chapter 6 ( a destined heart)

30 1 0
                                    

Mickey's turn

 say hello to a new me !!! tama na ang nerdy look.. i don't want to keep myself in the past, so lets move on.. good vibes lang. Bumama na ako ng stairs at pumunta sa dinning table. "yaya mimi ?? kaen na po tayo :) " sabi ko habang umiinom ng tubig at hinahanda ang tinapay at ham. Mas gusto ko kasabay si yaya mimi kesa ke papa kasi parang nanay ko na siya ee. "oh dahan dahan lang,mike.. " sabi niya. "ok ka lang ba anak ?? anong nangyari kahapon?? di ba pumunta ka kila kyle ?? " sabi ni yaya. Ayoko na magkwento dahil sobrang sakit nung nangyari sakin kagabi at kyle's house.. it feels that i'm a looser like a fool.. 

Denise turn

Morning habit again, going to school today is monday it is activity week. Ano naman kaya gagawen namen sa theater club sana wala kwentuhan lang haha sasabihen ko kay cess. papunta na ako sa pila ko nang makita ko na may pinagkakaguluhan sa my hallway.

"sino naman kaya yun??" sabi ko na lang. tumalon talon ako at isang lalaking matangkad  at maputi. Pinilit kong makita, nakipag siksikan ako hanggang bumaksak ako at napaluhod.

Natigil ang paghihiyawan at nakatingin silang lahat sa akin. pagkaangat ko nang mukha ko nakita ko si "MICKEY???" nagulat talaga ako kasi instant transformation ang trip niya ngayon, at sa sobra niyang kagwapuhan di na ako nakapagsalita at nanatiling nakatingin sa kanya.

" so . Hindi kna tatayo ?? ganya kna lang" sabi niya. kaya bigla akong napatayo sa kinaluluhuran ko at sinabing " a-ahh t-teka tatayo na, kala mo naman kung sinong gwapo pangit naman ugali mo! Bleh !" sabay takbo sa pila namen. teka "DUG DUG DUG DUG DUG " ano yun ?? anong tunong yun ?? "DUG DUG DUG " hmmm wala siguro to baka hinihingal lang ako kasi tumakbo ako ee.. "hoy bes. hello , heeeelllllllllooooooo." sabi sakin ni cess. "oh andiyan ka pla?" sabi ko na lang. "kanina pa po te, hindi ka nga namamansin e, my problema ba ??" sabi niya saken. Pasensya naman hindi ko talaga siya napansin ee. 

Natapos na yung am class namen, lunch break na, assual andito kami sa canteen ni cess. "grabe bes nakita mo ba si mickey? napaka gwapo talaga niya sa bago niyang look, bakit kaya nag ayos yun ? may nililigawan kaya?? swerte kung nagkataon" sabi ni cecil.

Hay naku chismosa, damen alam sa paligid, ligid. sa bagay trending na ata siya kahit sa internet hahaha chos!!. "alam mo ba, bes naiinis ako kasi lagi ko na siya nakikita, pag nakikita ko siya napapahiya ako. nakakainis siya.!! " sabi ko kay cecil.

"teka bakit ano ba nangyari kanina ha?" sabi niya. kinuwento ko sa kanya ang kahiyahiyang pangyayari. "nung papasok na ako nakita ko my mga nagkukumpulang tao dun sa loob ng hallway, puro girls sa paguusisa ko nadapa ako sa harap niya at maluhod pa. urgh !!! kainis talaga" sabi ko sa kanya. "mukhang na papadalas na ang pagkikta niyo ha, hindi kaya destiny kayo sa isa't isa ?" sabi ni cecil habang nakangiti, yung pangasar na ngiti.

"tigilan mo ko sa destiny na yan hindi ako naniniwala dyan!! tsaka naniniwala ako na tayo ang magdedecisyon kung ano ang magiging buhay naten ok. DONE. " sabi ko sa kanya. "halatang defensive ka bes, hindi kaya my gusto ka na sa kanya ?? ha niss ?? may gusto ka na sa kanya.??? AyeEEEEEE." sabi niya habang binabangga ako sa upuan. "w-wala n-no, tsaka bakit ako magkakagusto sa isang mayabang? pangit pa ugali" sabi ko sa kanya. DUG DUG DUG ano nanaman ba to ?? DUG DUG DUG  hala ka. Hindi HINDI PWEDENG MANG YARI YUN!!!!!!!!!!!! yan ang dikta ng utak ko, eh ang puso ko ??

cecil's turn

naka nang ito na to, my first haha. ok well napaghahalataan ko na may gusto na talaga tong bestfriend  ko sa isang nerd guy transform into a popular campus icon.

nagkaboyfriend naman na siya date ee, kaso madalas siya ang nangiiwan sa mga boylet niya, magulo isip niyan ee, parang sala sa init sala sa lamig. nandito ako sa room ng club namen, ito nagsusulat ng isang permission slip para magamit namin yung gym for practice mamaya.

Asan na ba si niss?? naku sabi ko sa kanya pumunta kaagad dito ee, napaka kupad talaga nun. "hey best! i'm here na, sorry late ha:P" sabi ni niss. naku pag may lakad lang yan early bird hahaha. Bilang vice president I am in charge in asigning the roles of the my clubmates, kasi sabi nung president director daw siya, basta ako daw sa ganito at sa script.

"guys , gather here for a moment i will assign  you for you roles in our annual anniversary performance." sabi ko habang binibilang ko sila.

"ok charmina , in charge ka sa audio materials, together with dessa and mario then you Mr. Dante for the Lights , tapos yung magiging lead naten na girl will be Denisse" sabi ko .

magandang story yung i proproduct namen haha kaya dapat siya naman yung lead since this would be our last year here. "hoy ! babae ayokong maging lead, at alam mo naman kung saan ako ilalagay diba ??" sabi ni denisse.

Hay nakung babae to choosy kasi ee, fact alam niyo ba na ang kinuha niyang role eh kontrabida ayaw niyang nagiging Bida sa isang play. dahil alam niya dun siya magaling umarte, parang natural na daw haha. " oh siya sige na , ikaw na yung kontrabida, kunin mo na lang yung script ke lulu at practicin mong mabbuti. ok??!!" sabi ko  na lang sa kanya.

matapos kong sabihin yun ngumiti na siya at tumayo para kunin yung script niya kay lulu. Binasa na niya ito, at habang pinagpapatuloy niya yun, tinuloy ko na din ang pag didistribute.

"monica, asan si Leo?" tanung ko sa isag miyembro. "naku, nga pla ang sabi ng mga classmate niya, 3 days na daw di pumapasok si leo kasi nabalian siya ng binti, diba motor racer siya, kaya baka daw hindi makasali." sabi ni monica. Ang ng!!! grabe naman oh malas, sino na ngayon ang lead nating lalaki  3 days na lang o performance na! hay sino kaya ang pwede. ISIP! ISIP!ISIP! waaaahhhh !! i have a great idea !!!! .

"ok guys dito muna ang meeting ngayon, don't worry about our leading man for sure i can bring him tommorrow here at our club ok. bye for now."sabi ko. nagpaalam na din muna ako kay denise habang binabasa yung script niya.  Lumabas muna ako sa club room namen at pumunta sa batibot, then i found the ONE hahaha. Dahandahan akong lumapit at tinanggal yung earphone sa tenga niya. "AKO ANG IYONG CONCENCIA!!! MAKINIG KA SA MGA SASABIHIN KO...." sabi ko sa kanya, at bigla siyang tumingin sakin, na animo di natatakot. "hehehe Hello, pwede maistorbo?" sabi ko sa kanya. "anong kailangan mo??" sabi niya.

Kaya ko napili tong lalaki na to kasi he got the looks and the brain to memorize the lines para hindi na kami magpaaudition  kaya dapat todo effort sa pagkukumbinse sa kanya. "hmmmm gusto mo bang LUMIPAD??" paumpisa kong tanong. "kung yan lang sasabihen mo mabuting lumayas ka na sa paningin ko MALIWANAG??" sabi niya.

Hirap naman nito kausapin, panu ko nga ba natagalan na magkatabi kami. NO!! i have to convince him no matter what!! "Ganito kasi yun, I need at great man who can portray the lead of our play, kaso nga lang naacidente yung magiging leading man namen, Kaya i ask for your help since i know you can memorize well and do acting as well." sabi ko sa kanya "hahaha bakit ba ako biniyayaan ng ganitong gawapuhan at katalinuhan.hahaha."sabi niya.

Yabang na puri lang eh, kakaibang nilalang. "so ano what do you think? can you make it ??" sabi ko ulit. Naku wag na sanang magpahard to get!! "ok, then i'll be the lead but one condition, i will pick my leading lady. " sabi niya. Oh MY !! haay panu ba un ee naka asign na lhat urgh!!! bahala na kesa wala.

Bumalik na ako sa room at tinignan ang listahan ng mga babaeng cast " 1, 2, 3...... 4.... 5" sabi ko ng mahina. naku kasama pala si denise sa mga pagpipilian niya, baka maasar tong bes ko pagnalaman niya. Daming problema, magrereport pa ako mamaya grabe!! "bes, kamusta nahanap mo na ba yung leading man naten ??" sabi ni denise.

"oo makikilala mo siya bukas kaya maghanda ka na  kasi, mag auauditio ka sa kanya." sabi ko na lang sa kanya. "aba ??!! sino ba yung nakuha mong lead ha Director ba siya?? huh!!! " sabi ni denise. naguusok na naman po ang kanyang ilong mga tagabasa.

"kailangan niyang gawin yun kasi yun na lang ang tanging paraan para makakita tayo ng lead, nakipagkasundo ako sa gusto niya." sabi ko sa kanya. Alam ko naman na ayaw ni denise sa lalaking yun ee kasi hanep na sa yabang yung si mickey, dati naman ok yun ee. "wag ka na nang maghisterical jan at tara na punta na tayo sa locker at umuwi na tayo." sabi ko. Hagard na Hagard ang lola mo. Abangan ang magyayaring gulo bukas. !! bwahhhh!!!! :) 

From me to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon