Episode 2 (my mystery song)
Denise turn
(ako pa din BWAHAHAHA)
"Anak ng tokwa AGA AGA!!" buwisit na sabi ni papa. nagpapatugtog kasi ako ng korean song tas sinisabayan ko pa (np: Promise- anjell ). grabe ang sarap kea ng feeling kala mo artista ako sa galing haha gayang gaya ee. "Pwede ba pakitigil na yang pa sounds mo anak ba marinig ka ng mga kapitbahay" irrita na si papa. ayoko pa kasi naman morning habit nga ee. parang you can't live without. At first di ko alam na magugustuhan ko to syempre pag maganda ung tono mganda sundan di ba? kasi nararamdaman mo yung emotion ng kanta. Nag ayos na ako ng gamit, pero naka headset na ako at naglagay ng cute kong clip. pati mga itsura na mga koreano gaya ko na kaso kulang sa kin e kutis nila. Medyo morena ako pero di naman masyado kaitiman.Mannna kasi sa tatay eh. (naninisi pa :)) "papa alis na ko ! iingat po ha ung lunch niyo po nasa dinnning table po!! Bye see yah mayang gabi" pagmamadali kong sabi.
Simula nung nawala si mama di siya naghanap ng bagong asawa,hindi ko naman pinipigilan si papa talgang ayaw na daw nea. At bilang anak, Sweet naman ako ee, lalo na sa papa ko medyo daddy's girl daw me ika nga nila. Para sa inyong Information hndi po kami mayaman. kung baga average na tao lang. Nandito na ko sa school lagi kaming my ceremony, 5 minutes before the bell rings andito na ko sa school. "asan na ba si cecil wala pa akong assignment sa home economics?! hayy lapit lang ng bahay nun ee" taranta kong sabi sa kanya.tinext ko naman siya kagabi, di lang nagreply . ano kea pinagkakaabalahan nun.
"Nizz..... friend!!!!!" sigaw ni cecil. hay salamat dumating na siya:) . "asan na yung assignment mo sa home eco ?? nagawa mo ba ?? pakopya naman." sabi ko sa kanya binigay naman niya ito at may pahabol na sinabi na labis kong ikinatuwa." ayan. sorry kung di ako nakapgreply sa kagabi ha may ginagawa kasi ako. May nakuha na akong kanta at alam kong gugustuhin mo un" tuwang tuwa niyang sinabi. si cecil ay pangatlo sa pinaka matalino dito sa school namen, pero siguro nung di ko siya nakilala baka siguro naka kulong siya sa library at magiging top 1 siya sa lahat."hoy girl isang copy lang yan ha, wala kang makikitang minus one sa ibang site niyan, kaya ingatan mo." sabi niya sabay Hinila na niya ako at nagpunta na sa pila namen. nagstart na ung ceremony, bago kami umakyat sa classroom namen, may inannounce ulit ung Principal namen." Students reminder that you have to audition this coming week. Prepare all your instrument that you will be neediing ok?" sabi ni principal.
Actually di na men alam kung san school sa korea kami ipapadala bsta ang nakalagay ee 1 time experience lang . Kaya nakakengganyo ang sumali. pumunta muna ako sa faculty room . maya pa naman start na next class ko. nakita ko si teacher mr. Ride .Close kasi sila ni principal, kaya nagbaka sakali lang ako na alam niya yun. "ah sir excuse me pede po bang magtanong?" sabi ko politely. "and what is it iha??" sagot niya. "ahm.. sir pwede ko po bang malaman kung san school sa Korea ung pupuntahan ng napili??" sabi ko sa kanya. "ah about that iha , the Principal told me that it should be a secret since ikaw pa lang ang unang nag approach saken regarding that matter i will just only tell you a fact about it." sabi niya with a smiling face. Naloloko ba to o seryoso ?? kakaloka yung itsura eh.
