Somi
Ang sakit ng ulo ko pati na ng katawan ko. I feel sick.
But it didn't stopped me from going to a nearby convenience store to buy a gallon of ice cream. I'm feeling sick but I'm also feeling down and this one of my ways to feel better.
I immediately headed to the freezers where the ice creams are after going inside the store. I took my time choosing a flavor.
Rocky Road, Cookies and Cream, Ube Macapuno, Double Dutch...
Double Dutch.
Same flavor that Taeyong picked nang ilibre ko sya dati. I bit my lip at the thought.
Bigla na lang akong napatabi nang may isang lalaking naka-hoody ang biglang nagbukas ng freezer na akala mo ay wala itong tao na nabangga.
Naasar ako ngunit pilit kong ikinubli ang inis.
"Uso kasi mag-excuse.",mataray kong bulong nang hindi ito tinitignan at bubuksan ko na sana uli ang kakasara lang nyang cover ng freezer ng hinawakan nya ang kamay ko at hinila papuntang counter.
"Hoy,bastos! Bitiwan mo nga ako!",sabi ko habang pinipilit na bawiin ang kamay kong hila hila nya.
We even got the attention of the other customers amd also the employees.
Thankfully nang makarating kami sa may counter ay lumapit samin ang guard.
"Mr. Guard,could you please call the police to arrest this maniac? He's harassing me!",sabi ko dito.
"Sir, ano pong nangyayari dito?",tanong nito sa lalaking humila sakin.
"I'm sorry manong guard. PMS ata tong girlfriend ko eh. Sorry."
Nanlaki ang mata ko hindi dahil sa sinabi nya kundi dahil sa kung sino ang may-ari ng boses na yun.
"Come on, Som. Bet you've been craving for this."
-
I just stared at him blankly while he's at the kitchen counter.
"Found it.",sabi nya nang makita ang lalagyan namin ng utensils.
He handed me a spoon at saka nya tinanggal ang cover ng ice cream.
"Ladies' first.",he said while smiling pero nakatingin lang ako sa kanya.
"Why are you doing this?"
Napakunot ang noo nya sandali pero agad din syang ngumiti muli.
"Nagawa na natin to sa mall 'diba? Ang pinagkaiba lang ay it's my treat at nasa bahay nyo tayo ngayon."
I ignored him at sinimulan nang kainin ang ice cream na nasa harap namin ngayon.
"Why are you so cold to me these days?",bigla nyang tanong at dun ko lang napansin na pinapanood lang pala nya ako. Napaisip ako sa tanong nya.
I-I don't even know why.
Feeling ko ay nawawalan ako ng gana these past few days, lalo nang nung time na dumating sya.
I feel so sad with no reason. Ang weird ko. I'm not like this.
"Som."
Napakurap ako at tumingin sa kanya saka umiling. I heard him sigh.
"Manliligaw ka na ba kay Seulgi?",tanong ko nang maalala ang nakita ko kahapon.
I felt that he didn't expect that question.
"It's n-not like what you think. Wala akong gusto kay Seulgi,for pete's sake!"
Napaangat ang kilay ko at tinignan ko sya.
"Eh bakit ka sumisigaw?"
Hindi na sya umimik at bumuntong hininga na lang.
"Namiss mo ko 'no?",tanong nya at nahirinan naman ako sa kakasubo ko lang na ice cream.
"Sht.",he muttered at agad na kumuha ng tubig.
I was coughing endlessly at agad kinuha ang basong hawak nya nang makalapit sya sakin.
"Ha!",I breathed out and glared at him. "It's your fault Teeyong!"
"What? I just asked you if you missed me. Hahahaha. The answer will just be either yes or no.",he shrugged at sumubo ng ice cream.
I clenched my fist at kinuha ang kutsara ko.
"You've been away for just two months. Of course I didn't missed you. Duh. Dapat nagtagal ka pa dun."
I rolled my eyes heavenwards.
I don't care kung ano ang isipin nya. It's the truth. Sandali lang pala sya dun,akala ko forever na. Tss.
"I'm sorry. Hindi kasi talaga ako sanay ng nagsasabi tungkol sa mga lakad ko or alis ko. Mga kaibigan ko lang naman kasi ang madalas may care kung nasaang lupalop ako."
"And yung araw pa na I accompanied you nang makipagkita ka kay Daehwi was also the day I got back from Japan. I forced myself to go to school despite the exhaustion from the flight. My suitcase was still in the trunk of my car that time."
I found myself stopped from eating.
Is he guilt tripping me? Duh. It's working.
Bakit parang ang sama ng trato ko nga sa kanya? Hay, Somi.
BINABASA MO ANG
Oy,Crush kita. [nct epistolary #1]
Hayran Kurgu"Sungit mo. Pansinin mo naman ako.Kalalaking tao,taray taray mo." | e p i s t o l a r y | [taeyongxsomi] 07012017-02272018