14- Necklace ♥ CRYTiC

46 9 0
                                    

•• Y S H I ••

"CARE TO EXPLAIN THIS?" Nakangising tanong niya at nanlaki ang mata ko sa pinakita niya sakin.

"P-Paanong—"

**Nakahinga ako ng maluwag ng makatakas ako sa mansion. Nakakairita talaga ang pamilya namin. My cousins keep on flaunting what they have. At pagkatapos, maiisipan na namang magkakampi-kampihan laban sakin. Tsk. Si Tanda naman walang ibang ginagawa kundi mag-imbita ng mga iba't ibang tao sa mundo na mayaman para ipakasal sakin.

I'm only 13. Tsk.

Tumakas lang ako para saglit na makahinga. Hindi ko alam kung saan ako pupunta pero gusto ko lang makalabas.

Habang naglalakad sa daan, may nakasalubong akong babae. She smiled at me. Hindi ko ugaling makipag-ngitian sa mga hindi ko kilala kaya nilampasan ko lang siya.

"Hi Yshi." She greeted me.

Napatigil ako at humarap sa kanya. She knew me? She even knew my nickname?

"May kailangan ka?" I asked her curtly.

She smiled but it didn't reach her eyes. Yung tingin niya kakaiba sa mga taong nakakasalubong ko araw-araw. I usually saw contempt, fear, hatred... but not this one. Her eyes shows like she's amused looking at me.

"Look, if you don't want to say something, I really need to go." I sound in a hurry kahit di naman talaga. Pero nakakairita ang mga tingin niya.

I'm not used on seeing someone who's looking at me like she knows every single detail of my existence and plans to trap me through that.

"I have something for you." Aniya na nilubayan ako ng titig niya at inilabas ang isang kuwentas.

Una kong napansin ang pendant niyang parang susi.

"Para saan?" Takang tanong ko.

"It's your 13th birthday, isn't it?" Nakangiting tanong niya sakin.

How weird for her to know.

"Pano mo nalaman?" Takang tanong ko ulit.

"Just accept my little gift, Yshi." She lift the necklace and drop it's pendant.

It's beautiful. Kinuha ko eto sa kamay niya at saka ko lang napansin na hindi simpleng susi ang pendant niya. The upper part of the key is an hour glass and even in it's tiniest form, I think I saw sands inside slowly dropping on the other side.

 The upper part of the key is an hour glass and even in it's tiniest form, I think I saw sands inside slowly dropping on the other side

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Queen Bee's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon