'Luke.'tawag ni Justine sa kanya.
Hindi pinansin ni Luke ang kaibigan at hinubad ang madumang jersey. He was already dead beat dahil sa rahas ng prasktis, hindi niya kailangang ng isa pang problema.
'Ba't ba ang sungit mo ngayon? May dalaw ka ba? Ngayon lang ako sumablay sa praktis para ang laki na nag kasalanan ko.'
Nag init ang ulo ni Luke sa sinabi ni Justin.Hinarap ni Luke ang kaibigan at tiningnang maigi. Hindi niya alam kung anong problema nitong mga nakaraang araw. Last week ay okay naman ito, kung ang nakita niya sa bar ang pagbabasehan.
'Ngayon? Bulag ka ba? Ilang araw ka nang ganyan pero hinayaan ka lang namin dahil bumabawi ka naman sa praktis. Alalahanin mo Justin, malapit na tayo sa championship,dalawang laro na lang,at inaasahan na ng paaralan nato na makukuha natin ang kampeonato ngayon.' sabi niya rito.
Isa-isang tiningnan ni Luke ang mga taong nasa loob ng locker room. Tahimik lang mga ito at ang iba ay nakayuko. Iniwan niya ang mga ito at dali-daling naligo. Naghanap siya ng malinis na damit sa bag niya at pagkatapos ay umalis na sa locker room.
Mainit ang ulong tinutunton niya ang daan papuntang library, dahil doon sila magkikita nang magtuturo sa kanya. Pumasok siya sa discussion room na napag usapan at doon naghintay. Pagod ang katawan niya at gusto na niyang matulog pero importante ito sa kanya dahil nakasalalay dito ang paglalaro niya.
Ilang sandali pa ay bumukas ang pinto at pumasok ang babaeng hindi inaasahan ni Luke na makita.
'What the fuck are you doing here?' tanong niya ng tuluyan nitong maisara ang pinto.
Tinaasan lang siya ng kilay nito na lalo lang nagpainis sa kanya. 'As far as I know, ikaw ang may kailangan kaya huwag na huwag mong gagamitin ang tono na yan sa akin,Luke.
As far as Luke know, he had all the right to be mad right now. Niligawan niya ito ng malamang maghiwalay sila ni Justine, at umabot sa puntong nagkaiminan na ng naramramdaman. Sobrang saya nya ng mga panahon na iyon dahil matagal na siyang may gusto dito kahit pa man boyfriend na nito si Justine. Pero hindi din nagtagal ang kasiyahan niya nang malaman mula kay Justin na nagkabalikan pala ang dalawa. Nagmukha siyang tanga dito, worst nagkaroon na ng lamat ang pagkakaibigan nila ni Justin.
Later he found out na naakipaghiwalay si Justin dito dahil may bago na naman itong boyfriend habang sila pa ng kaibigan. He saw the effect on Justine, alam niya ang nararamdam ng kaibigan dahil ginawa din ito ni Marie sa kanya. He confronted Marie, at inaamin niyang nagbitaw siya ng mga masasakit na salita, pero alam ni Luke na dapat lang ito kay Marie. Pinaglaruan lang sila nito sa mga palad niya .
Naalala ni Luke ang praktis kanina, at ilang beses lang nakita ni Luke si Justin na wala sa sarili habang nasa field; ang nakaraang finals at nang hiwalayan ni Justin si Marie dahil sa tinotime siya nito. At naniniwala si Luke na may kinalaman kay Marie kung bakit nawawala ang focus ni Justin, at ang masama at papalapit ang laro nila. He need to intervene now or they will suffered the loss again.
'Don't dictate me, Marie. At bakit ikaw ang nandito?' galit na tanong niya.
'May inaasahan ka ba? Sorry? Baka naman kasi mali yung info na nabigay ni Mrs. Valdez.'
'So you really my tutor. I can't believe a slut like know anything other than whoring around.'
Kung nasaktan man ito sa sinabi niya ay naitago nito dahil kalmado pa rin itong nakatayo sa harap niya. 'Yes. Sorry to disappoint you Luke.'
'Everything about you disappoint me, Marie. Beautiful and innocent, what a deadly combination.I guess many had fall to you charm, even me. Mabuti na lang ang at nabagok ang ulo at nakita ko ang tunay na ikaw.' saad niya tsaka mapait na ngumiti.
BINABASA MO ANG
The Secret Tutor
Teen FictionAkala ni Luke ay natakasan na niya ang subject na pinakaiinisan niya ng gumraduate siya ng high school. Hindi niya akalaing pati pagtungtong ng college ay nakasunod pa rin ito sa kanya. Worst, his position on the soccer team was in jeopardy dahil sa...