It takes time to heal the broken heart, it takes time to accept the reality that they are now gone, but never forget their precious memories that install in your heart. Never erase their part in your life. Foremost, the moments you captured, and you've made is now part of the history, and in never erase in the world (heart).
Paggising ko, nasa sala ako at umaga na. Narinig ko ang kaluskos sa kusina at amoy ng hamonado.
Umupo ako, I feel so dizzy at hinawakan ko ang ulo ko ng biglang nagsalita ang pamilyar na boses.
"Goodmorning!" sabi ni Henderson
"I'm so sorry about yesterday ash, let's have a breakfast" lumapit sya sakin at may inabot syang isang paper bag sakin.
"ano yan?" tanong ko
"I want to give this to you. Matagal na" sabi nya at ipinatong nya sa table ang paper bag, bigla nalang nagring ang phone nya at pumunta sa kusina.
Binuksan ko ang paper bag na bigay nya sakin at naglalaman ito ng cellphone. He replace my phone with the same unit, brand and also phone case.
Pumunta nako sa table at umupo kahit alam kong wala pa sya.
Isusubo kona sana ang pagkain ng bigla syang pumasok. Nakakahiya man, dahil pabebe pako kanina pero gutom na gutom na talaga ako.
Naistatwa sya ng Makita nya ko.
"ahh.. hehehe apologyaccepted pero..."
"pero?"
"pero gutom na gutom na talaga ako. Salamat sa pagkain!" bigla ko nalang isinubo ang kutsara sa bibig ko at kumuha pako ng madami.
"I think, wag ka munang pumasok you have to rest a little bit more" suggest sakin ni Henderson.
"bakit hindi?" tanong ko
"ahh.. there is a problem in school?"
"so what naman?"
"kasi, kahapon lang nangyari yung--"
"hayst.. si Kinjester na naman ba ang topic natin ngayon?"
"no, I mean, it is better if your going to stay for a little while, trust me"
"I trust you Henderson, but please let me do my own decision too"
"I think you should have to listen to your guardian?"
Whutttt... nakalimutan ko nga palang sya na ang guardian ko at the same time Prof and classmate?
"eh ano naman? Alam kong galing ako sa pighati at kalungkutan pero di ibig sabihin nun na kesyo pumasok ako, dinako nagluluksa?" pagpapalusot ko.
"stop acting like you know what I've been through Henderson, please let me go in school, oo alam kong Prof, classmate at Guardian kita but never ever do what is the duty of the real boyfriend dahil hindi naman kita boyfriend!!"
Oppsss... andaldal mo aushiee!! Haysssstt.. I overstepping my words.
Napaistatwa nalang si Henderson sa kinauupuan nya. Diko din alam ang ia-act ko dahil sa careless kong bibig.
Napalunok nalang ako at magsasalita na sana ako ng bigla syang nagsalita.
"OH SIGE, KUNG YAN ANG GUSTO MO! PUMASOK KA PERO YOU WILL BE MY GIRLFRIEND RIGHT AFTER THEN AND SA BAHAY KA UUWI!" Nanlaki ang mata ko at nagulat ako sa naireact nya. May mali bakong nasabi? Parang lumaki ang boses nya at parang may authorityna sya ngayon.
BINABASA MO ANG
Hourglass Story
Bí ẩn / Giật gânThe HOURGLASS is a rare object that will not be able to sell or see at the store anytime. It's antique that will gonna treasure by few people and sell it by so many because its made from the past and have an unusual design. What if it will became a...