Chapter 5: Shopping

10 0 0
                                    

RED's P.O.V

I woke up early today. Mag sho-shopping kami ni Ritz ngayon para makabili ng mga gamit. Pumunta na akong kusina para magsimulang magluto ng agahan. Simpleng fried rice lang, bacon and hotdogs, and gatas. Pagkatapos kong magluto, umakyat ako sa kuwarto para gisingin si Ritz. Umabot pa ng limang minuto para gisingin siya.Psh..

Pumunta na kami sa kusina. Kumuha naman siya ng plato at kutsara namin. Nagdasal muna kami bago kumain. Pagkatapos ay wala ng umiimik samin. Matapos namin kumain nag prisenta na si Ritz na siya na ang maghuhugas. Naghintay lang ako dito sakanya hanggang matapos siyang maghugas ng matapos siyang maghugas umupo naman siya sa katapat kong sofa.

"So, mind explaining to me EVERYTHING!" pag sasalita niya at diniinan pa taldga ang everything ah!.

"So, you're asking me why, i change my eye color! Right?" tanong ko

"Yes!" mabilis na sagot niya.

"It's because, hindi nila puwedeng makita ang tunay na kulay ng mata ko kasi isa yun sa mga palatandaan na ako ang Unigal User!" paliwanag ko sakaniya.

"YOU'RE THE WHAT!!!" malakas na sigaw niya.

"Sssshhhhhhh, lower down you're voice. Every dorms are not sound proof here, except our Rooms. Kaya maririnig padin tayo dito sa kusina.!" inis na sabi ko.

"So you mean, You're the Unigal User. Pero bakit mo tinago sakin!" mahinang sabi niya na may halong pagtatampong tono.

"Nalaman ko lang din nung isang araw. Mom and Dad told me!" sabi ko naman.

"Ahhh!, okay. Don't worry you're secret is safe with me!" sabi niya giving me an reassuring smile.

"Okay. Fix yourself were going to the Centerial Market. We'll buy some personal stuffs!" nakingiting sabi ko sakanya. Pero balik poker face din. " And ohhh! One more thing, Cold treatment muna ako. Mahirap na baka may traydor na pala sa paligid ng hindi natin nalalaman!" pahabol kong sabi sakanya. Nag ok sign naman siya. Kaya tumayo nadin ako at umakayat sa kuwarto ko. Naligo muna ako. Hindi naman ako yung babae na magatatagal sa banyo kaya after 15 minutes natapos na akong maligo. Kumuha naman ako ng damit sa walk in closet ko. Simpleng Black 3/4 polo shirt atsaka White shorts na hindi naman masyadong maiksi. Mga three inches above the knee siguro siya. And Black rubber shoes.
Nilugay ko lang yung buhok ko. Bago lumabas ng kuwarto ko. Bumaba na ako papuntang sala. As expected wala pa si Ritz. Tssss ke-bagal bagal namang mag ayos non.
Mahigit kalahating oras ko siyang hinintay bago siya bumaba. Naka Black and White floral dress siya na above the knee. And White doll shoes. Nakalugay din yung buhok niya na may hairband na kulay puti.

"Let's go" cold kong sabi.

"Yiehh, excited na meee!" tili niya. Hindi ko nalang siya pinansin

******Centerial Market******

"Wahhhhh, ang ganda pala talaga dito sa Centerial Market, Red noh!" tili ni Ritz. Kanina pa to eh. Busalan ko kaya yung bibig nito ng crampled paper. Naririndi na ako ehh.-_-

"Yeah"

Yun lang ang sinabi ko. Eh sa nabobored akong magsalita ehh. Well maganda naman talaga dito sa Centerial market. Sa left side may mga nagtitinda ng ibat obang weapons, meron din namang witchcrafts stores, sa right side naman may mga food stalls, bookstores etc. Pero ang nakakuha ng pansin ko ay yung store sa pinakadulo. Mukhang nag iisa lang kasi siya dun at nasa liblib siyang parte. Nakikita parin naman ito hanggang dito sa puwesto namin kaya pumunta ako dun.

"Uyy Red, san ka punta!" rinig kong sabi ni Ritz, pero hindi ko siya pinansin. Nang makarating ako dito sa Zephira's Shop, yan kasi ang nakasulat. Kaya pumasok ako sa loob. Sumunod naman si Ritz sakin.

GALAXY WORLD: The SuperNaturalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon