chapter 5 (one on one )

25 1 0
                                    

episode 5 (one on one)

Denise turn

Student no. 22 ! student no, 22 ?? next kana please go to the stage, sabi nang emcee. Ako na, sabay tingin sa no. ko waahhh ako na nga talaga, Oh my god this is it. Paakyat na ko sa stage dala ko yung microphone. medyo kinakabahan ako pero alam ko kaya ko to.. "so miss.. ??" sabi nung panel.

 "Anyonghaseyo I am Denise Sisson from class A" sabi ko confidently. Aba dapat lang na magpaimpress ako sa mga ito, para ako na yung makapasok. "so what are you going to do ?" sabi niya sakin . " I will sing The story of us by taylor swift " sabi ko then nagposition na ako, nagplay yung music, minus one kasi yun bigay din saken ni sungit.. "now i'm standing alone in a crowded room and were not speaking .." hanggang natapos ko naman siya ng maayos. "ok miss Sisson thank you for that wonderful song" sabi nung panel. Tapos nagtanong yung isang panel. why do you want to be an exchange student ?? sabi niya. "i want to explore more and also to try new things." sabi ko in reply. 

Mukhang naimpress ko naman sila. hanggang nakapag audition na ang lahat nag break muna. kasi pinagklase muna kami tapos pinauwi na din nang maaga..

"bes sa totoo lang di ako nageexpect na makukuha ako dun , at least naman i try di ba ?" sabi sakin ni cecil. Ok naman bosses niya, pero di naman sa pagmamayabang medyo kelangan pa ni cess ng practice. " oo naman at least experince di ba ?? " yun na lang nasabi ko. hay halong kaba at tuwa ang nararamdaman ko nagyon.

Nagsiuwian na din kami nila cecil Pinauna ko na siya, kasi may usapan kami ni papa na susunduin niya daw ako kasi kakain daw kami sa labas. Oh di ba sweet ng tatay ko, kahit na ganito ako walang pakialam sa mundo, ganun pa din ka sweet si papa. Habang nagaantay ako nakaupo ako dun sa waiting shed, tapos na padukot ako sa bulsa ng bag ko tapos na kapa ko ung MP3 na nakuha ko sa locker ko. pinakinggan ko siya at sinabayan ko yung strumming ng guitar habang naglalagay ng lyrics sa kanta. At di ko namalayan na tinitignan ako ni Mickey.

Nagkatitigan kami, at bigla siyang umalis sa kinatatayuan niya. Hinabol ko siya, tapos sinigaw ng malakas na malakas ang Pangalan niya "MMMMMMIIIIICCCCKKKEEYYYYNGGG SUNGIIIIITTTTTT" sabi ko talaga grabe hiningal ako dun. "teka bakit? tawag mo ba ako ??" sabi niya habang tinanggal yung earphone niya. Malaman hindi, mapapaos ako sa ginagawa mo ee!! grr! grabe shunga lang. " hmm G-Gusto K-ko lang magpasalamat sa mga tinuro mo sakin yun lang " maangas kong sabi sa kanya. "ahh yun ba . ok " sabi niya tapos pumasok na dun sa sasakyan na maganda. 

Sabay naman ang dating ng motor ni papa. "anak sino yung kausap mo kanina ?" tanung ni papa . "wala papa mga manhid na tao lang " sabi ko na lang kay papa

Tapos sumakay na ako sa motor ni papa, nakarating na kami sa favorite resto ni papa. Maganda yung place na yun my mga singers at banda na tumutugtog din dun lagi namin napupuntahan yun ni papa. special siguro yung lugar na yun para sa kanya, di naman ako pala tanung kay papa. nakaupo na kami ni papa at nakaorder na , ako naman busy sa pinapanuod kong singer dun sa harap. "alam mo anak wala na mang di possible sa pangarap mo ee, magtiwala ka lang at lakasan mo ang loob mo." sabi sakin ni papa. "alam ko naman yun papa, ba lang araw magiging sikat din ako at hahangaan nila ! :)" masaya kong sabi kay papa. dumating na yung pagkain na innorder namin.

"hmmm , anak kumain ka na, naku bka pag natanggap ka dun sa pinagauauditionan mo baka di ka na makakain ng mga ganyan. Tandaan mo bihira ang mga ganya dun ." sabi sakin bigla ni papa. " Opo tama nga kayo, wala nga yan dun, pero alam ko papa mamimis mo lang ako :) ayee >!" sabi ko sa kanya at napangiti. " alam mo naman ngayon ka lang malalayo sakin ee, kaya ganya ako magalala sayo, sana wag kang mapili dun para andito ka lang." sabay subo ng kinakain niya. "papa naman! oppurtunity na nga to ee please pag bigyan niyo naman ako, and besides napagusapan na natin to ha " sabi ko sa kanya. "kaya nga anak, pipiliti kong kayanin kasi gusto mo eh, wag kana magalit kasi pumayag na nga ako diba. kaya wag ka nang mang init ha " sabi ni papa. naku pero deep inside gusto na talaga ako igapos na papa ko sa kama ko para hindi ma kaalis. 

