11

116 6 0
                                    

'Can we talk?' tanong ni Aria.

Napatingin si Luke kay Aria bago nilipat ang tingin kay Marie. Ngumiti si Marie sa kanya bago ito tumango. Kung tutuusin ay hindi naman kailangang magpaalam ni Luke kay Marie, pero girlfriend niya na ngayon si Marie, at ayaw naman niyang bastusin ito. Lalo pa't ex niya si Aria.

Hinalikan niya ang noo ni Marie bago tumayo at sinundan si Aria patungo sa hardin kung saan pwede silang makapag-usap ng tahimik at malayo sa pandinig ng iba.

'I'm sorry, Luke.' pambungad ni Aria.

Umiling si Luke. 'It's not your fault, Aria.Somehow. You were scared, and kung mahal mo talaga ako noon ay kahit ilang daan kilometro man ang nakapagitan sa ating dalawa ay hindi ka matatakot na sumubok. Pero may kasalanan din ako, dapat ay binigyan kita ng assurance na kahit magkalayo man tayo at manantili paring matibay ang relasyon natin. Instead ay tinanggap ko ang rason mo. Worst, hindi ako nagtangkang magtext o tumawag man lang sayo. I'm so mad at you for losing hope on us, that it's easier to blame you for everything. Iniisip ko noon, kung hindi ka magtetext o tatawag man lang, ba't ako ang kailangang gumawa non?And looking back, I felt stupid and immature. And I'm so sorry for that.'0.


'Natakot akong kausapin ka ulit Luke, dahil alam kung galit ka sa akin. Alam kung hindi sapat na rason yun. I cried every night, thinking how we end up hurting each other? One day, pinilit ako ni mama na samahan siyang mag shopping, and that's how I met Josh. Then, I felt something I never felt before. Naguilty ako, dahil sa isip ko pinagtataksilan kita. I mean, wala namang break up na nangyari sa ating dalawa, at tatlong buwan pa lang ang lumipas pero tumitingin na agad ako ng pampalit sayo. When Josh asked me on a date, naisip kung baka ito yung paraan na makalimutan kita. Josh became my rebound guy. Then days go by,parang nag-iba na yung nararamdaman ko sa kanya. Everytime he asked me on the date, I'm looking forward to it, na kahit ang mga magulang ko ay mabilis na napansin ang pagbabago sa akin.'

Inabot ni Luke ang kamay nito at marahang pinisil. 'I'm happy for you, Aria.'

'Meeting Josh help me not to felt guilty of what happen between us. And I realized something.'

'What is it?'

'What we had is not love. I mean no offense, Luke.'

'None taken.'

'Mahal natin ang isa't -isa noon na parang magkapatid. At nang lumaki tayo ay hindi nagbago yun, and we confused it for something. And it was a safe love. It was different from what I felt for Josh. Everytime I felt scared, na baka isang araw ay may makita siyang babae na karapat dapat sa kanya.Sa tuwing lumalabas kami ay nagseselos ako sa mga tingin ng ibang babae sa kanya. And I never felt it before Luke. Hindi ko naramamdaman ang pagiging possesive pagdating sa iyo. I feel scared everytime. But that's love right?'

Napatango si Luke, cause everything made sense. HIndi pa sila nag-aaway at wala kahit tampuhan man lang. Hindi sila mahigpit sa isa't - isa kahit pa man gumala siya na hindi kasama si Aria.At kung napansin nila ay may namumuong di pagkakaunawaan ay mabilis nilang nasosolusyonan. It was either him or Aria who ask for forgiveness kahit pa man minsan ay hindi naman nila kasalan. Dahil takot silang masira kung ano mang meron sila. And when that love faced a major challenge it was easily crumbled down. It was like a spineless creature. A human without a backbone. Meeting Marie made him realize that.

'I'm happy with him, Luke. He's sweet and caring, not that you're never sweet and caring nung tayo pa,but it's different now.'

Natawa si Luke sa mukha nito. She'eyes shining with love. Lucky bastard. And Josh is lucky for having Aria. 

'So everything alright now? No hard feeling?' tanong ni Aria.

'None.' sagot ni Luke tsaka niyakap ang kaibigan na matagal niya ring hindi nakita at nakasama. 'I miss you, Aria.'

The Secret TutorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon