Kabanata 23: Mga matang nagmamasid, mga tengang nakikinig.

160 4 4
                                    


3rd Person's P.O.V.


Habang pinag mamasdan ang lalaking nag kakabit ng palihim na CCTV na may voice recorder, ay may tatlo pang lalaki ni nilagyan ng voice recorder at tatlo pang silid tulugan ng anim. Nang matapos ang kanilang trabaho ay sabay sabay na silang lumabas at sinarado ang pintuan. Nagulat ang dalawang nakatago na si Lily at Zaire dahil hindi lang pala nag-iisa ang lalaking iyon.

"They are gone now, tara na." Niyaya ko na siyang lumabas pero hinatak nya ako pabalik.

"Keep your voice down Zaire! May be they set up a voice recorder that might hear us talking and if we go outside they might saw us on the cameras. They'll notice us." Mahaba niyang in-explain kay Zaire para maintindihan niya.

"What are we going to do now?" Pabulong na sinabi ni Zaire.

"We should stay here and wait for them to wake up." Kalmadong sinabi ni Lily at sumandal sa tabi ng bath tub ang pinikit ang kanyang mga mata.

"What? As in hanggang umaga? Kasama ka? Dito sa CR?" Medyo na - awkward na sinabi ni Zaire dahil hindi niya lubos maisip na makakasama niya ang isang babae sa CR.

"Why do you have to speak a lot Zaire?" Iritadong sabi ni Lily habang nakapikit ang mga mata.

"I-" Magsasalita sana muli si Zaire ngunit pinigilan siya nito.

"Just shut up and sleep ok? I'm tired." Walang ganang sinabi ni Lily.


Wala nang nagawa si Zaire, marami siyang katanungan ngunit ayaw na siyang makausap ng dalaga dahil sa pagod at humanap na lang ng kumportable posisyon para makatulog siya.

-*-

Kinaumagahan ay naunang nagising si Abigail at dumeretso sa baba para mag hain ng almusal sa lahat. Dumeretso siya sa CR upang mag hilamos, pag bukas ng pinto ay napasigaw na lamang siya dahil sa nakita niya ang dalawa sa loob na mga tulog.

"OH MY GHAD!" Dahil sa gulat ay nasara niya ang pinto. Nagdadalawang isip kung tama ba ang nakita niya o dahil bagong gising ay wala pa sa wisyo ang utak. Binuksan niya muli ang pintuan at doon na tinakpan ni Zaire ang bibig niya.

"Shhhhh. Wag ka maingay Abi, may importante kaming sasabihin sayo." Pabulong na sinabi ni Zaire sa kaniya.

"Kuya Zaire naman, CR pa napili nyo?" Nandidiri at natatawang sinabi ni Abigail.

"Anong pinagsasabi mo jan?" Nag tatakang tanong nito.

"Wag ka mag alala kuya Zaire, your secret is safe with me. Sige na lumabas na kayo." Natatawang sinabi nito.

"Shhh hinaan mo nga boses mo. Atsaka anong secret pinagsasabi mo jan? Wala kaming ginawang masama kung yan ang sinasabi ng madumi mong isip." Pinitik ni Zaire ang noo ni Abigail.

"Aray ko! Ano ba kasi yun sabihin mo na. What is it Ate Lily?" - Abigail

"There's a group of men who entered our house last night. They set up maybe cameras and maybe voice recorder I don't know. We saw in the middle of the night that's why we stayed here because the camera's might see us. I need you to cover the camera so we can go upstairs and pretend we slept there." - Lily

"Where is the camera?" Silip ni Abigail sa labas sala

"Over there on the sofa right side. Just sit over there." Pagkasabi niyang iyon ay sumunod naman agad tong si Abigail. Dahan dahan nang umakyat ang dalawa papunta sa taas.


Dahan dahan nilang pinag masdan ang paligid kung may camera din ba nilagay sa bawat kwarto sa unang kwarto kung saan andoon si Lily ay hinalughog niya ang buo. Wala siyang mahanap na kung ano at napahiga na lamang ito sa kama. Ang tagal niyang nag-iisip ng bigla siyang mapabangon at tinaas ang foam ng kama, doon niya nakita ang isang maliit na device na nag sisilbing voice recorder. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 17, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Patay na Mundo: Philippine Zombie Apocalypse [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon