CHAPTER 5
Nag madali akong kunin ang mga gamit ko at umalis na papuntang Magis building.
Hinihintay na ako ng mga pinsan ko dun.
Pumalakpak silang lahat pag dating ko, which earned us a few glances.
"at umabot din siya." iritang sambit ni Jace.
"ang special mo te! Talagang pinaghintay mo kami ah!" sigaw pa ni Liv.
"sorry naman eh may klase pa kasi ako. Tsaka alam niyo naman si Mr. Barcelona hindi ba?"
"oh sya, sya! Sige na, tayo na lang ang hinihintay sa bahay." Sabi ni Avy.
Nagmadali na kaming lahat para makapaghanda na sa gagawin namin sa bahay nina Avy.
"In place na ba sina Toby?" tanong ni Tita Helen. Mama ni Avy, Sister ni dad.
"opo tita, ready na sila."
"papasok na sila ni Chase." I whispered.
And the whole house fell silent waiting for the que to shout.
"kuya Chase bakit madilim?" and that was our que.
"Happy birthday to you! Happy birthday to you, happy birthday, happy birthday. Happy birthday, dear Laney." everyone clapped their hands at nag talon-talon na siya.
"yes! Happy birthday to Me!"
"let it go!" lumabas si Toby sa side namin na naka elsa na costume at inihagis ang fake snow.
"let it go!" lumabas naman si damon sa kabila na naka anna na costume at inihagis din ang fake snow.
Nagsimula na ang kanta at iginawa nila ang sayaw na itinuro namin ni Avy sakanila.
"HI! Im olaf and I like warm hugs!" biglang sumulpot si Third at yinakap si Elena at inikot-ikot.
"the cold never bothered me anyway." nagpalabas ng fake smoke si Nina hudyat na tapos na ang performance nila.
Ang lakas ng tawa namin ni Avy at Liv.
The things they do for our baby.
"you blow the cake na Elena para we can get dressed na." pagmamakaawa pa ni Third dahil ayaw ihipan ni Elena ang candles dahil pinaglalaruan niya ang carrot nose ni Third.
"NO! Lets play muna." sabay-sabay silang dumaing.
"ang kyu-kyut nila!" sabi ni Avy habang pinapakita ang video nila kanina.
Nagsimula na ang selebrasyon.
"so kamusta na ba kayo ha? Its been weeks since we last saw each other." pagsisimula ni Avy.
Andito kami sa tree house na laging tinatambayan naming lahat. Ipinagawa ito ng mga parents namin para may mapaglaruan kami nuong mga bata pa kami. May dalawang kwarto at sala ang tree house sakto lamang para sa aming lahat.
"eto, chill-chill lang." sagot ni Damon.
"chill lang yan si Damon pero halos kalahati na ng block nila ang nai-take home niyan. Haha!" nagtawanan kami sa ibinuking ni Third.
"atleast ako, hindi pa nawawala ang kamandag ko. hindi katulad sa iba jan naging senior highschool lang naging under the saya na!" this time si Jace, Damon at Third lang ang natawa.
"eh kasi, nag bago na ako mga bro. Ibang-iba na ako ngayon." Toby countered.
"teka nga lang, nawawala kami dito oh." pagpapa-alala ni Nina na andito pa kami.
"were not on the same page here." sabi ko.
"right, hindi pa pala nila alam." natatawang banggit ni Damon.
"our little senior over here has a girlfriend already." and that made us all scream.
"what?!"
"omg!"
"maganda ba?"
"whats wrong with her?" Sabay-sabay naming tanong.
"I knew ganito ang magiging reaction nila." naiinis na sabi ni Toby.
"Cmon Rush, answer them." tukso ni Jace.
"pag nalaman niyo kung sino, talagang magiging proud kayo sa kanya." said Damon na mas lalo pa kaming na-curious.
"her name is Leia". he finally says.
"Leia? Parang familiar siya." sabi ni Liv.
"Its like I heard that name before." dagdag ko pa.
"its because you know her." sabi ni Third.
"we do?" sabay naming sagot.
"Leia Sullivan."
Oh my gods.
"no shit?!" sigaw pa ni Nina.
"yes shit."
"no freaking way." hindi makapaniwalang sabi ni Avy.
"yes freaking way."
"congratulations Toby Rush! Dalaga ka na!" masayang bati ko sa kanya at yinakap siya.
"thanks lex. That means a lot."
"teka nga bakit ngayon mo lang sinabi sa amin?" takang tanong ni Liv.
"its not something you say randomly at any day." napatawa kami.
"and lately ang senior natin naging isang malaking S." sabi ni Jace.
"whats that?" tanong ni Nina.
"isang malaking sunudsunuran." sabay nilang sagot na ikinatawa naming lahat.
"seryoso ba yan?!" natatawang tanong ni Liv.
I cannot even imagine it! hindi makapaniwalang sigaw ko.
"last night, nasa lifestyle kaming apat tapos tinawagan namin siya, ipapasunod sana namin tapos alam niyo anong isinagot niya? Babe time daw. Pwe! Kadiri!" pagsusumbong ni Damon.
"sus. Pag kayo ang na-inlove, tatadyakan ko kayong lahat." yun lang ang nasabi ni Toby.
"since when pa naging kayo?"
"mga last month pa."
"last month?! Niloloko mo ba kami? Eh kaka-start pa lang ng klase nun." tanong ni Avy.
"last week ng June kami nagsimulang mag date hanggang na sundan ng sunod at niligawan ko na siya, sinagot niya naman ako agad. Nasa getting to know stage na kami." it felt so surreal talking to Toby na napaka seryoso.
Usually kasi siya yung nangunguna sa kaguluhan at kahibangan nilang apat, tapos ngayon..
"I forgot about the Sullivans na. Kamusta na kaya sila?" taka ni Nina.
"they're just around the university. Magkikita rin kayo jan." sabi ni Toby.
"last night nakita namin sila sa lifestyle magkakasama." sabi ni Damon.
Around 10 pm we started going home na. May klase pa kasi ang iba sa amin. Lalong-lalo na ako.
Major ko pa naman first class ko bukas.
Humiga na ako at inihanda ang sarili sa pag tulog. Pero bago pa iyon nagawa biglang tumunog ang cellphone ko, hudyat na may notification akong natanggap.
Kinuha ko iyon at nabigla sa nabasa.
Greyson Ian G. Sullivan sent you a friend request