Alfred POV
FOREVER. Reason for those couple who love each other broke.
Kapag sinasabing "Mahal kita. FOREVER and ever". Don't ever believe that words. Kasi kapag pinanghawakan mo ang salitang iyan. Labis kang masasaktan. And that's what happen to me.
"Babe. Anong gusto mong kainin? Oorder na ako" i ask mae. Nandito kami sa isang cafe malapit sa school namin.
"Tulad nalang ng dati babe" pagsagot niya sa akin.
Kaya naman ay agad narin akung tumayo para umorder ng breakfast namin.
Kapag nagcollege ka sa Anderson Univ. Kailangan mong magdorm. Kaya dito narin kami kumakain. Kung saan malapit sa school namin.
Noong high school kasi kami. Wala pang dorm. Pero nung nagcollege lang kami pinatupad na magdorm. Para focus ka talaga sa pag aaral mo.
Actually kasi ang ANDERSON UNIV. Kahit may pagkasemi private siya. Ay sumasabay sila sa mga ibang university. Like sa mga ateneo. Adamson. La salle. At kung ano pang university na merong dorm sa loob ng school.
After kasi naming gumraduate ng high school. Nagkaroon ng pagbabago. Ang dating building for high school ay pinalitan ng dorm. At ang high school ay nagkaroon na ng ibang branch. Kaya nailipat ito.
"Here babe. Nandito na yung breakfast natin" sabi ko ng ilapag ko yung mga pagkain at kape namin.
Pero ng kumuha na ng pagkain si mae ay agad siyang sumigaw.
"THE HELL ALFRED. ANO ITO?" Malakas niyang sigaw kaya nagkatinginan ang mga tao sa amin
"W-why babe? M-may problema ba?" Pagtatanong ko sakanya.
"OF COURSE MERONG PROBLEMA. YOU DIDN'T ASK ME KUNG ANO ANG KAKAININ KO. BIGLA BIGLA KA NALANG UMORDER" napakunot ako sa isinigaw niya sa akin.
"W-what? No way mae. Tinanong kita kung anong gusto mong orderin. And you said 'yung tulad nalang ng dati'" ginaya ko yung sinabi niya kanina.
Pero imbes na makipag ayos sa akin ay pinalala niya lang.
"TSK. REALLY? NI HINDI NGA KITA NARINIG NA NAGTANONG EH" sigaw niya ulit. Pero agad din naman siyang nagwalk-out.
Napabuntong hininga ako dahil sa nangyari sa amin. Paano nya nasabi iyun. Eh totoo namang sinabi niyang. Yung tulad nalang ng dati.
Tapos siya pa may ganang magwalk-out sa akin. Buti nga hindi ako nagrereklamo sa inaasta niya eh.
Paano ba naman. Tutok na tutok sa cellphone niya. Kulang nalang ay mawala na ang mga tao sa paligid niya. Dahil sa pagko-concentrate niya dun.
"Hay. Ganyan talaga ang mga babae tol. Masyado na silang makakalimutin kapag may bagong natipuhan" medyo nag init yung tenga ko ng marinig ko yun.
"At ano naman ang ibig mung sabihin huh? Mr.Player" pang aasar kung tawag kay thomas.
I call him player kapag wala na ako sa mood.
"Ano pa ba? Edi may bago na siyang type. May bago na siyang gustong lalaki" nagpintig ang mga tenga ko dahil sa sinabi niyang yun.
Room-mate ko si thomas. At isa siyang player. Para bang opposite ang pagkatao namin. Dahil kung ako at stick-to-one kay mae.
Siya naman ay kaliwa't kanan ang mga babaeng nakapaligid sakanya.
"Hay. Kaya ayoko sa mga tulad mong loyal eh. Sige pustahan tayo ano?" Kumunot noo ko sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Just My RoomMate(COMPLETE)
General FictionLOVING SOMEONE IS NOT A SIN. And GENDER IS NOT A MATTER when it comes to love. Kaya hindi makasalanan ang pagmamahal sa kapwa. Pero anong mangyayari kay ALFRED kung isang araw ay mafall siya sa isang transfer student? A student who make his beliefs...