"Please? What's that for nicole?" Matapos umalis ng tatay ni andrei.
Napabuntong hininga akung umupo.
"Ano? Ganun ganun nalang ba yun huh? Matapos niyang tulungan ang mga Marquez para maagaw ang company ng magulang mo... magiging magalang ka sakanya?" I look to drake without showinh any expression.
Ewan. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. I am happy to see andrei alive again. Nang maalala niya kami masaya ako.
P-pero nawala ang kasiyahang iyun ng magpakita si harry anderson.
Parang bumalik ang lahat ng alaala ng mga magulang ko. Dahil sakanya.
Flashback
Masaya kaming magkakasama ng mga magulang ko.
Nasa driver seat si papa habang nasa kabila si mama. At ako naman ay nasa likuran nila.
Masaya kaming tatlo nung panahong iyun. Hanggang sa nasilaw kami sa isang sasakyang mabilis kung magpatakbo.
"NICOLE...." malakas na sigaw nila mama at papa. Nang protektahan nila ako.
It was an accident. Pero sa aksidenteng iyun ay naging dahilan para mangulila ako.
At dahil din dun ay napunta ako sa custody ng mga Marquez. Family marquez is one of my parents close friends.
Since wala kaming kapag anak dito sa pinas. At sila lang ang kilala ko. Napunta ako sakanila.
Nahospital ako ng ilang buwan dahil sa aksidenteng iyun. At sa aksidenteng iyun ay nameet ko si andrei.
"Ako nga pala si andrei. Ikaw? Anong pangalan mo?" Nakatingin ako sa kawalan na sinabi ang isang pangalan.
Pangalang inangkin ko.
"P-princess.... princess jane" sagot ko sakanya.
At dahil dun ay naging malapit ko siyang kaibigan dito sa hospital. Hanggang sa narinig ko ang isang usapan ng anderson at ng mga marquez.
"All you have to do ay palitan ang mukha ng batang iyan sa mukha niya" rinig kung sabi ni sir harry.
Nasa kalapit lang ako ng kwarto ni andrei. Kaya nagising ako kasi medyo bukas ang pintuan ng kwarto niya.
Sumilip ako dun at tinignan ang buong nangyayari.
"P-pero labag yun sa medical law" sagot ni mr.marquez
Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa ni mr.anderson.
"Gagawin mo ang gusto ko o papatayin ko kayong dalawa huh? M-medical law? Talaga bang nasusunod ang law na yan huh? O nagmamalinis kalang?" Nanliit ang mata ko sa sinabi niyang iyun.
Kung ano rin ang itinakbo ng isip ko ay siya namang bigkas ni ms.marquez.
"W-what do you mean about that?" Tanong niya.
"So nagmamaang maangan kapa? Hindi ba't pinatay niyo ang mga magulang ni NICOLE para lang mapunta sainyo ang HOSPITAL na ito? Hindi ba't tama ako?" Tumingin sa ibang direksyon ang dalawa.
"A-ano bang gusto mung gawin namin?" Tahimik akung humahagulgol nun sa tabi.
Habang pinapakinggan ang mga pinag uusapan nila.
Nung una ang akala ko ay tinanggap ako ng mga marquez ay dahil sa kaibigan sila ng mga magulang ko. Pero ang totoo ay hindi iyun ang dahilan.
Dahil sila pa mismo ang pumatay sa mga magulang ko para makuha nila ang mga gusto nila.
BINABASA MO ANG
Just My RoomMate(COMPLETE)
General FictionLOVING SOMEONE IS NOT A SIN. And GENDER IS NOT A MATTER when it comes to love. Kaya hindi makasalanan ang pagmamahal sa kapwa. Pero anong mangyayari kay ALFRED kung isang araw ay mafall siya sa isang transfer student? A student who make his beliefs...