°•●□■🎊🎉|32|🎉🎊■□●•°

586 15 1
                                    


Edric's POV



November 26, 2017










"You are all wrong, the killer is either one of us, or maybe, a little bit late today dahil may sinunog pang bahay", sabat ni Rexer, my bestfriend.







"Oo nga, saan na ba si Dianne?", tanong ni Vince na tumaas ang kanang kilay.







"Uhmm, Dianne can't come here because her mother is sick, and she is in the hospital to escort her mother", sabat nanaman ni Haila.








"Why is it that Alwin is not part of the suspect list?", biglang tanong ni Clarise na naging sanhi ng pag isip isip ko.








"Alwin is not the suspect here, siya ang kasama namin nung nahulog si Orjay sa ilog, siya ang tumingin sa ilog kasama si Orjay, nakita namin na bigla nalang nahulog si Orjay sa ilog na walang tao sa kanyang likod", sagot ni Lyka sa nakakaintrigang tanong ni Clarise.








"Pero, if Alwin is not the suspect, Jake, Cessa and the others are not, then who?", tanong ni Vince na kumukunot na ang noo sa kakaisip kung sino saamin ang suspect.








Napalunok ako nung nalaman ko na nandito lang sa silid na ito ang suspect, pero hindi pa rin namin mahanap kung sino. Napakaliit nalang sana ng persyento na makatakas ang suspect, napakalaki na ng chansa kong mahanap at makaganti sa suspect.








Tumayo ako at pumunta sa board para mag explain pa. Lahat sila ay nakatutok sa likuran ko na parang may nakasulat.








"B-bro, a-ano yan?", tanong ng natatakot at nanginginig na si Alwin habang nakaturo sa aking damit.








"W-wala pa yan nung pumunta tayo dito!", dagdag pa niya.








"Bakit ano ba ang nakasulat?", tanong ko na pilit na tumingin sa aking likuran.








"Thou shall not waste time, for time shall not meant to be wasted", pagbasa ni Rexer, so loud and clear.








Nanlaki ang aking mga mata, bumilis ang tibok ng aking puso, pumatak ang aking pawis, at para bang lahat ng bagay ay nag zoom-in nalang. Di ko ma explain paano to nasulat sa likuran ko, gayung malinis naman anv upuang aking kinauupuan.








"I-I don't know, someone might just want to play a prank on me", rason ko sa kanila to prove that I'm innocent.








"The killer is really into my nerves, anong section ba ang killer?", tanong ni Haila.








"From the other sections", sagot ko na patuloy ang pagpatak ng pawis at halatang ninenerbyos na.








"Well, the suspects are me, Recca, Dianne, Rexer, Jake and Christian. We are from the other section, so nag wawonder ako kung bakit sila ang iniiimbestigahan mo gayung wala naman pala silang kasalanan? Kami ang other sections ang may kasalanan. One of us is the suspect, kailangan niyo lang talagang hanapin.", sabi ni Haila na nag smirked at sumandal sa kanyang upuan.








Wala akong masabi sa katalinuhan ni Haila, napakatalino niya pala.








"Before you judge me, actually, Alwin and I met before, when we are still grades school. Kinder until grade 2, magkaklase kami. Pero nag transfer ako when I was in grade 3. He promised to me that he will remember my name, even though he will forget my face", sabat ni Jake na naka poker face pa rin, emotionless at walang kabuhay-buhay ang mukha











_________________________________________

12 DEATHS of Christmas {COMPLETED✔}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon