Chapter 2: Win- win opportunity toLose-lose opportunity

12 3 0
                                    

Chapter 2: Win- win opportunity to

Lose-lose opportunity

AUSHIE RAE POV

After he thanks me. Bigla nyang sinuot ang hoodie nya at .. kinikilig ako, pero nagudlot iyon, bigla nya nalang hinarap sa mukha ko ang bouquet ng flower na dala nya.

"oh. Take it or leave it elsewhere" at bigla nalang syang umabante at naglakad papalayo.

"HA??" napatanong nalang ako sa ginawa nya. Mukhang syang brokenhearted plus.. ang WEIRD nya!!

"...ah wait kuya!" sigaw ko sakanya pero tinaas nya nalang ang kanang kamay nya as sign of "farewell" habang lumalakad sa ulan.

Diko alam kung anong gagawin ko sa binigay nyang bulaklak, kaya inuwi ko nalang sa bahay dahil saying naman. Mukhang mahal.

Pag uwi ko mabuti at hindi na ganoon ka-lakas ang ulan.

"oh! Sabi ko maaga ang uwi!!!"

Bungad nya sakin pagbukas ko nang pintuan.

"maaga pa naman e." sagot ko habang tinitiklop ang payong.

"anong maaga? Anong oras na ha?!!"

"10:30 pm"

"ano? Di tanong yon para sagutin mo.. pilosopo ka talagang bata ha!" sermon nya sakin.

"eh kasi, traffic at umuulan pa kaya!" palusot ko.

Hanggang sa umabot ulit kami sa dakdakan hanggang sa kumain at nag totoothbrush ako, sinesermunan parin nya ko, hanggang sa umabot na kami sa pagtulog at nakahiga na.

Habang nakahiga at isusuot kona ang eye mask ko.

Umeksena si mudra.

"ikaw ha? wag kana um~~" bago palang nya tatapusin yung sasabihin nya. Inunahan kona sya.

"oo napo. Alam kona! Kanina kapa nag sasabi paulit ulit na mads! Matulog na tayo ha? Ok?" sa pagkakasabi kong iyon napatahimik si mama sa tabi ko at tila nakatingin lang.

"ohh.... Ok sige. Pero dap~~at.."

"HAYSTTT!" saway ko sakanya.

"Si.ge.."nagmukang tuta sya sa ginawa ko at natakip na ng kumot nya.

Na realise nya na siguro na magdamag na syang nagsasalita.

Kinabukasan, sa pagmulat ko ng mga mata ko at pag exercise sa loob ng bahay. Stretching.

May balita akong natanggap.

"ohh! Seryoso?!" gulat ko habang nakatingin sa puting enveloped.

"anak!. Aush! Buksan muna, ano bayan?" nagulat nalang ako bigla ng nasalikudan kona si mama.

"Ayy ma! Grabe ka naman kung makasulpot" hinawakan ko ang dibdib ko na parang gulat na di mawari.

"alam mo ba ginawa ko?" tanong ko sakanya habang tinatago ang enveloped.

"hindi! Kaya nga nagtatanong para malaman at saka! Sabihin mona nang hindi nako maexcite at..." sabi nya.

Tignan moto. Sya pa yung excited sa anung balita kesa sakin e.

"at kung kabalbalan o hindi yan mabuti sayo, itigil mo yan!" dagdag nya.

"paano kung di maganda sakin pero maganda TALAGA?" palusot ko

"ANO?" tanong nya.

Di nya siguro naintindihan (hahahah)

"o, sige na nga!" sabi ko habang inilalabas kona ang papel mula sa enveloped.

Hourglass StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon