Episode 8 ( lucky me)
mickey's turn
" ARAY!!! anu ba yun??? Asan ako??" sabay mulat ng mata ko. nagulat ako nasa hospital na ako, at my benda yung likod ko at my bandage sa noo ko. at biglang pumasok si yaya mimi. "mike anak, kumaen ka na sa baba sabayan mo na si papa mo.." sabi ni yaya mimi. pero hindi ako pumayag, at nagtalukbong ng kumot. "anak sige na, para lumakas ka di ba may play pa kayo." sabi ulit ni yaya. pano nalaman ni yaya na may play kami?? "naku, anak kailangan mo magpasalamat dun sa kaibigan mo kasi tinulungan ka niya, kung hindi siya tumawag baka hindi ka namin magagamot kaagad. " pahabol na sabi ni yaya. "sino siya yaya??" sabi ko "naku sa sobarng taranta namin ni sir kahapon hindi na namin na tanung, maganda siya isang babae, mukhang taga school mo din eh." sagot ni yaya. sino naman kaya an g tumulong sakin??
denise 's turn
ARAY KOOO POOOO!!!! wah ang sakit ng katawan ko ano ba yung lalaking yun ?? TAO ba talaga yun o ano?? grabe wala na bang masbibigat sa knya?? Tanong ako nang tanong di ba obviuos, grabe kaya buong katawan mo damay!! "anak dalian mo na ma lelate ka na !! " sigaw ni papa. " opo papa andyan na !! " sagot ko na lang habang sinosuot yung sapots ko, at pagkatapos bumaba na din. napansin ni papa na iikaika ako mglakad."anak ?? anong nangyari sa yo ?? my masakit ba ?? bakit ka ganyan maglakad" sabi ni papa. Hayy naman talaga oh napansin pa niya. "wala to papa, hmmm... kasi..... " isip denise !! AHA ! " kasi papa di ba kasi ako sa play namin sa school, eh may part dun na sasayaw kami, eh may halo kasing gymnastics kaya ganito po ahehehe. :)" sabi ko na lang ke papa. "hmmm.. ganun ba ee sa susunod magwarm up ka muna mabuti para di nabibigla yang katawan mo ha oh siya pumasok ka na! " sabi ni papa. Pumasok na din siya sa loob ng bahay at ako naman sumakay na ng jip.
"bes!! Good Morning " sabi ni cecil tapos bigla niya akong inakbayan , yung parang pasan na akbay you know. "a-aray!! A-aray wait lang cecil ang sakit" sabi ko sa kanya. "oh bakit ?? ano nanaman nangyari sayo??" sabi niya sakin. Nagpalusot na lang ako na may nakabangga sakin sa jip.
dumiretso na kami sa room.. Ayun nagdiscuss ulit si ms . Gorida.. Haay kakaboring talaga .. kung san san lang ako tumitingin at napansin ko na wala si mickey. ano kaya nangyari dun??
*bell rings*
Pumunta na ako sa canteen kasi si cecil tinawag ng adviser namen regarding sa play namen. pano ako magprapractice niyan wala yung prince ko?? (-.-). biglang dumating si cecil at mukhang problemado nanaman. "umamin ka nga?? my alam ka ba sa nangyari kay mickey??" sabi ni cecil. "hmmm oo bes tinulungan ko siya kahapon, binugbug siya ng mga taga ibang school." sabi ko. "nasa hospital ngayon si mickey, kaya ako pinatawag ni principal na palitan ulit yung lead actor naten kasi 2 days na lang performance na.." sabi niya. nangangarag na si cecil, hindi niya alam ang gagawen, at ako bilang bestfriend wala man lang maitulong sa kanya.. :(
mickey's turn
ang boring dito, grabe puro nuod tv lang.. namimiss ko na yung guitara ko at oo nga pala malapit na ang stage play namen. kailangan kong tumupad sa usapan, kahit yung nakakairatang babae pa yung kasama ko. Biglang pumasok si papa sa kwarto ko. "Oh ano anak ok kana ngayon?? mamaya papa xray ka para sa chest mo." sabi niya. Kala mo kung sina mag alala. "ok na ko kaya puede ba i discharge mo na ako dito" sabi ko na lang. "hindi pa puede sabi nang doctor kelangan mo pa magstay dito for few examminations." pilit niyang sabi. Tumayo ako ng kama at tinanggal yung mga nakasaksak sakin. "kakausapin ko yung doctor" sabi ko. pero humarang yung mga guards ni papa sa pintuan.
gagawa ako ng paraan para makalabas dito...
denise turn
hanggang naguwian na at si cecil ay nagstay muna sa meeting room ng club kasama yung ibang officers. Pumunta muna ako sa library para hiramin yung health na book, gagawa kasi ako nang assignment dun. Pagkatapos ko humiram dumiretso na ako pauwi.
*beep beep*
1 message recieved
from : 09123456789
hoy hihintayin kita sa bus stop. dalian mo
mickey to.
what?? pano niyya nalaman yung no.ko?? anyways bakit kaya. kaya naman sinunod ko na lang. Nakita ko siya nakaupo sa motor niya. "oh bakit ?? di ba nasa hospital ka ??" sabi ko. halatang hindi pa siya magaling kasi iikaika pa din siya. "sabihen mo kay cecil tuloy ang play naten." sabi niya. "huh?? ok ka lang kaya mong mga play ng ganyan ka.?? wag na tsaka makakahanap din kami" sabi ko na lang. "pagsinabi kong kaya ko kaya ko kaya sabihen mo sa kanya na ako pa rin ang gaganap
mickey's turn
Nagtulogtulugan ako para mapaalis ko sila, pero my nakabantay pa din sa may pintuan.. sakto my dumating na janitor para daw linisin yung cr. kaya naman sinamantala ko na yung pagkakataon. Pumasok ako dun sa cr tapos kinausap ko si manong na kung puedeng mahiram yung uniform niya tapos binigyan ko nang pera. Nagpalit na ako kaagad tapos lumabas ng kwarto. hindi nila ako nakilala, pero my mga bisita pala akong babae sa labas at agad nila akong nakilala..
"diba si ... MICKEY yun?? !! ahhhh !!!" sabi nung isang babaeng nakaupo. tsk pahamak naman oh, napansin ito nang mga goons ni papa at dalidali akong tumakbo papalabas ng hospital. Sakto my biglang pumarang motor sumakay ako. "manong ikaw lang makaktulong sakin kaya pls. patakbuhin niyo na po." sabi ko sa kanya. Masunurin, pinaandar naman niya at ng padala ako sa bahay namen , binayaran ko siya pero ayaw niyang tanggapin, " ok lang iho sa susunod na lang" sabi niya. Tapos umalis na kaagad. Hindi man lang ako nakapagpasalamat??
nagpalit ako ng damit,tapos kinuha yung susi ng motor ko. at tinext si denise.
denise turn
Nakita ko siya nakaupo sa motor niya. "oh bakit ?? di ba nasa hospital ka ??" sabi ko. halatang hindi pa siya magaling kasi iikaika pa din siya. "sabihen mo kay cecil tuloy ang play naten." sabi niya. "huh?? ok ka lang kaya mong mga play ng ganyan ka.?? wag na tsaka makakahanap din kami" sabi ko na lang. "pagsinabi kong kaya ko kaya ko kaya sabihen mo sa kanya na ako pa rin ang gaganap" sabi niya. Kinuha niya yung cellphone ko tapos hinanap yung contact ni cess. nagusap sila at mukhang pumayag naman tong bestfriend ko. "tara na magpractice na tayo dun sa MEYA (isang playground po)
" sabi niya. Biglang kumiriring ang aking Phone
*beepbeep*
1 new nessage
from:cessbess
nakausap ko na si mickey!!
thankyou tlaga bez:)
galingan niyo sa pagprapractice ha;)
ingat muwahh !!
Ok alang alang kay bespren at sa annual presentation. Let's do this !!!