Dead of Time 1 - Humanity is still alive?

89 0 0
                                    

"takbo" sigaw ng isang lalaki dahil hinahabol sila ng hindi pa nabibilang na zombie.

tatlo silang tumatakbo para mabuhay si Archie ang nasa pinaka una may hawak na baril at inaalalayan ang mga kasamang nasa likod nya.

kasunod nya si Ry na may hawak na tubo para pamalo sa mga haharang sa kanilang zombie.

ang nahuhuli ay si Zychelle na may hawak na baril pero hindi nya eto ginagamit dahil nag titipid ng bala.

"bilisan nyo Ry si Zychelle tulungan mo" utos ni archie ng makitang nadapa ang babae.

kaya mabilis na bumalik si Ry at tinulungan makatayo si Zychelle mabilis naman etong nakatayo pero muntik narin silang mahuli ng mga humahabol sa kanila.

kung hindi lang may bumaril sa malapit ng maka lapit na zombie nagulat sila at tumakbo at habang tumatakbo ay hinanap nila ang tumulong sa kanila.

nakita nila ang isang lalaki at isang babae na nasa taas ng convenient store kaya dun nila naisip pumunta para makaligtas.

binuksan ng babae ang pinto ng convenient store at ng makapasok ang tatlo ay agad nya etong sinara.

sinalubong sila ng lalaki na bumaril sa zombie na muntik ng makahabol sa kanila.

"kamusta okay lang ba kayo" tanong nito sa tatlo.

"okay lang kami salamat" sagot ni Fade sa lalaki.

"mga sira ulo ba kayo anung ginagawa nyo sa gitna ng daan nag papakamatay" tanong ng babae na kasama ng lalaki.

"pasensya na pasok kasi ung lugar na pinagtataguan namin naubos lahat ng kasama namin kaming tatlo lang ang nakaligtas" malungkot na sinagot ni Zychelle sa babae.

"wag nyo na syang intindihin ako nga pala si Fade sya namang si Krish" pakilala ni fade.

"ah ako nga pala si archie eto si Ry at sya naman si Zychelle" sagot naman ni archie.

"saan ang punta nyo" tanong ni Fade sa tatlo.

"nag hahanap kami ng matataguan at mapag lilipasan ng gabi" sagot ni archie sa tanong ni fade.

"sige dumito muna kayo at dilikado mag hanap masyado ng madilim" nakangiting sinabi ni fade.

"salamat" asalamat ni Zychelle kay fade.

"sira ulo kaba mag sasama kapa ng iba tayo nga hirap na" sabi ni krish kay fade.

"wag kang magalit at tao parin sila at nakalimutan mo ba kung bakit buhay kapa ngayon kung di kita tinulungan patay kana" sagot ni fade kay krish.

natahimik si krish at ang lahat dito natapos ang gabi nilang lima.

maagang nagising ang lahat dahil sa putok ng baril na ng gagaling sa labas kaya pumanik sila sa taas kitang kita nila ang grupo ng mga lalaki na hinahabol ng di mabilang na zombies.

pero na corner ang mga eto kaya kitang kita ng lima kung pano maubos ang mga lalaki ngayong hindi na sila makalabas kung nasaan sila.

"mukang matatagalan pa kayo dito" sabi ni fade sa tatlo.

"muka ngang hindi kami makakalabas hanggat hindi nakakaalis ang mga un" sagot ni Ry kay fade.

"teka fade ano un" mahinang tanong ni krish kay fade.

kaya nag mamadaling pumunta ang apat kung nasaan si krish at tinignan ang tinatanong nito.

nagulat sila ng makita ang isang malaking bagay na nag lalakad malaki ang bibig nito na nasa kanang braso nito at sa kaliwa naman ay kuko na parang matalim na itak at ang ulo nito ay may dalawang malaking mata at ilong lang ang nandun.

Dead of TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon