Nandito na kami ngayon sa Auditorium. Kinakabahan ako.
Nang magsimula na yung program, maganda naman yung tinugtog ng lahat. Nang si GD naman ang tumug tog. Madaming nag-sigawang babae. CHE!! He's mine bitches!!
Ang tinugtog ni GD ay Jet lag by Simple Plan, Perfect by Simple Plan din at Summer paradise by Simple Plan din. Hindi naman siguro halata na favourite niya yung simple plan diba?? Ako naman ay Perfect by P!nk, Linger by the Cranberries at All over him by The Jets. Iba ibang instrument yung gagamitin ko, yung sa Perfect ay Acoustic Guitar, sa Linger naman ay Violin at sa All over hin naman ay piano.
Pinapanodd ko lang si GD tumugtog, nawala na lang ang consentration ko sa panonood nang bigla akong lapitan ni Clarisse.
"So... May balak ka pa palang magpakita saakin ngayon."-Clarisse
Stupid!! Sino ba sa tingin mo ang nangunang magpakita sa ating dalawa?! Nananahimik ako dito tapos ikaw yung lumapit saakin diba?!
"Sasabihan mo akong lumayo. Ehh Ikaw nga 'tong lapit ng lapit saakin diba??"-me
"Ikaw ang stupid. Kaya lumalapit ako sa'yo dahil pahihirapan kita. Kapag lumalapit ako sa'yo dapat lalayo ka saakin. Deal??"-taas kilay na tanong ni Clarisse
"Lalayo ako sa'yo??"-me
"Mmm-hmm."
"Hahaha..... Make me."
By this time napapaligiran na kaming tao.
Biglang nawala ang ngiti sa kanyang mukha. Nginitian ko lang siya at tuluyan ng umalis.
Psh. Pakitang gilas lang naman siya. Akala mo kung sinong anghel na pinadala ni satanas. Sayang pa naman yung ka-cutan niya. Parang ak lang naman siya, pero mas malala siya makipag-away at gumawa ng issue.
Biglang umakyat ang MC sa stage at tinawag na ako. Bakit pa kasi kailangang sandwitch yung pag peperform ehh. Napak reklamador ko tuloy.
Nang umakyat a ako sa stage. Nanigas ako, GAAWWD!! Ang daming tao, Tapos lahat pa sila naka-tingin saakin. Parang gumuho yung mundo ko nang umakyat ako sa stage. Inayos ko na yung violin ko at nagsimula ng tumugtog ng Linger
"If you, if you could return
Don't let it burn, don't let it fade
I'm sure I'm not being rude
But it's just your attitude
It's tearing me apart
It's ruining everything"
Sigh... So far so good. Unti-unti din nawawala yung takot ko.
Hanggang sa matapos lahat ng tao tulala. Siguro hindi nila ineexpect na marunong akong tumugtog. Shock silang lahat. Sila kuya at Angel lang kasi ang nakaka-alam na marunong akong tumugtog ng instruments eh. Sila mama hindi rin nila alam kasi pagka-uwi na pagka-uwi ko galing school dati nung nasa Korea pa ako, magpapa-alam ako sa kanila na gagawa kami ng assignment sa bahay nila Angel at dahil busy sila sa pag-aaway, ay siyempre, papayagan nila ako. Pag kalabas ko, naghihintay na yung kotse nila Angel para pumunta na kami sa lugar kung saan kami mag-practice kami. Sa isang abandoned factory kami nag papractice noon. Minsan naman sa kwarto ko or sa garahe nila Angel.
Si GD din nagulat ako ng tumugtog siya. Akalain mo na mamber pala siya ng banda. 'Guilt yourself' ang kanilang pangalan at siyempre member din si Gino at ang aking lovable twin brothers. Ngayon nag iisip kami kung pwede kaming gumawa ng sariling banda.
"Hi Guys!! Excited na ba kayong malaman kung sino ang nanalo?!"-MC
"OO!!"-crowd
"Ok. Ang ating third placer ay si Miss Angel Garcia."
Nagkatinginan kami ni Angel.
"AAAAAAAAAAACK!!"-sabay na tili naming dalawa
"Congrats bestie!! Buti ka pa. Baka ako wala."-me
''Ok lang 'yan. Promise ko sa'yo pag-uwi pupurihin kita para pati sila kuya matutuwa sa'yo."-Angel
Tinulak ko na siya paakyat sa stage para naman makuha na niya yung award niya.
"Our second runner up is no other than.... Mr. Gabriel Dustin Prada!!"
Biglang naging shock yung hitsura ng crowd. Bakit kaya??
"Sino kaya ang naka-talo kay GD?? Bakit nag-sacond place yata siya ngayon??"-Ryan
Ano?? May nakakuha ng pwesto na nararapat na si GD ang aangkin??
Umakyat na GD sa stage na may ngiti sa labi. Hmm.. Atleast kahit na ba bumaba yung pwesto niya mukha pa rin naman siyang masaya.
"And now.. It's time for me to announce the first placer... And now our first placer is....... Guess first kung sino siya??"
Nag bulunagn yung mga tao. Sino nga ba??
"Sige hint. Babae siya.''-mc
"Sino bet niyo?? Ako si Bj."
"Bj ka?? Ako Clarisse."
"Naririnig ko na yung pangalan ng nanalo."-mc
Nag sigawan yung mga tao at ang sinisigaw nila ay ang pangalan namin ni Clarisse.
"Hindi ka mananalo"-Clarisse
Tinignan ko si Clarisse Na naka-smirk.
"At sino ba nag-sabing may-intensyon akong manalo??"-me
HA!! Take that back!!
"Wala naman akong sinasabing mananalo ka. Ang sinasabi ko lang naman ay pag nakuha mo yung first place ay malalagot ka saakin. Clear??"-Clarisse
"Crystal..."-Naka-smirk na sagot ko
"And the winner is.... Miss Bridgette Jhaustinne Perez!!!
Narinig kong bumuntong hininga si Clarisse at nang tignan ko siya ay naka-tingin siya saakin ng masama at nanginginig yug kamay niya. Nginitian ko lan siya at umakyat na sa stage.
Umakyat na ako sa stage at kinuha na ang award ko. May gold medal at certificate din na binigay. HA!! In your face Clarisse!!
Nang sinabit na saakin yung medal ko. Biglang lumapit saakin si GD at hinug at kiniss niya ako sa cheeks. Shit Bj!! Wag kang mag-paapekto!! Wag kang kiligin!! Hindi dapat mag-blush ang mukha mo!! Stop!!
Kahit anong pagpipigil ang gawin ko. Sumablay ako at nag-blush ako ng bonggang-bongga. Ehhhh!! Nu bayan!!
~~~***>(00)<***~~~
Hello!!
Stawvery08j!! Salamutch sa pag-fan. Love yah!! Appreciate it also!!(Sowy kung wrong yung spelling. Inaantok na 'ko eeh. Galing kasi ng practice para sa choric.)
Grabe!! Pagod ako!! Hirap ng ginawa namin!! Kumanta. Tapos ang masaklap dun.
BAWAL UMINOM NG CHOCKOLATE AT BAWAL UMINOM NG MALAMIIIIIIIIG!!!
Mahirap noh!!
Anyways. Konting tiis lang! Para sa buong section excellence naman yan eeh.
-Baklang Author
BINABASA MO ANG
Started with a Slap
JugendliteraturAnong mararamdaman mo kung natutunan mo nang mahalin ang isang lalaking ka-fling mo lang tapos bigla kang iniwan?? 'di ba masakit?? Paano naman pag nalaman mong babalikan ka na ng lalaking mahal mo ay bigla ka na lang magkaka-sakit at may 50-50 chan...