Pumunta na kami nag speech lab. Magkalayo kami ni cecil ng silya kasi M yung start ng surname niya at ako naman ay S. Sinuot na namen yung headsetwith mic, Tinetesting ko "hello Hello HEEEEEEEEEEEEEEElLLLLLLLLLoooooooooooo......." sabi ko. Ganito talaga ung start ko pag nasa speech class na kami. Nagulat ang lahat ng my biglang pumasok na maputing tao tas singkit at matangkad, nung bgla niya tinanggal ung shades niya. Nagpakilala siya " hello everyone I will be your teacher in speech this coming week to educate you in some important KOrean language."sabi while smiling. Grabe halos ma himatay na lahat nung mga babae dun sa harap. Tapos napatingin ako dun sa Bestfriend ko, aba pati siya pala ee na humaling sa looks ng teacher namen. Madami nanaman yan sasabihin mamaya kea TENGA be ready!!.
bigla din akong Napatingin kay Mickey Seryoso mukha niyang mukhang masungit. "So I am mr. Jeff Choi" sabi nung lalaking nasa harapan namen.Nag start na kami sa pag didiscuss." so in other words you can use this (ahjussi) meaning uncle" sabi niya. Then sulat dito sulat diyan hayy ang dami kong natutunan." Class that all for now don't forget your assignment ha ok anyo!." sabi niya while fixing his things.
Natapos na din ang speech class....
Nagpaalam si cecil may meeting daw ung club namen eh. Officer kasi siya kaya kelangan andun siya. So ako lang mag isa ngayon hirap talaga pag ganito.Dapat ng officer na lang ako hahaha. Kaso katamad naman un ee Pag my program Takbo dito takbo dun ganun lang kahirap. Palibhasa tamad ako ee haha:P. Paikot ikot lang ako sa campus siguro mga 3 ko na haha. May narinig nanaman ako ung LSS na strum na yun. Nakapikit ung mata ko habang sinusundan ko, ninanamnam ung kanta. hanggang " ARAY!! .." nadapa ako.
Natapon ung iniinum ko pati ung cellphone ko nabaklas lang naman. Nung nakita ko ung cellphone ko dalidali akong tumayo at kinuha un. "Hala Panu na yan :( HAYY tanga ko talaga panu na ung ... AYY talaga naman." mangiyak iyak kong sabi. Tinulungan ako ng isang lalaki tapos .... tapos pag kaangat ko ng mukha ko nagulat ako si si MICKEY nasa harap ko. Siya nanaman kaya ung naririnig ko?? haay ewan bsta mas iniicip ko ngayon ung cp ko. " sa susunod kasi wag ka mglalakad ng nakapikit." sabi niya saken. pinahid ko ung luha ko kasi baka makita niya sabihin pa nea iyakin ako." ah-ah s-sorry kung nagambala kita." sabi ko yan. "ok lang hmmm ang sama ng sira ng cell phone mo teka t-teka umiiyak ka ba?" paguusisa niyang tanong. Hay ano ba yan napansin pa niya talaga kainis. Nilabas niya yung panyo niya ." kakainis ka kasi eh ikaw ang may kasalanan nito. dapat bayaran mo ung mga kantang andyan!!" galit kong sabi. "Aba !! sinno ba ang unang nambangga ha diba ikaw?" sabi niya. Tipong ayaw magpatalo sa kin. kainis kaya bigla ko na lang siya iniwan dun habang nagsasalita magisa.
Dumiretso ako sa classroom, kasi nagring na ung bell. Hindi ako nakikinig sa klase kasi super affected pa din ako sa cellphone ko. Buhay ko na kaya un. Hanggang sa uwian hindi maipinta ung mukha ko."hey?? bakit ang lungkot mo? may nangyari ba?" tanung ni cecil. Di ko siya pinapansin tulala eh. Hanggang makapunta na kami sa locker room, at kinuha ko ung book ko sa science. my na pansin ako isang mp3 tapos my nakapalupot na earphone. "sino kaya nagiwan nito?" kinuha ko na lang tapos lumabas na ako pati si cecil. Hindi na ako inusisa ni cecil, alam naman niya routine ko pag tahimik ako ee. Kelangan lang lumipas ung isang araw tapos ikukwento ko na sa kanya. paguwi ko, habang gumagawa ng assignment pinakinggan ko yung mp3 na nakuha ko sa locker. At nagulat ako sa narinig ko..