Pero hanga ako diyan kasi, kahit anong pigil niya saken araw araw hindi niya pa rin ako kayang pigilan pero sa halip eh mas sinusuportahan pa niya ako. 'hmmm teka anak sino ba yung kausap mo kanina ? yung bago ako dumating?" sabi ni papa. Ayoko na sanang pagusapan yun kasi naman pahiya ako sa kanya kanina. "ahh yun ba wala Baliw yun ee" sabi ko na lang."naku anak pati ba mga ganyan sinisikreto mo na, kala ko ba magsheshare ka na sa ken ng mga secrets mo, di ba i told you to tell me , para my mag papayo sa yo at alam ko naman na hindi ka kakausap ng baliw, kaya wag ka nang magsikreto hahaha "  sabi ng papa ko. OO nga pala dati sumpa ako ke papa nung maliit pa ako kasi ganito yun 

*flashback* 

"porty! porty! Porty, asan ka na ba Porty!!" sabi ko, habang hinahalukay at muntikan nang maibaliktad ang kwarto ko (over??!!) at kakahanap ko nakita ko si Porty andun sa my likod ng pintuan ko nakasabit lang (yung parang nakakawet sa pako)."porty anjan ka lang pala ee , bakit di ka lang man nagsasalita.. Alam mo ba porty sbi sakin ng mga Classmate ko ULILA na daw ako at Ayaw nilang makipag kaibigan sa isang ulilang katulad ko. porty ikaw ba wala kabang nanay?" sabi ko habang hawak ko yung stuffed toy ko na si porky (bulol lang kaya naging porty hahaha). nalapit ko yung mukha ni porky sa tenga ko at waring nakikinig. "ganun ba porty, bakit ganun iniwan kaagad ako ni mama, di ba niya ako mahal ??" sabi ko kay porky habang umiiyak ako.

Hindi ko alam na nakikinig pala si papa sa akin dun sa may pintuan ng kwarto ko. bigla siyang pumasok at lumapit sa akin. " dende baby?? hmm ay naku ang baby kong to, what our problem." sabi ni daddy saken habang kandong niya ako. "papa wag mo nang akong tawaging DENDE, isa ba ako sa mga cast ng favorite kong daragon ball na cartoon?" sabi ko habang nagpupunas ng luha. "ok baby niss, ok tell me your problem just say it to me and i will listen" sabi ni papa habang nakayuko yung ulo niya.

"kasi papa MY...... MY.... BOYFRIEND na ako " bulong ko sa kanya . "

hay nakung Bata ka, mga palusot mo di uubra saken" sabi na lang ni papa. "pero papa sa totoo lang malungkot po ako kasi wala na akong mama..:(" sabi ko kay papa. "anak, si mama di naman umalis sa tabi mo eh, andyan lang siya, nagkataon lang e yung katawang lupa niya ay kinuha na ni papa Jesus mo." sabi ni papa. "talaga po, eh bakit hindi siya nagpapakita sa tin?" sabi ko sa kanya.

"Baby, baka busy siya sa heaven, kaya hindi na nakakadala, alam mo anak mahal na mahal ka ni mommy. alam mo may pinagbilin siya sa kin." sabi ni papa at biglang ngumiti at sinabing " sabi niya sakin, alagaan daw kita at dapat pag may problema ka daw ee dapat tutulungan kita at dapat walang secret satin. at kailangan sundin mo to kasi sundin " sabi ulit ni papa. At naniwala naman ako sa sinabi ni papa at nangako ako na pagumiiyak ako at my sama ng loob ako  sa isang tao kailangan sabihen ko ke papa. 

*end flashback*

At diyan nagtatapo ang kwento ni porky. oh i mean my pinky promise to my dad. I know naman na siya lang magiging adviser ko dito at siya lang ang pwedeng umintindi sa ugali kong ito. "so ano anak ? speak up ?" sabi ni papa excited much siya eh. "ganito po kasi, i met a guy with a very mysterious personality. tapos he help me in choosing my song for the audition, tapos po kanina nagthankyou ako tapos sagot sakin OK??!!" sabi ko medyo exagerate.

"hahaha nako ang anak ko , mukhang my nagugustuhan na haha" sabi ni papa na tawa ng tawa. "naku papa tigilan mo po ako hindi ako magkakagusto sa mga ganung tao." sabi ko habang iniinum ung iced tea. "kahit anong tago mo diyan anak, nahahalata ka pa din.. :)" sabi ni papa. Hay totoo ng kaya na gusto ko siya?

From me to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon