Chapter 11:Lost Bear

8 0 0
                                    

Faith's POV

"Albularyo?"tanong ni Kean.Hay!ang slow naman ni Kean.Binatukan ni Sean si Kean."Aray!ano bang mali sa tanong ko!?"inis na tanong ni Kean.

"Tanga!sa tingin mo anong ginagawa ng albularyo?nagdadance lesson?Malamang about sa espiritu yun."sabi ni Sean.Napakamot na lang ng ulo si Kean.Lahat naman kami natawa.

Dinala namin si lola sa kwarto ni Josh.Nagulat kami sa inaasta ni lola.Parang may iba siyang nararamdaman.Umupo siya sa sahig,kaya umupo din kami.

Pumikit siya habang hawak hawak yung...ewan ko kung ano yung hawak niya.Habang tumatagal,para siyang naninigas.What's happening?Maya maya bumukas na ang mga mata niya.

"Kilala niyo siya,kilalang kilala."sabi ni lola.

"Hah?sino po?"tanong ni Princess.

"Punong puno siya ng galit,hinagpis at parang may gusto siyang sabihin pero di ko alam kung ano."-Lola

"Ano kaya yun?sino kaya siya?"tanong ni Jamie.

"Nakakatakot!"-Ivory

"Oo nga!"-Jeana

"Mag ingat kayo.Hanggat maaari wag kayong maghiwahiwalay masyadong delikado."-lola

"Opo.magiingat kami pero wala parin kaming alam kung sino siya."sabi ko.

"Kung ganon isipin niyong mabuti.Kaibigan niyo siya."sabi ni lola pagkatapos ay nagbumtong hininga siya.

"Sige mga anak.Tawagan niyo ako pagmay kailangan kayo.Mauna na ako.bago umalis si lola nagmano muna kami.

"Hatid ko lang si lola sa labas."-Shawn

Sean's POV

May naisip ako!"Baka si Kean yung multo!"asar ko.

"Hoy!hindi ako multo.Gwapo ako."

"Mas gwapo ako sayo huy!"e totoo naman ah.Mas gwapo ako.

"Hahaha!"tawa ng girls.Eh?ano nakakatawa sa sinabi ko?

"Alam mo Sean bagay kayo ni Jeana.Bakit di mo siya ligawan."tanong ni Ivory. Bigla namang naibuga ni Jeana yung tubig na iniinom niya.

"Ano bang pinagsasabi niyo.Manahimik mga kayo!"saway niya.kitang kita ng dalawang mata ko.Nagblush siya!Ehem!confirmed. Haha.

"Bakit?bagay naman kayo ah."sabi ni Kean.Bagay kami?ewan.

"Hay nako!dapat tawag sa tropa natin TORPE."-Ivory

"Bakit naman?"tanong ko."Pare pareho lang tayo e.Ayaw mag siamin ng feelings."

Ahh!naiintindihan ko na."Pero ito ang wish ko.Sana maging si Josh at Faith na."-Jeana.Nagtawanan kaming lahat.

"Kelan kaya magiging sila?"-Jamie.Nagblush naman si Faith haha!

"Pwede ba don't force us."-Faith.

"Ayieee!"sigaw ng girls.Ano ba yan?ang sakit sa tainga.Biglang tumayo si Jeana.Ano kayang gagawin niya?Saan kaya siya pupunta?

"Punta lang ako sa room ko."paalam nya.eh?anong gagawin niya dun!?di ba sabi ni lola wag maghiwahiwalay pero bakit pupunta siya sa kwarto niya ng magisa?kailangan niya ng kasama.

"Samahan na kita.Jeana."prisinta ni Kean buti nalang may gustong sumama sa kanya.

"No.Wag na"ang kulit niya!!!bakit ayaw niya ng kasama?paano kung may nangyari sa kanya.Di namin kakayanin yun!lalo na ako.

"Ano ka ba Jeana?di ba sabi ni lola wag tayong maghiwahiwalay!?sabi ni Princess.

"Oo nga."-Jeana

"Oh e bakit ayaw mo magpasama?"

"Dont worry ok lang ako.I can handle every thing."kampanteng sabi niya.Sabagay alam naman namin na kayan kaya ni Jeana ang sarili niya.

"Ok bilisan mo ha."sabi ni Faith."Okay sige."saka siya lumabas ng kwarto ni Josh.

After 5 minutes wala pa siya.Ano kayang ginagawa niya?

"Ahhhhhhh!!!help!"teka,!boses ni Jeana yun ah.Nagkatinginan kaming lahat.

"Puntahan natin siya."sabi ni Ivory kaya nagmadali kaming pumunta sa kwarto niya.

Pagpasok namin sa kwarto niya.Nakita namin siya na katayo at mukhang nag aalala."Anong nang yari!?"tanong ni Josh.

"Nawawala yung malaking bear ko!yung bagong bili!!"sigaw niya.

"Baka nandyan lang.Tara hanapin natin."aya ni Ivory.

So,ayun nga hinalughog na namin yung buong bahay pero walang bear na nakita.

"Yung bear ko!"alalang sabi ni Jeana.Tingnan mo to.Parang bata."Baka may nakapasok na mag nanakaw sa bahay natin."sabi ni Jeana.

"That's impossible! Pati bear nanakawin!"sabi ni Princess.

"Pwede kumalma ka!"sabi ni Jamie.

"Oo nga.It's just a bear Jeana."sabi ni Sofia.

"Ehhh!kilala niyo ako di ba?Paano ako kakalma?I really love that bear."

My Friend's RevengeWhere stories live. Discover now