Chapter 4:Multo?

18 0 0
                                    

Josh POV

Hanggang ngayon nandito pa din kami sa kwarto ni Ivory.Nakakatakot kasi kanina sino kaya yung nagsalita?

"Guys I'm hungry na baba na tayo pleasssseee!"pagmamakaawa ni Kean.

"Ang takaw mo talaga."sabi ni Ivory.

"Wala kang paki."sabat ni Kean."Che!"pagtataray ni Ivory.

Bababa na sana kami kaso biglang bumukas yung gate sa labas.Paano namin nalaman?kasi narinig namin yung gate.Mas lalo kaming natakot.Baka...baka magnanakaw o mamamatay tao.

Maya maya biglang bumukas ang pinto ng kwarto ni Ivory.Lahat kami napasigaw at babatuhin na namin yung nagbukas ng pinto.

"Ouch!!!"teka hindi lang siya isa kundi madami.Natumba silang lahat.

"Madami sila baka rapist?"sabi ni Faith.

"Tingnan muna nagin sila."-Princess.

Lumapit kami sa mga magnanakaw,rapist or what.Ayyy!!!patay!

"Uh-oh!"sabi ni Ivory.Sila Jeana,Sean,Sofia,Shawn,Jamie at Jay ang sama ng tingin sa amin.Tapos naunang tumayo si Jeana.

"Ano bang problema niyo???bakit niyo kami binato???"tanong niya.

"Sorry."sabi namin."Buti na lang unan yung binato niyo.Kung matigas na bagay yan,baka mabugbog ko kayo."pagbabanta ni Jay at Sean.Geeez!nakakatakot sila.

"Sorry na nga eh."sabi ni Faith.

"Fine.Kain na tayo."-Jamie.

"Yehey!"sabi ni Kean.Ay!gutom lang.Bumaba na kaming lahat sa dining area.Habang kumakain,bigla bigla na lang natutulala si Sofia.Alam na namin kung bakit siya nagkakaganyan dahil sa MULTO!Ano kayang nangyari?

"May nagpaparamdam ba sa inyo?"tanong niya.

"Oo kanina nung wala kayo."tanong ko.Nagulat sila Sofia sa sinabi ko.

"Multo?"gulat na tanong ni Jeana.

"Oo."sabi ni Sofia."May multo?"tanong ni Jamie.

"Oo nga ulit ulit!"sabi ni Kean.

"Oh edi sorry!"sarcastic na sabi ni Jamie.

"Hoy!wag kayong magbangayan."saway ni Shawn.

"Sarrey"sabi ni Kean.

"Nye,nye,nye,nye."pang aasar ni Faith at Ivory.

"Kanina nakita ko na may kamukhang kamukha ni Sean as in lahag pagi damit niya."paliwanag ni Jamie.

Napasigaw kami ni Faith,actually sabay na sabay kami:)hehe.

"Double ganger!"lahat sila napatingin sa amin ni Faith.Tapos bigla silang ngumiti."Bakit ha??"depensa ni Faith.

"Ayieeee!sabay pa talaga kayo ang sweet ah."sabi nila.Hindi ko mapigilan ang mapangiti.Tumingin naman alo kay Faith.Ay,cute niya ah.nag bablush siya.Halata na siya na kinikilig siya.Napaghahalataan tuloy na may gusto siya sa akin haha!

"Hoy!tama na yan."sabi ko.

Princess POV

May multo ba talaga?Bahala na nga.Im going to sleep na,Im so tired.
Tulog na pala sila.Isasara ko na sana yung pinto pero may natinig ako na naglalakad na nakatakong.Sumilip ulit ako sa labas ng pinto,wala namang tao.Hala!baka pagod lang to.Makatulog na nga.

"Multo?"may narinig ako na nagsasalita.Dumungaw ako sa bintana ayy!pati ba naman yung kapitbahay namin tsinitsismis kami about sa multo thingy dito sa bahay.Makatulog nalang.Nakahiga na ako sa kama ko ng may kumatok sa pinto ko.Sino kaya yun?

"Pasok."sabi ko.Bumukas yung pinto,kitang kita ng mata ko na binuksan niya yung ilaw.

"Oh bakit gising kapa?ako tulog ka na."tanong ko kay Prince.Yup!si Prince itong kausap ko.

"Narinig ko kasi yung kapitbahay natin na naguusap tapos nakita kita na dumungaw sa bintana mo naisip ko na gising ka pa kaya pinuntahan kita.Kaso matutulog ka na pala.Sige alis na ako."sabi niya.Hinabol ko siya at hinawakan sa braso."Wag dito ka muna kailangan ko ng kausap."

Ngumiti siya."Sige."

"Bakit ba may nagpaparamdam sa atin?"tanong ko.

"Ewan ko.Kahit ako walang idea."bigla akong naghikab."Sige pala Prince matulog na ako.Im so tired na eh."ngumiti naman siya.

"Sige matulog kana ako din inaantok na e."tumango na lang ako saka siya lumabas ng kwarto ko.Ay may nakalimutan ako.

To:Jeana,Jay,Sean,Kean,Ivory,Jamie,Faith,Josh,Prince,Sofia and Shawn.

Goodnight!Dapat agahan bukas ha.Papasok pa tayo!bye.
         
        
                             From:Princess Fhaye

Matutulog na ako,nagawa ko na ang dapat kong gawin.

Kinabukasan...

Naglalakad na ako dito sa school,malayo kasi ang room namin sa grade 10 kaya mahaba habang lakaran ang gagawin ko malawak kasi itong school.Habang naglalakad,may mga students na nagkukumpulan mulhang may pinaguusapan sila.Maki tsismis nga hihi.

"Alam niyo ba nakakita ako ng multo kahapon."sabi nung girl.

"Multo?may nakita kang multo?"singit naman nung isa pa.

Ano ba yan?Multo!multo!multo!puro na lang multo.Hay I guess ang word of the day ay MULTO!!!makaalis na nga lang.

My Friend's RevengeWhere stories live. Discover now