From me to you
main Characters:
Mickey Maniego as a fil-korean guy
Denisse Sisson as a weirdo girl who loves kpop music :)
Kang Jun Soo/ ruzzle kang
Kyle Jimeno as former girlfriend of mickey
Cecil Mahige as bestfriend of denise
Alfred Sisson as denise's father
Daisy Balse as secretary of Mr. Jhonny Maniego
Michelle Dantes as darama club script writter
Tirso Pangilinan as michelle dantes lover
Migs Fuente as kyle's lover
principal del as head of school
mr. Ride as p.e. teacher
ms. Gorida as history teacher
Kang Kwoon So as father of Ruzzle Kang
yaya mimi
Epsode 1 ( a started dream)
Denise’s turn
day dreaming..
"All passenger going to seoul pls. proceed to gate 21" sabi nung Flight announcer ako naman
dirediretso agad dun dala ang mga gamit ko... Teka bakit ba ang bagal .. tsaka bakit papaplayo yung daanan papapasok.."Again All passenger going to seoul proceed to gate 21" sabi ulit nung flight announcer "teka malapit na ako wait.. !!!" at yun nakarating na ako "good Morning po mam asan po ang ticket niyo?" sabi nung flight attendant "ah teka andito lang yun sa ... ahmm asan na ba ?? hay asan na ba yun??" medyo natataranta na ako sa mga nangyayari. Binukasan ko na yung backpak ko "ah miss asan na ung ticket?? kung wala pede bang bumili ka muna." naiinis neang sabi.
Asan na ba kasi ung buwisit na ticket na un . Kilakay ko na yung gamit ko .Nagsalita ulit unf flight stewardess "miss kung di mu mahanap pwede umalis kna sa pila nakakagulo ka !!" galit na neang sabi at tumawag nang security."dalin niyo na nga yan dun sa labas nakakagulo lang wala namang ticket" pahabol niyang sabi habang binibitbit ako ng mga goons , este mga security pala.. grabe ito na lnag ang nasabi ko " Tandaan nyo to Babalik ako !! MAY ticket na kea walang, makakapigil sa kin!!!" huli kong sinabii parang baliw lang ..
"WALANG MAKAKAPIGIL SA AKIN!!!" sigaw ko bigla .. "Miss Sisson!!" sabi nung galit na sa bi sakin nung teacher ko si Ms. Gorida . minulat ko ung mata ko nagulat ako nasa harap ko siya tapos nakatingin lahat ng classmate ko, mukhang tulo laway pa ko tsk.
"Kamusta? ang panaginip mo ??" nakangiti niyang sabi. Ngumiti din ako ,actually ningitian ko lahat ng nasa classroom ang nasabi ko lang eh "maganda po! at walang makakapigil sa kin!!" proud na pagkakasabi ko . nagtawanan lahat at naiba ang itsura ni Ms. Gorida "Buti naman Pero nagyon wala din makakapigil sa kin .. ngayon paki sagutan lang yung nakalagay dun sa board" nakangiti pa rin siya pero pilit.
Pumunta ako sa harap,napakamot na lang ako . ito ung ayaw kong subject ee History . Kaya nakatulog talaga ako , buti nasa likod ako kaya late na niya ako nakita natutulog hehehe.. Binasa ko yung Tanung " Sino ang Unang Presidente ng Pilipinas??" mahina kong basa.
"Miss Sisson , Anong sagot mo?" pagmamalaki niyang sabi, dahil alam mea na di ko to masasagot
Napaisip ako hay sino nga ito ISIP ISIP !! . nakita ko si cecil may nilagay sa notebook kaso di ko naman mabasa. naka salamin na ako ha partida grabe ang liit ng sulat, pero pinilit ko pa din basahin sa kagustuhan na makasagot at para mapahiya kahit papaano si mam . Sinabi ng ni cecil yung sagot kaso walng tunog parang mouth words lang. Ang slow ko talaga di ko makuha Kea nanghula na lang ako " ang ating unang pangulo ng pilipinas ay si ... si.. si " kinakabahan ako"sino miss Sisson" tuwang tuwa sabi ni mam gorida.
