°•●□■🎊|25|🎊■□●•°

650 18 0
                                    


Edric's POV




November 25, 2017










I sat beside Cessa and turned the TV on. She is still wearing the clothes with a bloody stain. I watched the TV and noticed a reflection behind us. Lumingon ako sa likod pero wala akong nakitang tao. And how come na may tao sa likod ng couch? Nakasandal ang couch sa pader, no one could pass through!




I watched into the TV again and saw the reflection. Pinatay ko ang TV at hindi pa rin nawala ang reflection. Lumapit ako at napansin ko na parang guhit lamang ito, kaya sinubukan ko itong ibura. Nabura nga siya at may nahulog na note galing sa TV.






*ako na tinuturing mo na parang matalik na kaibigan, ang magpapabagsak at papatay sa inyong lahat*






Sino? Wala akong tinuturing matalik na- alam ko na kung sino. I went to the school with Cessa para kamustahin si Alwin. I saw a doctor when we entered the clinic.






"Doc, any signs that he has an illness?", tanong ni Cessa na namumutla pa rin at natatakot na boses.






"I guess he has none. The patient is not yet awake due to his extreme nausea and dizzyness, at may mga problemang dala dala. Mostly sa mga case na ito ay aabutin ng 3 to 4 days", the doctor answered.






3 to 4 days?! Ang tagal naman yata nun! Eh baka gutumin siya at mamatay! I tried to wake him up. I grabbed his shoulders and shaked him. The doctor laughed at me and Cessa and I looked at him.







"You cannot do that, pwede nating lagyan siya ng dextrose para makasiguradong hindi siya gugutumin habang tulog siya. Hindi pa namin alam kung anong disease ito, but we would like to call it Alwin's Illness dahil siya ang unang pasyenteng may ganitong kaso. After putting dextrose is you can carry him back to your home", explain ng doctor while reading something on his paper.







"Doc, someone told me that he is possessed by a diablo or something, totoo po ba to?", Cessa asked while leaning her elbow to my shoulders.







"No, hindi manggagalaw ang mga lamang lupa sa ating mga tao kapag hindi natin sila ginalaw", sagot ni doc.







Later, he injected the dextrose to Alwin's hand and took a tall thing and hung the dextrose on it. I piggy back ride Alwin at si Cessa naman ay ang nagdadala ng Dextrose. Bumalik kami sa kotse at umuwi na kina Cessa.







"Dave told me that he is a faith healer. At sabi niya saakin na nasapian daw si Alwin ng isang diyablo. I don't believe him, lalong lalo na ngayong alam na natin kung ano ang nangyari. I feel like the killer is leading us lost para di malaman kung sino ang pumatay", imbestiga ni Cessa na kumukunot na ang noo.








Oo nga, if I would be the killer, iwawala ko talaga sila para di nila malaman na ako ang killer, pero bakit gusto kaming patayin ng killer? Anong intensyon niya para gawin to? Wala naman kaming mga kasalanan sa kanya, pero bakit niya to ginagawa?








Hindi ako makapaniwala, I think nabibigyang linaw na ang mga namamatay, the killer is leaving a trace to us. The killing is alternate, from boy to girl to boy to girl, and ang susunod ay isang lalake na, may posibility na mamatay si Alwin or much worse- AKO.









_________________________________________

12 DEATHS of Christmas {COMPLETED✔}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon