Chapter 16: My Half Brother

4 2 0
                                    


"I'm Her Guardian."

"Annoo??" napatanong si ma'am at ang guidance counsilor sa sinabi ni Henderson.

Teka!!! May tulili ata ako!!

Totoo ba ang narinig ko?

Guardian ko sya?!!!

-

-

-

-

Lumabas kami parehas ni Henderson sa Guidance office ng matapos ang pag uusap.

"AHH.. Sorry kung nadamay ka pa sakin" sabi ko pero di ako nakatingin sakanya

"ok lang. i know you have your own reasons why it happens" cool nyang sagot.

Magsasalita na sana ako ng bigla sya ng bigla sya nagsalita.

"mauna kana pumunta sa bahay, may pupuntahan pako" kinuha nya ang kamay ko at saka may nilagay na kung anong papel sa kamay ko.

Nagulat ako sa nakita ko kasi.... OY MAY GASS! 1k? para san naman to?

Binigyan ko sya ng [what does it mean look]

"pamasahe mo pauwi" luhh! Nagbibiro ba sya? Sobra sobra na ang 1k

"alam mo sobra sobra na ang---" nagsalita sya bigla bago ko pa matapos ang sasabihin ko.

"ibabalik mo ang natira" whuutt? Ok na sana yung cool nyang hitsura binigyan pako ng nakakatako na seryosong mukha.

OKK! FINE! (-__-)

"nga pala! Bakit mo sinabing guardian kita?" habol kong tanong

"basta" sagot nya

"anong basta?"

"umalis kana baka magbago pa ang isip ko"

Tumalikod nalang ako sakanya baka kasi mawala pa yung 1k maging 100 nalang.

Iniwan kona si Henderson,nanlumo talaga ako sa sinabi nya Dapat diko na sinabing sobra ang 1k! edi may extra money sana ako ngayon para makakain manlang. Pero parang di excuse sakanya dahil nag co-commute din sya dati. Haysssstttt!!!!!! Malasuuu!

Pumunta ako sa waiting area para maghintay ng bus. It takes 2 buses or jeep and 1 tricycle para makapunta sa bahay ni Henderson sinabi nya din kung anong sasakyan ko, ang hussle naman! bakit di nalang sya mag kotse dati pa bago makapunta ng school. Diko din sya maintindihan.

Pagsakay ko ng bus. Umupo na agad ako sa tabi ng bintana sa maylikod. Diko namalayang nakaidlip na pala ako at saktuhan naman sa paggising ko na nasa tapat nako ng terminal ng pangalawang bus na sasakyan ko. akmang lalabas na ang lahat ng mapatayo ako sa gitna at napansin ko ang isang amerikanong nakatingin sakin. Oo may itsura sya! Pero ang weird ng pakiramdam ko sakanya.

Pagbaba ko ng bus, sumakay nako agad ng pangalawang bus,narinig kong may tumatawag sakin sa likod na amerikcan accent ang boses.

"HEY!" diko sya nilingon, basta tuloy tuloy lang ako sa pagpasok ko sa pangalawang bus at umupo.

Diko namalayang sinundan nyako at umupo din sya sa tabi ko. nanlaki ang mata ko ng ngumiti sya ng sobrang creepy!! LUHH!! Nakadrugs ba tong katabi ko? sabihin nyo lang sakin. Bababa ako sa bintana makaalis lang dito!

"I'm always wandering around and now, finally! I saw you! I hope that you're the person I'm looking for"

Whuttt? Kilala ba nya ko? peymus bako sa ibang bansa?

Hourglass StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon