Alfred POV
~TUGS.TUGS.TUGS~
Nakaupo ako sa pwesto namin habang pinapanood ang mga taong nagsasayawan.
"HEY DUDE. BAKIT AYAW MUNG MAKISAYAW HUH? ANG DAMING CHIKS" sigaw na tanong sa akin ng kaibigan kung si thomas.
"NAH. I-ENJOY MO NALANG. BASTA DITO LANG AKO" sagot ko sakanya tsaka iniwan ako.
Naririto kami sa isang bar ni thomas at nag e-enjoy. Ay siya lang pala ang nag e-enjoy sa aming dalawa.
Im a little bit become bitter kapag pumupunta akung bar. Marami kasing nagyayari sa loob ng bar eh.
Aside kasi sa magkakaroon ka ng instant kalandian. Nagkakaroon pa ng isang Gabing pagkakamali.
What i mean about that is ONE-NIGHT STAND. Kaya ito ako, masaya na akung pinapanood nalang ang mga tao.
"Hay. Bakit ba ako sumama kay thomas, wala naman akung gagawin dito" nasabi ko nalang sa sarili ko. Tsaka tumayo para mag ikot-ikot sa loob.
I blame myself na sumama ako dito. Why? Dahil aside kasi sa hindi ako nage-enjoy dito.
Pur harutan lang naman ang nangyayari sa loob ng bar. May mga stranger na maghahalikan. Kahit hindi mo naman kilala basta kung Hard kayong dalawa. Magagawa niyo yung isang bagay na hindi niyo gustong gawin.
"Sorry, miss may kasama ako" tugon ko sa babaing biglang nag ayang maginom kami.
See? Sa una ganyan ang mga galawan ng tao rito. Yung aayain kang uminom.
Hanggang sa lasingin ka at mangyari ang isang bagay na pag sisisihan mo.
Habang naglilibot ako sa loob ng bar. Kaagad nalang din akung napatigil ng may makita akung isang babaing pamilyar sa akin.
Isang babaing bumuo at dumurog sa puso ko.
"Hahaha. Ano ba kayo guys? Baka mapagalitan tayo ng mga boyfriend natin" rinig kung tawa niya. Kasama ang mga kaibigan niyang babae.
Kaagad siyang napatingin sa direksyon ko ng mapansin niya siguro ako.
We stared to each other. Hindi ko alam kung anong ire-react ko. Dahil kahit iniwan niya ako ay mahal ko parin ang taong tinititigan ko.
Kahit isang taon na kaming hiwalay. Mahal ko parin siya.
"Oy girl, sino tinititigan mo diyan? May naspot ka bang gwapo?" Napabalik ang tingin ko sa iba ng lapitan siya ng mga kaibigan niya.
"H-huh? W-wala... wala akung nakitang gwapo... t-tara na?" Para nanamang nadurog ang puso ko dahil sa narinig sa sinabi niya.
Oo, isang taon kaming hiwalay. Pero pwede bang makalimutan o kalimutan ang tatlong taong relasyon?
Pwede bang makalimutan ng ganun-ganun lang?
Inilabas ko nalang ang phone ko para itext si thomas na mauuna na ako sa dorm namin.
We still a student but we don't want to waste are youth sa pagmumok sa pag-aaral. Kaya kapag may chance kaming pwedeng mag bar ni thomas. Sinusulit namin.
Pero ngayon hindi kuna masusulit. Dahil sakanya.
----------------
"Yah... s-shit dude. Hindi mo sana ako iniwan kagabi nako. Mage-enjoy kadin" pinapakinggan ko lang ang sinasabi ni thomas.
Pero wala akung gana para bigyan pa ng atensyon yung sinasabi niya.
"Tsaka alam mo ba dude? F*ck. Muntikan pa akung magkaroon ng ka-s*x kagabi. Mga horny talaga ang mga babae dun" napailing ako sa sinabi niya.
He is proud to be playboy. Or i should say Puckboy? Puro libog kasi ang nasa bunganga niya eh.
Hindi yan nawawalan ng kwento na walang kabastusan.
"Puro kabastusan talaga ang nasa bunganga mo. Mag aral ka nga kahit unti" sermon ko sakanya ng batukan ko yung ulo niya.
"Aish. Wala namang magagawa kung mag aaral ako nuh. Ganun parin ang grades ko" tumango tango nalang ako sa sinabi niyang iyun.
Well hindi naman sa pagmamayabang. Pero sa aming dalawa ako ang matalino. Pero kahit matalino ako. Walang nangyayari dahil academics lang ako nage-excel.
Kapag mga extra-curriculum kasi ay kinatatamaran kuna. Kaya nga may mga teacher nadissappointed eh. Kung sa parehas daw ako nag e-excel FULL-PACKAGE na ako.
"Ahhh... Oo nga pala John" napatigil ako sa paglalakad ng tawagin niya yung second name ko.
"Dumating na ba yung bago nating room mate kagabi?" Napakunot ako ng noo sa sinabi niya.
"Bagong room mate? W-wala bakit?" Balik na tanong ko sakanya.
Pero ng may naalala kaming dalawa tungkol sa kwarto namin ay nagpanic kami.
"N-naglinis ka ba kagabi?" Pagtatanong ko sakanya.
"N-no. Kita mo namang lasing diba?" Pagkasabi niyang yun agad kaming nagtatakbong dalawa.
Tang inang buhay ito oh. Paano ba naman kami hindi magpapanic kung ang kwarto namin puro laman ng bold.
Puro bold magazine at kung anu-ano pang klase ng bagay na may bold. CD,poster,magazine at kung anu-ano pa.
Dahil sa hobby ng gunggong ang mga bagay naiyun. Wala akung dahilan para itapon yun.
Kasi kung minsan pinapakinabangan ko din. P-pero bawal malaman ng principal namin na meron kaming ganun.
"As you can see naman everyone...." napatigil kami sa pagtakbong dalawa ng makita namin ang principal at ang ibang estudyanteng sumusunod sakanya.
"Y-yari" Bigkas naming parehas at hindi nagpahalata sa princilal at tumuloy sa kwarto namin.
Nang marating namin yung kwarto ay agad kaming pumasok.
Tumingin-tingin ako sa paligid. Poster dito poster dun. CD dito CD dun. Lahat nakakalat kung saan-saan.
"K-kunin mo yun dali" bigla kung utos kay thomas tsaka kumilos.
"Doon... ayun pa... dito...." para kaming timang na dalawa dito sa kwarto namin.
Kung minsan ay nadudulas na kami dahil natatapakan namin yung damit naming nakakalat. Minsan naman yung mga poster.
"And this will be your room..." nagkatinginan kaming dalawa ni thomas ng marinig namin ang boses ni principal.
Sa tapat mismo ng kwarto namin.
Narinig namin na inikot niya na yung doorknob. At ng makita kung unti-unting bumukas yung pinto ay nanlaki ang mga mata ko.
Nanlaki yung mga mata ko dahil ang isang magazine ay nakapatong sa table. Malapit dun sa pintuan.
"And kita niyo nam---- AY PALAKANG KABAYO" napapikit ako ng tenga ko ng sumigaw si principal na mukhang kabayo.
"A-ANONG GINAGAWA NIYI DITO HUH? HINDI BA'T MAY KLASE KAYO?" Nagkatinginan kami ni thomas.
Nagbibigay ng sign kung paano lulusutan si sir.
"Ahh... uhmm... a-ano kasi... aaahhhh... ngayon niyo po kasi itu-tour ang mga transfer student diba sir? K-kaya nilinis namin ang kwarto namin para magustuhan nila ito... hehehe..." palusot ni thomas kaya agad din akung sumingit.
"O-oo nga pala. K-kaya namin ito nilinis p-para sakanila sir... y-you know naman po na isang taon na kaming walang kasamang iba dito eh" pagdadahilan ko din para makumbinsi si sir.
Well. Since striktong bakla ang principal namin hindi niya ito pinapalagpas. Pero sino ba ang makakatanggi sa kindat ko?
"D-diba po sir?" Pagtatanong ko tsaka kinindatan siya.
Tsk. Para tuloy nagtaasan ang mga balahibo ko ng makita ko siyang kiligin... iihhh
"G-ganun ba? S-sige ituloy niyo nalang yan....coffee tayo mamaya ahh" nangsabihin niya sa akin iyun.
Para bang bumaliktad ang sikmura ko.
Ihhh... nakakadiri...
BINABASA MO ANG
Just My RoomMate(COMPLETE)
General FictionLOVING SOMEONE IS NOT A SIN. And GENDER IS NOT A MATTER when it comes to love. Kaya hindi makasalanan ang pagmamahal sa kapwa. Pero anong mangyayari kay ALFRED kung isang araw ay mafall siya sa isang transfer student? A student who make his beliefs...