Chapter 21 - Cupid and Fat

152K 2.4K 197
                                    


Chapter 21 – Cupid and Fat

 

 

“This is what you will do..” seryosong-seryoso nilelecturan si Monique ni Mr. dela Rosa na head ng finance department. Ngayong araw na kasi siya magsisimula sa trabaho niya and Mr. dela Rosa is giving her the instructions for do’s and don’ts in the department. Kung hindi lang daw ito nabusy kahapon, Mr. dela Rosa would already give her it yesterday.

She was attentively listening to their department head. Sa itsura palang kasi nito, matatakot ka talagang magkamali. Neil dela Rosa was very strict and she could say, perfectionist. Dapat daw lahat ng trabaho nila, sakto, dapat on or before deadline at walang mali. Mr. dela Rosa also told her that finance department is the most complicated department in the Torres Corp kaya mahirap daw magkamali.

Well, she was not that attentive though. Nag-iisip din kasi siya ng mga plano para ipaglapit si Mr. dela Rosa at si Elise. Para nga sa kanya, bagay na bagay ang dalawa. Neil dela Rosa was handsome and Elise Salvador too is beautiful. Tapos magkaiba pa ng ugali pa. Gaya nga ng mga naririnig niya, opposites attract. And Monique would also admit, kung wala lang siyang asawa, maybe she would have a crush on Mr. dela Rosa.

“Good morning Maam Salvador.” Parehas silang dalawa napahinto ni Mr. dela Rosa at napatingin sa kung sinong dumating.

Then Elise Salvador came to them, smiling. May dala-dala itong folder sa kanang kamay at pagkatapos ay nilapitan ang silang dalawa ni Mr. dela Rosa.

“Hi Monique!” Elise cheerfully greeted her, not noticing Mr. dela Rosa at her side.

Monique  noticed Elise’ good mood then  gave her a smile, “Hi! Good mood ka yata?” she asked, curious.

Elise smiled more. “Si Jelo, boyfriend ko. Sabay kami maglulunch mamaya.” Excited na sabi nito.

“Ganun ba? Papuntahin mo naman dito! Para makilala namin.” She enthusiastically answered. Kahit kahapon lang sila nagkakilala, medyo naging close na sila kasama na rin si Rocky.

But both of them stop when somebody clears his throat, si Mr. dela Rosa. “Ms. Salvador, this is not a gossip place. Nagbibigay pa ako ng instructions kay Mrs. Torres. At saka yung mga documents na pinapaayos sayo kahapon, nasaan na?” Mr. dela Rosa coldy said and Monique noticed his face became sour.

Elise rolled her eyes. “Here!” inabot nito kay Mr. dela Rosa ang folder saka tinanggap ito. “Nagpuyat ako para diyan, I hope you’re satisfied.” Then Elise turned at her, “Monique, good luck sa first day mo, basta kung kailangan mo ng tulong, just call me.” Elise winked. “Sige punta na ako sa office ko, enjoy.” Pagkatapos ay iniwan na siya nito kasama si Mr. dela Rosa.

Monique noticed when Elise mentioned her boyfriend, Mr. dela Rosa’s face became sour. Parang naging galit ang itsura nito nang sabihin sa kanila ni Elise ang lunch nito mamaya kasama ang boyfriend nito.

She even got more curious about them, especially their department head. Parang totoo nga ang sinasabi ng ilan na may hidden desire ito kay Elise but the woman was not oblivious about it.

But she has to find it out.

“Mrs. Torres, do you have any questions or clarifications regarding the rules and procedures here in the finance department?”

“May gusto ka ba kay Elise?” she suddenly blurted out.

Biglang nagdilim ang mukha nito, “What?”

“A-ah!” Monique suddenly came back to her senses. Sinabi ba niya yun? Siguro dahil sa kakaisip niya sa dalawa. But she was very curious, she needs to find it out. “Uhm, wala naman Sir dela Rosa. I mean, gusto mo rin bang makilala ang boyfriend ni Maam Salvador? Sabay daw kasi silang maglulunch mamaya. Sa kwento niya kasi sa kin, his boyfriend looked fine.” She reasoned. Gusto niyang malaman kung anong magiging reaksyon nito tungkol sa sinabi niya.

The Cold Wife (Finished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon