29

1.4K 44 11
                                    



*cough cough*

*sniff sniff*

*cough cough*


Nagising si Vhong ng makarinig ng sunod-sunod na pag-ubo at pagsinghot mula sa gilid niya. Tumingin naman siya dito then he saw Vhenice rubbing her nose. The kid looked at her Daddy then pouted na tila nagbabadya na umiyak.

"Why baby?" malambing na tanong ni Vhong at tumayo para makandong ang anak. "Stop na.. Namumula na yung nose mo oh.." saway niya dito at hinawakan ang kamay nito.

"Di ako makabweathe, Daddy.." sagot naman ni Vhenice. She roamed her arms on his Daddy's neck then they went out of the room.

"Mainit ka baby eh.." wika ni Vhong habang pababa sila ng hagdan. Buhay na ang ilaw dahil nasa baba na si Anne. Patuloy naman niya nirub ang likod ng anak na umuubo sa likod niya.


Nadatnan naman nila si Anne sa dining room na nagkakape at kumakain ng cereal. Nagulat naman si Anne ng makita ang mag-ama na pababa. "Good morning Love.. It's too early pa ha?" bungad ni Anne at lumapit sa asawa upang humalik.

Alas-sais pa lang kase ng umaga. Maagang nagising si Anne at nagjogging sa village nila. May photoshoot din kase para sa metro magazine ngayong umaga kaya nagreready na din siya. Susunod na lang siya sa Showtime pagkatapos.

"May sakit eh.." Vhong mouthed to Anne. He doesn't want Vhenice to hear it dahil for sure magwawala ang bata. She knows kase na kapag may sakit is iinom ng medicine and she doesn't like the taste of it.

Agad namang kinapa ni Anne ang noo ng anak na nasa balikat ni Vhong. Maiinit nga ito at umuubo pa. "Paano Showtime natin today? Dalin na natin 'to sa hospital?" nag-aalalang tanong ni Anne. Hindi naman kase nila iniiwan si Vhenice kapag may sakit ito.

Muli namang umubo ng garalgal si Vhenice. Bumitiw siya sa yakap sa ama at tumingin dito. "Daddy it hurts.." naiiyak ng sabi ng bata. Agad namang inalo ni Anne ang anak at kiniss ito sa pisngi.

"Love, absent muna tayo ha? Hindi ko kaya iwanan 'to.." tumango naman si Anne sa sinabi ni Vhong.

"Why aabsent Mommy and Daddy in Showtime?" Vhenice asked while sniffing. "Tatay Diwek will get mad, palo kayo nun."

"Baby hindi kami papaluin ni Direk Bobet.." wika naman ni Vhong upang hindi mag-alala ang anak. "Mommy Annie and Daddy Vhongskie will stay with you the whole day.. You want that?"

Agad namang kumislap ang mata ni Vhenice sa sinabi ni Vhong. Mabilis itong tumango at matamlay na ngumiti sa ama. "Baby come to Mommy Annie? Let's play ever wing.." pangyaya ni Anne at kinuha ang anak mula kay Vhong.


Kinuha naman ni Vhong ang pagkakataon para tawagan ang Direktor. Lumayo muna siya sa mag-ina. Kailangan kasi magpaalam na hindi sila makakapasok para maayos ang script para sa araw na yun.


"Good morning 'tay." bati niya ng sagutin ito ang tawag.

"Good morning din, Vhong. Napatawag ka?" bati din nito sa kabilang linya.

"Direk I'm sorry po.. Pero mukhang hindi kami makakapasok mag-asawa ngayon eh." panimula niya at tumingin sa mag-ina. Nakatingin din pala sa kanya si Vhenice. He smiled at her and mouthed "I love you."

Perfect Combination | VhongAnneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon