Jamie's POV
"Ano bang nangyari kanina!?Bakit may bakat ng kamay sa pisngi si Faith!?"hala?nagalit si Sean?bakit?di ba niya naisip na pwede kaming patayin ni Marielle pag di kami lumaban.
"Kalma tol!"saway ni Shawn."Hindi niyo ba alam na bawal makipag away sa school!?"sabat ulit ni Sean.Eto kami ngayon.😑
"Oo!alam namin bawal.Anong gusto mo ?hayaan lang namin na subunutan at sampalin kami ng pulit ulit ni Marielle!Mag isip ka nga Sean!?"sigaw ni Jeana.Ayan!si Sean😮natameme.Ang lakas ng sigaw ni Jeana e.
"Ano!?"tanong ni Josh.Naku!isa pa ito!sigawan ng sigawan.
"Ibig sabihin sinaktan kayo ni Marielle!?"tanong ni Prince habang hawak hawak ang cellphone niya.
"Ayy hindi!inalagaan kami ni Marielle!tatanga niyo rin eh.Sa tingin niyo makukuha ba ni Faith yan kung hindi kami sinaktan."pamimilosopo ni Jeana.Hahaha!oo nga naman.
"Wala silang karapatan na saktan kayo!Malilintikan yun sa amin."maangas na sabi ni Kean.Sabay lakad palayo.Teka?anong gagawin niya?don't tell me...No!
Sumunod lang kami kay Kean baka kung anong gawin niya eh.Pumasok ulit kami sa canteen.Nakatayo lang kami sa harap nila Marielle at ang bf niya na si Jason.Aira at ang bf niya na si Vince.Santina at ang bf niya na si Clyde.
"Yow!anong kailangan niyo?"cool na tanong ni Jason.At syempre,ang tatlong demonya ang sama ng tingin sa amin.Aba!dukutin ko ang mga mata nila e.
"Bingi ka ba!?Ano sabing kailangan niyo!!?"tanong ni Clyde.Bago sumagot si Kean,sinuntok niya si Clyde.
"Yan yung kailangan ko.Mga walanghiya!"
"Bakit mo sinuntok ang boyfie ko!?"pabebeng tanong ni Santina.
"Hoy malandi!wag kang mangialam.Di ikaw ang kailangan namin dito!"sabat ni Sean.
Suntukan!Suntukan!hehe.charot."Wag mong tawaging malandi ang girlfriend ko!"sigaw ni Clyde.
Tapos ayun yung boys namin at boys nila Marielle nag suntukan kaming girls nanonood lang."Hala kawawa naman si Kean."sabi ni Ivory.
"Tama lang yan sa kanila.Ang tataas kasi ng pride niyo.Di namin mareach."pang aasar ni Santina.Dahil sa di ko na matake ang pang aasar niya,sinabunutan ko siya.
Kean's POV
Takte naman!ang lalamya nila!susuntukin na nga lang ako sablay pa!haha epic.
"Ang lamya mo."asar ko kay Clyde.Siguro nainis siya sa sinabi ko.Nag dali naman nilang bugbugin.Tinulak ko siya kaya napaupo siya sa sahig."Ano!?Want more?"tanong ko.
"Di pa tayo tapos.Tandaan mo yan."sabi niya sabay alis kasama si Jason at Vince.Sipa at suntok lang nng ginawa ko pero bakit pagod na pagod sila?
Bakla kaya siya?haha de joke lang.
"Let's go uwi na tayo."aya ko sa kanila.
***
Nang makauwi kami,kihuna ni Ivory ang phone niya.
"Hello?Lola Felicita kailangan po namin kayo nagayon ok lang po ba sa inyo?...Ok po hintayin po namin ikaw dito."sabay end ng call.
"Ivory bakit mo pinapunta si lola dito?tanong ko."Di ba nga,kailangan natin ng tulong niya."ay!oo nga pala.Pahiya ako dun ha.
"Ang slow mo talaga."sabi niya sabay kurot sa ilong ko.
*ding dong*
"Si lola na yata yan.Buksan niyo."utos ko.Pagbukas ni Prince ng pinto si lola nga.
"Lola akin na po yang bag niyo."alok ni Jamie."Ano ang kailangan niyo mga anak?"tanong niya.
"Kasi po nung isang araw may lapida at bulaklak ng patay."paliwanag ni Jeana."Sa tingin ko tao ang may gawa nito."sabi ni lola.
"Paano niyo po nasabi lola?"tanong ko.
"Hindi magagawa ng multo ang ganyang bagay.Kaya sigurado ako na tao ang may gawa nito."sabi niya sabay kalikot sa bag niya.
"Eto.para makaiwas."inabot niya sa amin ang buntot ng pagi.Binigyan niya kami ng tig iisang 1inch."Kailangan lagi niyong dala yan.Eto pa."inabutan niya kami ng tig iisang maliit na bote namay laman na...parang tubig na ewan.
"Inumin niyo yan kapag gusto niyo siyang makausap."hah?ano makausap?ang creepy naman nun.
"Ano po?bakut naman namin siya kaausapin?"tanong ni Faith."Para malaman niyo kung ano ang gusto niyang ipahiwatig."
"Sige po lola gagawin namin."tumingin si lola sa labas.
"Ayy gabi na pala sige kailangan ko ng umuwi."sabi niya.
"Lola sabay sabay na po tayong maghapunan.Tutal nakaluto na po si Sofia."alok ko.
"Hindi na nakakahiya sa inyo."
"Lola wag po kayong mag alala.Ihahatid po kayo ng boys."sabi ni Princess."Oo nga po."sabi ni Faith.
"O sige.Pero hindi pwedeng lahat ng boys maghahatid sa akin.Yung iba maiwan kasama ng girls."
"Okay po kain na po tayo."inalalayan ni Shawn si lola papunta sa dining.
At syempre ngayong gabi kasama namin si lola sa hapunan...
YOU ARE READING
My Friend's Revenge
HororHi!!!Ako si Shainna Jeana Louise Gonzales.Ang taray ng name ko!! Ipapakilala ko sa inyo ang BFFS ko. Sila ay sina: Boys Sean Louie Lopez Josh Valdez Kean Angelo Navarro Shawn Ysaac Lim Prince Kyle Vargas Jay Rence Morales Girls Shainna Jeana Louise...