chapter 11 ( falling slowly)

26 0 0
                                    

episode  11

denise's father turn

(new love story ni papa)

Ano kaya masarap na ulam,?? ano kaya meron dito?? hmm may chicken  patatas at carrots .. Tomato sauce na lang kulang. Pumunta muna ako sa grocery para bumili ng tomato sauce para sa ulam na lulutuin ko mamaya. "bibili na din ako nito, .. tsaka nito " sabi ko. Nung inaabot ko yung tomato sauce, hindi ko siinasadyan na may mahulugan sa baba. Isa siyang magandang babae at maputi , "ay sorry miss , ok ka lang ba??" sabi ko habang tinitignan kong my masakit o wala. "ok lang, hehe pasensya na nakaharang kasi ako." sabi nung babae.

 hindi matanggal ang pagtingin ko sa kanya at tumi. Tinulungan ko siya tumayo at kinuha ang mga pinamili niya. "sorry talaga ha . ako anag may kasalanan" sabi ko ulit.  Hindi ko napigilan ang aking sarili na mga pakilala sa kanya. "ahm ako nga pa la si Alfred,  Alfred Sison" sabi ko. Inabot niya din yun kamay niya at nagpakilala din. " ako nga pala si Daisy, Daisy  Balse. " sabi  niya.  Tumingin siya sa  mga kamay namin at napansin ko na hindi ko pala  binibitawan ang mga magaganda niyang kamay. "ay sorry .. pasensya kana" sabi ko. "ok lang sige , papasok pa kasi ako ee aalis na ako. "sabi niya.hiningi ko ang no. niya, pumayag naman siya.   Kelan kaya kame ulit magkikita?? 

*sa resto*

Denise turn

Tinext ko si papa na baka late ako makauwi dahil sa celebration namen. Andito na kami sa resto, kumakaen na ang lahat, ang daldal talaga ng best friend ko , siya ang simula nung daldalan. Ako naman, ngiti ngiti lang. "guys guys !! since wala na kaming mapagusapan na matino let's play a game!!"  sabi ni Triso. Nagagree naman ang lahat  maliban sa amin ni mickey. "hoy kayong dalawa magmomoment na lang ba?? sabi ni charms  isang officer ng club. ako namn para hindi maasar na k.j sumali na ako. "oh mickey, ikaw na lang ,sige na pare minsan lang to ee." sabi ulit ni tirso. Wala rin siyang nagawa, Lumapit na lang siya sa upuan namen at nagsimula na yung game. "siguro naman alam miyo yung larong spin the bottle. truth or dare game" sabi ni tirso. Oo naman sino ba naman ang di makakaalam nun, DUHH.... :P Nagstart na yung game.

 Ang una ay kay michelle, ang script writter of all times na lilink kay tirso. "sige truth," matapang niyang sabi. Tameme naman tong si tirso pangiti ngiti lang, pero kinikilig deep inside. Si Ceccil ang ng volunteer na mga parusa kay michelle. " so, were been together in this club for 3 years. ang tanong ko sino ang mamimis mo sa club naten??" sabi ni cecil while pressing her fingers. "ahh.. ah.. Si... Si .. TRISO !!!" sabi ni michelle.  Nagsigawan ang lahat, dahil sa sobrang kilig. Si tirso naman, kunwari nabigla pero, expect na niya na siya yun.. hahaha Ang damen tawa pagkatapos nun, Ang swerte ng puesto ko kasi 1 beses lang natapat sa kin ang boteng iyon hahaha. "oh, si mickey na ulit, mag truth ka na man ang daya mo" sabi ni michelle. "ayoko consequence pa din." sabi ni mickey.

Nagsalita si Cecil. "ako maguutos, sige mag nose to nose nga kayo ni denise. gusto ko 10 secs." sabi niya. What?? anong pasimuno nitong babaeng to. Tumingin ako sa kanya at nginusuan ko siya at parang babanatan. " game." sabi ni mickey. Hinawakan ni mickey yung mukha ko at nagsimulang itabi ang mga ilong namen . Binilangan na kami, at binabagalan pa nila ang pagbilang. Nakapikit lang si mickey habang ako nakadilat, tinitignan yung mukha niya. namumula na ata ako. " 7... 8... 9... 10 !!!! hahaha" sabi nilang lahat.  Tinanggal ni mickey ang kamay niya sa mukha ko. "ayee, bagay nga talaga kayo haha :) Tignan niyo si denise namumula oo hahaha" sabi ni tirso.  napahawak na lang ako sa mukha ko.

Mickey's turn

Masaya naman pala kasama tong mga barkada ni Denise, nageenjoy ako sa company nila kahit bago ako, Nakaktuwa ang itsura niya kanina, haha saya niya talagang inisin. Natapos na diin ang kulitan it's time to go home. "Bro ako nang bahala dito kay cecil at michelle, ikaw na bahala sa princessa mu. " sabi ni tirso. ngumiti na lang ako " sige pare salamat " sabi ko na lang. Lumabas na si denise, at inaya ko na siyang umuwi. "tara na, hahatid na kita." sabi ko. "Hmm wag na  salamat na lang, magcocommute na lang ako," sabi niya.  Ang hirap kasi sa babaeng to, ang hirap pilitin, kung ano gusto niya yun yung masusunod. "ok sige ikaw bahala, baka madaming tambay ngayon dyan, lalo na dyan sa may kanto papuntang bus stop." sabi ko sa kanya.

 hindi niya itoo pinanasin at mukhang  magcocomute nga. "wag mo sabihen na hindi kita binalaan ha. sige alis na ako." inistart ko na yung motor ko. Tuloy tuloy pa din sa  paglalakad. hanggang sa inaasar ko siya habang nakasakay sa motor. " sige ka . walag magtatanggol sayo pag nandiyan na yung mga tambay. hala ka !!" sabi ko. "ano ba ?? kung uuwi ka na umuwi ka na, hindi yung nambubuwisit ka. " umuusok na po ang ilong niya.. :)  OK seryoso na uuuwi na ako, bahala ka na diyan." sabi ko. tumalikod na din siya.  Hindi pa ako nakakalayo nakita ko na may paparating na isang tropa ng mga tambay at lasing pa ata. Tumingin ako sa pinagiwanan ko sa kanya at dun papunta ang mga loko. Hindi na ko nagdalawang isip, binalikan ko siya. Tama nga ang hinala ko.

Denise Turn

Ang kulit kulit naman niya, kaya ko naman. Makapaglakad na nga, paliko na ako sa my bus stop. Nang makasalubong ko ang mga sinasabi niya. Tama nga siya, argh kainis naman ooh.. "miss makhang magisa ka ha?? gusto mong sumama samin??" sabi nung lalaking amoy alak. As if naman kuya, over my dead BEAUTIFUL body !!! sabi ko sa isisp ko. Sinubukan kong tumakas, pero nakapalibot sila sa akin. " pare akin na muna yan" sabi nung isa "hoy akong unang nakakita jan" sabi naman nung isa. May biglang nangingibabaw na boses. "BAGO NIYO PA SIYA  ANGKININ , NAGING AKIN NA SIYA." Nagulat ako, sino naman kaya nagsabi nun. "aba sino ka ba bata??" sabi nung lasing na ermitanyo. :P binuksan niya yung ilaw ng motor niya sa harap at nasilaw ang mga ito  at napaatras. "sabi ko sayo , napakatigas ng ulo mo" sabi niya kinuha niya ako, kaso bigla siyang sinapak nung  isang lalaki, at binawian naan siya nito. nakatanggap din siya ng mga suntok, pero napatumba pa rin niya to at naihatid pa ako sa bahay namin. 

Kumatok ako at Pinagbuksan ako ni papa, "oh anak?? sino siya??" tanung ni papa. "mamaya na lang papa kailanagan natin siyang gamutin. Hiniga siya ni papa sa sala namin. Kinuha ko naman ang mga gamot para sa mga sugat niya. "san ba kayo nagpunta at ang dami niyang sugat." sbai ni papa. Kinuwento ko kay papa ang buong pangyayari. nilalagyan ni papa nang benda and braso niya. at napatitig itong mabuti sa mukha ni mickey. Pero Pinipilit niyang alalahanin kung san niya ito nakita. "papa ?? bakit mo siya tinitignan nang ganyan??" sabi ko. Bumaling nang tingin si papa "ah hindi wala ang ganda ng hugis ng mukha niya." sabi ni papa. At umalis ito kaagad at pumunta sa kusina. Ano kaya ang nakita ni papa kay mickey at ganun siya makatitig ??  habang buzy si papa sa kusina biglang tumunog ang c.p niya..

*beep*beep*

1 message recieve

From: ms. daisy <3

Good evening. ask ko lang kung pwede ka this coming

saturday kasi may event sa company. wala kasi akong date nun

kung ok lang.. wait for your txt :) 

Waw sino naman kaya tong miss Daizy na to ayee. Biglang dumating na si papa sa sala my dalang fruits. nakita niya ako, hawak hawak yung cellphone niya. " bakit hawak hawak mo yan?? " sabi ni papa.  "may nagtext po ee binasa ko po kasi nasa kusina kayo ee. papa tumibok na ba ulit??? hahaha" sabi ko. Inaasar ko si papa. Naghabulan kami kasi inaagaw niya yung cellphone niya. "akin na nga yan!!  sige na anak"!! sabi ni papa. "ayee!! aminin nyo na papa. maganda ba ?? " sabi ko. Biglang may Nagsalita. "bakit ang ingay niyo... tsk ARAY!! " sabi ni mickey. Gising na siya.. :) 

From me to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon