My First Day

334 8 0
                                    

Maaga akong nagising dahil unang araw ko dito sa Dauntless Academy,maganda ang school uniform nila kaya lanh maikli ang skirt at medyo fitted ang blouse at buti na lang dinala ko ang high cut boots ko,siguro naman hindi ito bawal.

Lumabas na ako ng dorm at sumalubong saakin malamig na simoy ng hangin,may mga student's na rin na papuntang academy at ang iba sa kanila nakatingin saakin ng nakamulagat,may kasalanan ba ako?,tss...

"Meow!", nagulat ako sa narinig ko kaya tinignan ko ang gilid ko at isang pusa na persian cat,may black ang white itong kulang at ang mga mata nito ay yellow at blue..

"Meow!", muli nitong sabi at,kiniskis ang balahibo nito sa may boots ko..

Noong bata ako ayaw ko sa mga pusa pero ng may nagregalo saakin ng pusa at tinuruan niya ako kung paano mag-alaga, kaya nagustuhan ko na rin kaya lang may nangyaring hindi maganda..anyways...

Nagtitigan lang kami ng kung kanino mang pusa ito,nakaupo ito habang ang buntot gumagalaw galaw..hanggang sa ako na ang bumawi ng tingin at naglakad na lang dahil tumitirik na ang araw 7:30 na rin at 8:30 ang simula ng mga klase.

"Lucy!", rinig kong tawag ng pamilyar na boses mula sa kalayuan kaya medyo binilisan ko ang aking paglalakad at nakita ko sila Irish na kumakaway saakin mula sa waiting shed..

IRISH POV

"Tara na baka nauna na siya!", naiinis na sabi ni Logan na naka hoodie dahil ayaw umitim,ang arte..

"Wait lang!", angal ko sa kanya..

"She's too mysterious", rinig naming sabi ni Shawn na walang ginawa kundi magbasa at sa pagkakasabi nag kagoosebumps pa ako..

Silent fill us..

"P-parating na siya!", pambabasag ni Yvonne ng katahimikan,kaya tumingin kami sa may catwalk.

"Lucy!", tawag ko sa kanya, tsaka kumaway kami ni Yvonne,nakita naman kami ni Lucy...

Nasa vission na namin siya ng nakita ko ang kasabay niyang naglalakad..

"T-that c-", naputol ang sasabihin ko dahil kay Shawn..

"Let's stay quite", sabi ulit ni Shawn..

ATHENA POV

"What's up,guys?", sabi ko sa kanila paglapit ko.

Pero pansin ko na nakatingin sila Yvonne sa babang likoran ko except si Shawn..kaya napatingin rin ako..

"Meow!", sabi ulit ng parang bola na pusa na kanina pa pala nakasunod...

"WAHHH!!,ang cute!!", natutuwang sabi ni Yvonne tsaka lumapit sa pusa pero tumayo lahat ng balahibo ng pusa na sa tingin ko galit at ayaw magpahawak kaya nagulat rin si Yvonne..

"Ai,p-pusa mo ba ito Lucy?", tanong ni Yvonne na nadismaya..

"A-ah,nope,nakita ko lang siya sa daan", sagot ko tsaka ito lumapit ulit sa akin at kiniskis ang balahibo sa may boots ko tsaka tumigin saakin na parang sinasabing gustong magpabuhat..pero hinayaan ko lang ito at tumingin kanila Irish..

"Tara na", aya ko sa kanila ..

"S-sige", sabi naman ni Irish na nakatingin pa rin sa pusa..

Alpha And OmegaWhere stories live. Discover now