"sabi ko.
"Thanks for understanding."sabi ni Marielle sabay alis.Naiwan naman kami dito."So nung nagcr ako naiba yung topic niyo?"tanong ni Jeana.Nakuu!lagot!kailangan makagawa kami ng palusot.
"Hah?...u...uhmm...o...oo bakit?"nauutal utal na sagot ni Primcess.Biglang naging cold ang tingin niya sa amin.Hala!?ano kayang nasa isio nya?"I.don't. believe.you.Please wag na kayong mag palusot of magsinugaling kasi halata na kayo.Now!ano yung pinagusapan niyo?"sabi ni Jeana.
Di kami nakapag salita sa sinabi niya.Nakakatakot siya.Sasabihin ba namin?hindi pwede e.Para sa kanya naman to e.Tumingin siya sa cellphone niya tapos sa amin.
"Well, I think you're not yet ready to tell me the truth.But for now,let's go home its already 5:47pm."sabi niya sabay alis sa café.Hala?iniwan kami?
"Sana hindi siya galit."sabi ni Ivory."Bes ikaw ulit magdrive ha?"sabi ni Sofia sa akin.Hala!?ako ulit magdadrive?hmm...sige pwede na rin.
Pag bukas namin ng pinto ng car,laking gulat namin sa nakita namin.Totoo ba to?omg!
"Uuyy!Ano pang tinatayo tayo niyo dyan?pasok na!"sabi ni Jeana.Shems!speechless kaming pumasok sa koste.Totoo ba talaga to?
Si Jeana magdadrive!?kelan pa siya natuto magdrive?tanungin ko nga to?ay!bad mood pa pala siya mamaya na lang baka mapahiya lang ako.
"Madilim na oh."sahi ni Princess habang nakadungaw sa bintana.Oo nga madilim na natatakot ako.Joke!Nanlaki ang mga mata naming lahat!May babaeng naka dress ng white sa gitna ng kalsada.Nandito kasi kami sa tulay kung saan na aksidente si Sean at Jeana.Kaya tanging kami at yung babae lang yung nandito.
"Jeana mababangga mo yung babae!!"sigaw ni Ivory.Hala!?mababagga namin yung babae!pero bakit ayaw niyang umalis sa gitna ng kalsada?Magpapakamatay ba sya?!
"My gosh!!sira ata yung break!!"sigaw ni Jeana."WHAT?"sabi naming lahat.
Napasigaw kami ng mabangga namin yung babae.Tapos biglaang tumigil yung kotse kaya napasubsob kami.
Agad kaming bumaba sa kotse para tulungan yung girl. Pero laking gulat namin nung wala kaming nakitang nakahandusay na babae sa kalsada.Ang tanging nakita lang namin ay puro dugo.Maraming dugo!
Sinubukan naming hanapin yung girl sa ilalim ng car pero wala pa rin kaming nakita."Tara na!baka kung ano pang mangyari sa atin dito.Multo yung nabangga natin."natatarantang sabi ni Jeana.
Pagkarating namin sa bahay,may naamoy kaming chicken adobo.I think nagluluto na yung boys."Ang sarap ahh.Tara na gutom na ako eh."sabi ni Ivory.Teka kamusta na kaya si Faith?
"We're here!"sigaw namin pero walang sumagot.Pumunta ako sa kusina para tingnan kung sino yung nagluluto.Laking gulat ko nung siya yung nakita ko.Nagtago ako sa likod ng halaman para di niya ako makita.
"Psst!guys!"tawag ko kila Ivory.Agad silang lumapit sa akin."Bakit nakatakas si Faith tapos nagluluto siya baka mamaya lasunin tayo niyan e."pabulong na sabi ni Princess.Nagulat kami kasi nagsalita si Faith.
"Wag na kaong magtago diyan.Halata na kayo.Rinig na rinig ko pa ang non sense niyong usapan."tapos humarap siya sa amin.
"Wag mo kaming utuin Shiela!"sabi ni Ivory.Tumawa lang si Faith.Hala!?nabaliw ba siya?"Don't worry okay na ako.Ako na ulit si Faith.Tara kain na tayo."sabi niya.Wew?siya na talaga yan?kaya pala lalong gumanda.hehe!
"Asan yung boys?"tanong ko.Tumawa naman si Faith.May nakakatawa ba sa tanong ko?"Hey!"sigaw ni Jeana."Ayy bakit?"tanong ni Faith.
"Asan yung boys?"tanog ulit namin."Wait lang."sabi niya.Akala namin sasabihin na niya pero syempre tumawa muna siya.Kami naman pinapanood siya."Ano?"tanong ni Sofia.
"Hahahaha!kasi hahhahaha!wait di ako makapag salita hahaha!"aba't kanina pa siya tumatawa."Hahahahaah!"tawa namin.
No choice nakitawa na lang din kami.Nakakatawa kasi si Faith kapag tumatawa e.
"Ehem!okay eto na.Yung boys ba kamo?nandun sa kwarto ni Sean... Nanonood ng tom and jerry."
YOU ARE READING
My Friend's Revenge
HorrorHi!!!Ako si Shainna Jeana Louise Gonzales.Ang taray ng name ko!! Ipapakilala ko sa inyo ang BFFS ko. Sila ay sina: Boys Sean Louie Lopez Josh Valdez Kean Angelo Navarro Shawn Ysaac Lim Prince Kyle Vargas Jay Rence Morales Girls Shainna Jeana Louise...