[Triêu] #17: Lạc - ha2701

47 1 5
                                    

Tên truyện: Lạc.

Tác giả: ha2701. 

Thể loại: đam mỹ, fanfiction.

Số chương: 1.

Reviewer: Cửu Triêu.

_oOo_

I. Đôi lời cảm nhận.

Cậu đã xây dựng một cốt truyện khá ổn, nhất là khi nhân vật là một người đồng tính và còn làm một cái nghề như thế. Mặc dù sự lựa chọn không hề mới mẻ vì những người viết về nó đã quá nhiều, nhưng tớ vẫn thích vì cậu đã chọn nó.

II. Truyện.

Điều đầu tiên tớ muốn nói, là về cách viết của cậu. Cậu xây dựng một cốt truyện ổn nhưng cách viết, khai thác và giải quyết mọi chuyện lại không ổn. Và vì thế cái kết tớ có phần hụt hẫng mặc dù câu nói của Song Tử lúc ấy rất hay, và cậu biết chèn vào rất đúng chỗ.

Cách viết của cậu thật ra thì cũng không có gì đặc biệt, nó giống với đa số tác phẩm ngôn tình, đam mỹ hay bách hợp hiện nay do người Việt viết. Kiểu như không ảnh hưởng của truyện Trung hoàn toàn mà có chỗ lại  rất Việt. Điều này khiến truyện của cậu trở nên gần gũi hơn nhiều, mặc dù khi đọc sẽ có phần khó chịu vì sự pha trộn như thế này.

Bảo Bình là người đồng tính, bỏ nhà theo bạn trai, sau lại bị bạn trai bỏ. Trước hết, tớ sẽ đề cập đến một vài chi tiết mà tớ thắc mắc trong truyện.

- Bảo Bình vất vả thuê phòng, kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình? Tớ thật sự không rõ, vì khi làm nghề này, tiền cũng khá nhiều. Từ xưa đến nay, thân phận và địa vị của nam vẫn có phần cao hơn nữ (mặc dù hiện nay là bình đẳng nhưng ở một số nước như TQ, VN, thân phận của nam cũng cao hơn) nên chắc chắn thì sẽ cao giá hơn. nhất là lại có chi tiết "hắn dúi vào tay anh một sấp tiền". Thế thì tại sao lại vất vả trong việc thuê phòng (nói đúng hơn là một căn hầm cũ), kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình? Chẳng lẽ "sấp tiền" đó không đủ sống? Bắt nhân vật này sống có phần khổ như vậy?

- Tớ không hiểu tại sao em Bảo Bình phát hiện ra Bảo Bình bị bệnh, ngay cả khi Bảo Bình cũng không biết chỉ qua một cuộc điện thoại?

Có vẻ truyện cậu thắt được nhưng gỡ không xong, khi càng về cuối truyện lại càng thiếu kịch tính và có vẻ nhạt dần. Cậu đáng lẽ đã có thể đẩy truyện lên cao trào ở đoạn đánh nhau, một đoạn mà tớ nghĩ là nó đáng giá được trau chuốt, viết kĩ hơn. Đồng thời qua đó cậu cũng có thể lồng ghép vào cảm xúc nhân vật. Một sự thất vọng nho nhỏ vì đoạn đắt giá lại trở nên quá nhạt nhòa, chỉ qua một vài dòng ngắn ngủi, và thế là xong.

Nhân vật sẽ là một phần tiếp theo mà tớ muốn nói. Khi sự mờ nhạt giữa các nhân vật khác ngoài Bảo Bình gần như là ngang nhau. Đây là truyện về cặp Bảo Bình - Song Tử nhưng Song Tử qua ngòi bút của cậu đã không thể nào trở thành một nhận vật chính. Nếu không có chữ Song Tử ngay tiêu đề, tớ còn tự hỏi giữa gã và Song Tử, ai mới là nam chính của Bảo Bình cơ. Về nhân vật này, xây dựng không thành công và không để lại ấn tượng gì chính là một điểm trừ của truyện. Thật ra thì tớ biết nếu đã viết hoàn thiện thế này thì chỉnh sửa nhân vật sẽ rất khó, gần như sửa lại toàn bộ truyện. Vì vậy, tớ chỉ hy vọng cậu có thể chú ý hơn một chút trong những tác phẩm sau.

Nhân vật Bảo Bình lại trái ngược hoàn toàn với Song Tử, mọi cảm xúc hay suy nghĩ cũng đều rất rõ vì đây là trung tâm của truyện mà. Và vì thế, Bảo Bình được đầu tư nhiều hơn, hoàn toàn lấn át Song Tử về cảm xúc hay tình cảm. Đó cũng là một trong số những lí do khiến tớ nghĩ rằng Song Tử là một nhân vật phụ.

III. Chốt.

Tớ không còn gì nhiều để nói vì đã nói ở phần trên. Hãy chú ý vào cách xây dựng nhân vật và cảm xúc nhé. Đừng để nhân vật này quá mờ nhạt nếu là nhân vật chính. Hoặc cậu có thể không cần viết nhiều quá đâu, chỉ cần để lại trong lòng người đọc một ấn tượng về nhân vật đó thôi cũng đủ rồi.

_oOo_

Rất cảm ơn cậu đã đặt đơn tại Gitcher team. Chúc truyện của cậu ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn nhé.

Buổi tối vui vẻ nhé cậu. Rất xin lỗi vì đã bắt cậu đợi lâu.

x REVIEW SHOP xNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