6

150 5 0
                                    

'Kinakabahan ka ba sa susunod na laro niyo?'

Napatingin si Luke kay Marie. She's in the middle on explaining the question and how to form an equation coming from it. Kaya naman nagulat siya ng biglang magtanong ito na wala namang kinalaman sa pinag-aaralan nila. At maging si Marie din ay hindi inaasahan ang tanong na lumabas sa bibig nito.

'Sorry, hindi ko namalayang naisatinig ko pala.' saad nito nang hindi tumitingin sa kanya.

Umikot siya at hinarap ang babae. 'Sinasabi mong na isang planeta ang isap mo habang tinuturuan ako?' biro niya dito.

Nitong mga nakaraang araw, ay unti unting humihina ang pader na binuo niya laban kay Marie. He can't afford to fall for her again dahil alam niyang hindi niya magugustuhan ang magiging epekto nito sa kanya. He guarded his heart and he prefer to remain it that way. 

Pero hindi bulag si Luke para hindi mapansin ang kagandahan ng dalaga. Hindi niya masisi ang mga lalaking nahulog dito, dahil siya din. 

'I'm sorry.' 

Tiningnan nito ang papel niya kung tama ba ang tinuturo nito. Marie glance sideways giving him a view on her soft face. Napangiti siya ng itinaas nito ang sout na eyeglass gamit ang hintuturo at nagpatuloy sa ginagawang pagreview sa mga sinulat niya.

Sa mga araw na nakasama niya si Marie ay wala itong ginagawa kundi gawin ang makakaya upang matututo siya. Inaamin niyang natatakot siya na baka maubos ang pasensya ni Marie at sumuko ito dahil sa hindi niya kaagad makuha ang tinuturo ito. But Marie shows no sign of quitting, it maybe because of the dare or dahil kailangan nito ang scholarship. Pero kahit anupaman ay nagpapasalamat siya dito. 

'Nakuha mo yung sagot, Luke. You need to expect na iba yung ibibigay na tanong sa exam at medyo mahirap sa mga sample na binigay ko. Pero pwede mo pa rin namang masagutan iyon, you just need to understand the problem and the principles.' 

Napatango si Luke pero hindi niya inaalis ang tingin sa mukha ni Marie. Ito ang naunang nag-iwas ng tingin pero hinuli ni Luke ang mukha nito at hinarap sa kanya. He stared at her na para bang nakasulat sa mukha nito ang sagot kung bakit siya sinaktan nito. Sinubukan niyang lapitan ito noon at tanungin kung bakit nito nagawang saktan siya, pero inunahan siya ng pride niya.

But he wanted an answer tonight. No and's if's and but's. 

'Why did you cheat on me, Marie?' 

Halatang nagulat ito sa tanong niya. Pero mukhang naiintindihan nito kung bakit niya kailangang itanong ito. It's been almost a year, and he needed and answer. Not just to know why she did it but in order for Luke to know that the problem wasn't on him. Dalawang beses pa lang siyang nainlove sa dalawampuang taon ng buhay niya, at pareho siyang sinaktan ng mga ito. He need to acknowledge that, maybe, the fault was on him. 

'I did not cheat on you Luke.' matigas nitong sagot. 

'I trust Justin. Hindi siya magsisinungaling sa akin Marie.' 

Nakita niya ang pagdaan ng sakit sa mukha ni Marie. But he can't take her words without proof. They may not picking were they left off, but this will the be the closure they never had. 

'Hindi dahil kaibigan mo siya ay kailangang mong paniwalaan ang bawat salitang lalabas sa bibig niya. Matagal nang tapos ang relasyon namin, bago mo pa ako niligawan Luke. I dump him. I know it was a surprise to you. Pero ako ang tumapos sa kung ano mang meron kami.' 

Nagulat si Luke si narinig. As far as he know ay si Justin ang nakipaghiwalay kay Marie. 

'Hindi ko alam kung sino ang paniniwalaan ko Marie. Gustong kung kalimutan na lang ang nakaraan at ituring ka na masamang alala. Then I saw you again, worst ay ikaw pa ang naging tutor ko. Dahan dahang nasisira ang pader na binuo ko. Ayaw kung masaktan muli.' 

The Secret TutorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon