Chapter 18:Sapi

12 0 0
                                    

After 1 month...

Jeana's POV

"Cheers!"sabi ni Jamie.Hulaan niyo kung bakit kami nag iinuman.I mean hindi kami umiinom ng red horse or emperador.Wine lang.

Kaya kami nag cecelebrate kasi ngayin lang namin nalaman na nagliligawan na pala sila Josh at Kean.Buti pa sila lumevel up.Eh ako?WALEY!

"Faith,inumin mo itong wine."sabi ni Ivory.

"Ayoko."sabi niya.Eto naman ang napapansin ko.Si Faith parang nawawala sa sarili.Palaging tulala.Di pa gaanong nagsasalita.Tapos mailap siya sa amin.Ayaw pagpahawak. Mukha na nga siyang laging puyat e,ang laki laki na kasi ng eye bags niya.

Tapos lagi siyang nakalugay samantalang dati mahilig siya mag pony tail.Lahat kami nagtataka sa mga kinikilos niya lately.Mukhang nag iba na siya kasi dati malikot siya,maingay at magalaw pero ngayon,ang tamlay tamlay niya.Eto ba yung epekto ng panliligaw ni Josh?

Parang hindi naman..

"Sige na Faith,isa lang."sabi ni Josh.Nilapit ni Josh yung basong may wine sa bibig ni Faith para painumin ito.Ang buong akala namin papayag si Faith kasi si Josh ang nag papainom
sa kanya kaso nagkamali kami...

Tinabig ni Faith ang baso kaya nalaglag sa sahig syempre basag."Ang sabi ko ayoko!!!"sigaw ni Faith.

Nagulat kami sa sigaw niya.Si Faith poker face lang.Kinabahan ako bigla.Ano bang nangyayari sa iyo Faith?Bigla akong hinila ni Josh palayo sa kanila.


"Josh ano ba?"tanong ko."May alam ka ba kung anong nangyayari sa kanya ngayon."tanong niya.

"Wala."tipid kong sagot.Nilagay niya yung kamay nya sa noo niya.Halata mong stress siya.Im really sorry Josh,wala talaga akong alam.

"Pwede ba balik na tayo?"tanong ko.Pumayag naman siya sa gusto ko.

Pagbalik namin,wala si Faith."Saan si Faith?"tanong ni Josh."Umakyat sa taas.Josh suyuin mo nga yun.Nag away ba kayo?"tanong ni Kean."Hindi e.Di ko nga alam ang nangyayari sa kanya ngayon e."

"Puntahan mo yun.Parang may mali sa kanya e."sabi ni Jamie."Jeana samahan mo ako."sabi ni Josh.Umakyat kami sa kwarto ni Faith.

Pinihit ko yung doorknob pero naka lock."Josh!nakalock."sabi ko.Pinilit ni Josh buksan yung pinto ng may kakaiba akong marinig.

"Josh stop!"sabi ko.Tumigil naman siya.Nakikinig lang kami.

"Hahaha!di niyo ako kilala!kasalanan niyo lahat ng nangyari sa akin!Kaya ang dapat sa inyo,PINAPATAY!!"sabi ni Faith.Dahil natataranta kami ni Josh,nagsalita siya.

"Kukuha lang aki ng susi!"paalam niya saka umalis.Habang wala si Josh,sinipa ko ng malakas yung pinto kaya bumukas yung pinto.

Nakita ko si Faith na nakaupo sa kama niya.Yung mukha niya gulat na gulat.

Baliw na ba si Faith!???Yung suot niya!!!Naka leggings siya na hnggang paa tapos nakapalda.Teka!...pamilyar sa akin yan...Alam ko yan!...Style ni Shiela yan!

Ibig sabihin...



Sinasapian ni Sheila si Faith?!

"Jeana,halika dito namiss kita!Tara magkwentuhan tayo."aya niya sa akin.Kusang lumapit ang mga paa ko sa kanya.Natatakot ako.Hindi ko alam kung ano ang kaya niyang gawin.Nung malapit na ako,nangiginig aking lumapit sa kanya.Bigkang sumama yung tingin niya sa akin.Tapos sinakal niya ako.Nag higpit ng hawak niya sa leeg ko.Asan na ba si Josh!!??

Maya maya nararamdaman kog di ko na naaabot yung sahig.Yun pala inangat niya ako."Bitawan mo ako."sabi ko.

"Papatayin muna kita!"lalo niyang hinigpitan ang pagkakasal sa akin.Hindi ko na kaya!di ako makahinga!

"Ang sama mo Jeana!hinayaan mo lang ako mamatay!"

"I..ikaw ang masama!"sigaw ko."Faith!tigilan mo si Jeana kaibigan mo siya!"sigaw ni Josh. Tumingin si Faith kay Josh tapos hinagis niya ako sa pader.Ang sakiiit!!di ako makatayo!Bakit parang nauubo ako?*cough*pag ubo ko,may lasang dugo akong nalalasahan sa loob ng bibig ko.*cough*umubo ulit ako,pero this time tumalsik yung laway ko.Pero mali ako!hindi yun laway kundi dugo!

Kitang kita ko na gustong itulak ni Faith si Josh sa bintana para malaglag pero tinutulak niya si Faith pabalik.Kahit di ko kayang tumayo,inangat ko ang sarili ko para tulungan si Josh."Faith itigil mo yan!"sigaw ko.Bigla akong tinulak ni Faith sa sahig.ouch!ang sakit ng pwet ko!

"Jeana tawagin mo sila!"utos ni Josh sa akin.Agad naman aking sumunod kahit nanlalambot ako.

Aba!bakit ang tahimik ata nila?Pagbaba ko,ay!putch@!lasing na sila.At ang masaklap,tulog pa!

"Hoy!magsigising kayo!"sigaw ko."Ano ba Jeana!natutulog kami e.Wag kang magulo dyan!"sabi ni Kean.Ayaw niyong gumising ha!tingnan natin.Kumuha ako ng malamig na tubig sa kusina.Isang tabo lang yung kinuha ko kasi baka kapag balde bugbugin nila ako.

Nung binuhos ko yung tubig sa kanila,nag sitayuan sila bigla.Aha!yan pala katapat niyo."Jeana anong nangyari sa yo?Bakit may dugo yung bibig mo!?"nag aalalang tanong ni Ivory.

"Wag ako ang intindihin niyo.Ang importante si Josh!"nung sinabi ko yun,nagsitakbuhan sila paakyat.Ako naman naiwan dito.Umupo ako sa sofa para magpahinga.Hayaan mo sila kaya na nila si Faith slash Shiela.Pagod na ako e.

Kinuha ko ang first aid kit sa kusina.Ang sakit!napalakas ang pagkakahampas sa akin kaya nahilo ako.

*blaag*

Nagulat ako sa kalabog na narinig ko mula sa itaas.Niligpit ko yung cirst aid kit at binalik sa lalagyan.Tapos umakyat ako sa taas.

Pagbalik ko sa taas...

My Friend's RevengeWhere stories live. Discover now