At sakto biglang pumasok si Principal DEl sa classroom namen at bumalik ako sa kinauupuan ko. ang saya kasi di ko na sinagot ung tanung ni mam haha. Lumapit si mam kay principal at nagusap sila sandal ni principal. “Ok. Nakaligtas ka nagyon Ms. Sisson, sa susunod hindi na! ok class our principal has to say something regarding to an important event.” Tapos lumabas na din si Ms. Gorida at Pumasok na si principal del sa classroom. " Sorry to interrupt your class with miss Gorida" sabi ni principal bihira lang siya pumunta dito important kaya ung pinunta niya dito? pero salamat He really save my life.. :) (smiley talaga??) " I have an announcement to make , we will choose a 1 student to be exchange in Korea" masaya niyang sinabi. " i hope you can give an effort to join in this activity. and This coming next week maybe on Friday will be our elimination" he added. Grabe ano ba yan di ko alam kong anung klaseng saya tong nararamdaman ko !! grabe .
One Fact about me is that I really like korean Music it can be POP or Rock. Masasabing adik ako kahit mga OST ng mga Koreanovela Kabisado ko mejo practice na lang konti. I am good at singging naman Kahit papano." UI!! niZZ " pangungulit ni cecil "oh bakit ?" Pagtatago ko ng kasiyahan. "ano ka ba di ka ba masaya na may ganitong oppurtunity?!!" sabi ni cecil " ewan ko ba kung ano dapat kong maramdaman since .. alam mo un .. ahmm ung ganung feeling kaba saya" medyo alinlangan kong sabi.
Since Lunch na kumaen na kmi ni cecil at kumuha na kame ng form para sa audition next week . Si cecil parang ako lang yan kea magkasundo kame, pero her family ay nasa
abroad sa middle east ata kea ang kasama niya ai ang pamilya nang ate niya may asawa na at anak napakabaet si ate mercy at ako naman namatay si mama nung 5 years old pa lang ako kaya kame na lang ni papa ang magkasama pero happy pa din.
"Ano kaya magandang kantahin sa audition??" tanong ko sa kanya. "dapat english kantahin mo.. " sabi nea sabay sip dun sa iniinum neang shake "english ?? ee sa korea pupunta .. HaaaYY :( kakabaliw!!" sabi ko na lang. napakain na lang ako tas tinapon ung trash ko sa basurahan napatingin ako dun sa puno my isang lalaki ng guiguitar pero di siya kumakanta nagstrastrumming lang siya
pinuntahan ko ewan ko ba kung bakit nakakalss ung tono nung ginigitara niya ee.. at nagulat ako si MICKEY .
di ko alam na marunong to tumogtog tatahitahimik kasi at medyo nerdy "A-anong G-ginagawa mo dito ??" sabi nea. "eh di pinapakinggan ka .. tatayo ba ako ditoo kung wala ?? " pilosopo kong sabi. nagulat siguro siya bihira din kasi ako kumausap ng mga di ko pa nakakauasap masyado. You know that kind of thing . " ah ganun ba ? hmm sige alis na ko " sabi niya ulit. Talagang iwas sa tao tong si mickey gwapo sana kaso di lang marunong magayos ng sarili.
Sabay kaming Umalis at sakto naman na hinihintay ako ni cecil dun sa batibot inuubos ung iniinum niya. Sabay tapon nung iniinum niya. "sino yung pinuntahan mo dun kanina sa may puno ??" tanong niya kaagad. " Ahh si Mickey .. hmm Nag guiguitara kea ko pinuntahan." ang sagot ko sa kanya. nagulat siya sa sinabi ko, seatmate ni cecil si mickey ,nung minsan nag usap sila nasabi ni mickey sa kanya na hobby niya ang mgguitar pero di niya shinoshow dito kahit sa mga activity namen. "talaga ? ngayon lang yan ng dala ng guitar .. my sakit ata yun?" sabi niya.Bakit nga kaya may dalang guitara yun ? baka my liligawan or ??? or SASALI sa contest.
What hmm maybe malay naman naten. Tapos na ung last class namen. "niz! punta na tayo dun ke manong gugutom na ako eh tara na" sabi niya habang hinihila niya ako. Parang Buntis naman tong humihila saken Kaen ng Kaen. Napalingon ako dun sa gilid ko tapos nakita ko si Mickey hawak ung case ng guitar niya, mukhang may hihintay cia. Nacucurious na ako dito sa lalaki to kasi siya lang ung tahimik sa klase. "cess wait lang ha may pupuntahan lang ako." sabi ko sa kanya. Papalapit na ako sa kanya nang may biglang dumaan na magandang sasakyan sa harap niya at nagmadaling sumakay. Kaya naman napatigil ako. "sayang !" nasabi ko na lang.