12- Most Awaited

46 9 2
                                    

FINDING THAT FREAKING Topaz Amonte never crossed my mind as I faced Skylar Marshbelle Solomon and Lourd Gregory Smith without any prior notice.

Honestly, ano bang ginagawa ng dalawang 'to sa school ko? Nag-skip lang sila ng klase para bulabugin ako? Skipping classes isn't their thing. Lalo na ang pagpasok ng ibang school— unless it's something important na hindi puwedeng gawin mamayang uwian. This is probably very urgent.

I crossed my arms as I walked towards them like I did not do anything wrong. Nakasimangot si Ate Skye at as usual, blangko na naman ang mukha ni Kuya Grei habang nakatingin sa kawalan.

"What are you two doing here?" Kunot-noong tanong ko sa kanilang dalawa na agad lumingon sa gawi ko.

"I guess you have something to explain?" Tanong ni Grei na ang sama na ng tingin sakin.

Lihim na natigilan ako dun. Did he know what I've done? Pero bago pa ako mag-assume at mahuli, I quickly gain back my composure. Keep cool.

"I don't have any clue what you're talking about. Care to enlighten me?" Nakangiting tanong ko sa kanya na parang wala lang. I am using my most casual approach.

Mas lalong sumama ang timpla ng mukha ni Grei. Tsk. Lagot talaga ako neto. May alam nga siyang ginawa ko na hindi maganda. Tsk.

He growled at me. "You know what you did, Caico. Hindi ko naman siguro kailangang isa-isahin pa ang—"

"Grei please? Spare her. Dapat nga mag-'thank you' ka sa kanya dahil okay na tayo, 'di ba?" Singit ni Ate Sky sa usapan na parang naiinis dahil inaway ako ni Grei.

"She put that g-ddamn lizard on your clothes!" Asik Grei dito pero hindi man lang natinag si Skye.

"Tapos na yun! Saka kung 'di niya nilagay yun, eh 'di sana ang tayog pa din ng pride nating dalawa. Ayokong mag-open up sa'yo nun dahil naiinis ako. That freaking Lizard you're saying shook me to speak." She's hissing at him. Galit na si Ateng.

Naaaliw na pinagmasdan ko naman silang magtalo. For the first time in history, Ate Skye dominated the right side— or my side. Sensible, isn't it? Dati laging pinapagalitan ni Grei si Skye dahil sa pagiging clumsy at pagiging sobrang bait. Ngayon, si Skye na ang nangangaral at si Grei na ang makitid ang utak. What a twist of characters.

Marahas na napabuntong-hininga naman si Grei.

"Is it my fault now?" Mahinang tanong niya.

Oh, em... He's defeated just like that?! Saludo na ako sa'yo Ate Skye! Napatiklop mo si Grei-sama!

"No. Ayoko lang na inaaway mo si Yshi." Malumanay na sagot ni Skye. They both clearly doesn't want to argue. Nice.

"Okay. Okay." Sumusukong sagot ni Grei.

Love. Love can make you weak. Love can make you give way for someone.

They left and Ate Skye apologized for Kuya Grei's behavior. Wala naman sakin yun. I know he's like that and only Ate Skye's the only exception of his not-so-nice-attitude. Magugulat pa ba ako?

Naiwan naman akong nakatingin sa kawalan habang iniisip kung anong nangyari. Who the heck did tell them about that? Wala namang ibang may alam nun.

An image crossed my head. Si Jace! Alam ni Jace yun! Pero wala naman sa hitsura niya ang magsumbong 'di ba?

'Who knows unless you ask, Yshi?'

Napabuntong-hininga ako dun at bumalik na lang sa klase ko. Di ko naman kaklase ngayon si Jace kaya 'di ko siya matanong.

My day ended like I usually live. Yun lang walang Jace na pagala-gala. Ng uwian na, sinadya kong hintayin si Jace sa last subject niya. I hate waiting but I think Jace's worth it so I stayed there patiently.

Queen Bee's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon