[Tomohisa] #20: Đứa bé - Tina

99 5 3
                                    

Tên truyện: Đứa bé.

Tác giả: Tina.

Thể loại: Truyện ngắn, đời thường

Tình trạng: Đã hoàn thành

Số chương: 1 chương

Reviewer: tomohisa_stewart (Tomohisa)

Người nhận: @_Ti-na_

Ngày trả đơn: 11/11/2017

►Đôi lời của reviewer:

Xin chào Tina! Tôi là Tomohisa – reviewer  hôm nay sẽ review cho tác phẩm Đứa bé của cậu. Chúng ta bắt đầu nào!

► Nhận xét cá nhân:

✽ Ưu điểm:

Đứa bé là một truyện ngắn rất hay thấm đượm tình người và phê phán cổ tục lạc hậu mê tín dị đoan. Chính cái cổ tục ấy đã đẩy Thiện Tâm – một em bé ngây thơ, trong sáng – vào một cuộc sống bất hạnh. Em khao khát được yêu thương.

Cốt truyện cậu xây dựng rất hay, giàu ý nghĩa. Tình tiết chặt chẽ, logic. Diễn biến truyện  không quá nhanh và rất ổn.

Cách diễn đạt của cậu rất tốt. Rõ ràng, dễ hiểu và đậm chất miền Nam. Tuy có sử dụng một số từ ngữ địa phương trong đối thoại nhưng cậu tuyệt đối không lạm dụng nó mà biến nó thành cái hay, đậm đà màu sắc phương Nam cho tác phẩm.

Còn về nhân vật. Ôi thôi! Về phần này tôi không biết phải khen cậu thế nào cho hết nữa! Nhân vật cậu xây dựng rất rất hoàn thiện. Mỗi nhân vật có một nhiệm vụ riêng để khiến câu chuyện hay hơn và với các nhân vật của Tina, các nhân vật đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình:

Thiện Tâm là một cậu bé ngây thơ, hồn nhiên và tốt bụng. Tuy nhiên em lại rất bất hạnh. Bất hạnh khi bị câm bẩm sinh, bất hạnh khi bị ông thầy cúng nhìn trúng và phán cho một câu rằng em khắc gia đình. Chính vì lời nói ấy của ông thầy cúng – một chuyên gia lừa gạt – mà tuổi thơ em đã bị hủy hoại, bị mọi người, thậm chí là chính mẹ ruột của mình xa lánh. Minh Tâm cùng là anh em song sinh với Thiện Tâm, giống nhau như hai giọt nước nhưng lại được mẹ yêu thương hơn em, bởi lẽ cậu bé không “khắc gia đình”. Thật tội nghiệp làm sao! Nhưng Thiện Tâm không vì thế mà đánh mất con người mình, em vẫn luôn sống tốt và luôn giúp đỡ mọi người. Em lạc quan, vô tư và có ước mơ, hoài bão lớn. Thậm chí khi rơi xuống nước, khi cận kề cái chết em vẫn cố níu kéo sự sống bằng mọi cách. Em bất hạnh nhưng lại khiến những người bên cạnh em hạnh phúc và đồng thời cũng để lại nhiều bài học quý giá. Em chính xác là một cậu bé mang đến nụ cười của thiên thần!

Còn nhân vật “tôi”. Đây chính là mẫu cô gái hiện đại điển hình. Cô đã có ý thức và không mê tín những người dân ở quê mình. Trong khi mọi người đã ra sức tránh né, hắt hủi Thiện Tâm thì chính cô đã ở bên em, vui đùa, trò chuyện cùng em. Nếu nói Thiện Tâm có một nghị lực sống phi thường thì có lẽ nhân vật “tôi” này chính là một phần nhỏ trong nghị lực sống ấy.

Tóm lại, Thiện Tâm và Duyên chính là những nhân vật chính cũng chính là những sắc màu nổi bật đã vẽ nên một tác phẩm hay như Đứa bé
.
✽ Khuyết điểm:

Lúc nào cũng vậy, bên cạnh ưu điểm luôn là khuyết điểm. Vì thế ngay bây giờ chúng ta hãy cùng bàn luận về khuyết điểm của câu chuyện Đứa bé để tác giả có thể hoàn thiện câu chuyện của chính mình hơn nhé!

Trước tiên nói về các lỗi lặt vặt! Đứa bé là một tác phẩm phải nói là rất ít những lỗi cơ bản: hoàn toàn không mắc lỗi type hay lỗi trình bày. Chỉ duy nhất có MỘT lỗi duy nhất đó chính là lỗi chính tả: Trực chờ. Từ này sai rồi nhỉ? Theo như tôi biết và thường dùng thì “chực chờ” mới đúng. Tất nhiên, Tina có thể hỏi bạn bè hoặc bác Google đã xác minh lại từ ngữ này.

Tiếp theo là về câu chuyện. Truyện của Tina tuy hay nhưng có điều gì đó khiến câu chuyện chưa thật sự thu hút tôi. Cốt truyện cậu xây dựng tuy ít thấy nhưng có gì đó không mới mẻ lắm. Nó chưa đủ sức khơi gợi trí tò mò trong tôi. Và cách diễn đạt của cậu vẫn còn khá đều đều, chưa thật sự thể hiện rõ đâu là đoạn cao trào nên nhiều khi tôi đọc cũng cảm thấy khá… nhàm. Cậu có nghĩ như vậy không? Hãy tự xem xét lại và đánh giá nhé!

► Chốt:

Đứa bé là một tác phẩm hay và ít khuyết điểm nhất mà tôi từng đọc. Tuy vật, nó chưa thật sự thu hút tôi (mặc dù không rõ lý do cho lắm). Nếu có thời gian, sao bạn không đến với Đứa bé và cảm nhận một câu chuyện đời thường đầy ý nghĩa này. Hơn nữa, biết đâu, bạn sẽ tìm ra khuyết điểm vô cùng lớn, là nguyên nhân khiến câu chuyện không thật sự có sức hút, biết đâu bạn sẽ là người giúp tác giả Tina chỉnh sửa khuyết điểm?

Kết. Tôi xin chúc truyện của Tina sẽ càng ngày càng nhiều người biết đến, có thêm nhiều lượt view và vote nhé!
Cảm ơn cậu đã đến với Gitcher. ' v '

Thân,

#Tomohisa

Vote hoặc cmt nếu cậu đã nhận được bài review này nha!

Follow team hoặc reviewer là tôi để cảm ơn nha! Đừng đọc chùa vì điều đó không tốt! ' v '

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Nov 11, 2017 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

x REVIEW SHOP xNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