TAZMANIA focused the camera on Odie's beautiful face while she painted a mural on the wall. Naroon sila ngayon sa Emerald University, ang unibersidad noon ng dalaga at lugar kung saan daw nito nakilala si Pluto. Naipagpaalam na nila sa presidente ng unibersidad ang ginagawa nila kaya may permiso ang pagpasok at pagkuha nila ng video roon.
Gaya ng ipinangako ni Odie, bumalik nga ito isang linggo matapos ang huli nilang pagkikita. Ang dalaga pa mismo ang tumawag sa kanya. Nagkapirmahan na sila ng kontrata, kaya ngayon ay tumutupad naman si Tazmania sa kondisyon ng dalaga: ido-document niya ang "journey" ni Odie habang ikinukuwento ang mahahalagang sandali sa buhay nito at ni Pluto noon.
Hindi alam ni Tazmania kung bakit gusto ni Odie na i-document niya ang pagkukuwento nito, pero hindi na siya nagreklamo dahil gusto na niyang mapabilis ang "task" niya nang makapagsimula na rin ang staff niya sa totoong trabaho. Hindi kasi puwedeng simulan ang pelikula hanggang wala pang materyales na gagawin.
Sa ngayon, ang casting director pa lang niya ang pinapagalaw niya para kausapin ang mga napipisil niyang artista na gaganap bilang Odie at Pluto. Of course, it was with Odie's consent. Pero nang sabihin niya sa dalaga kung sino ang naiisip niyang babagay na artista dito, natawa lang si Odie at sinabing wala itong pakialam kahit sino pa ang gaganap, kaya siya na raw ang bahala sa pagpili. Pabor na sa kanya iyon, dahil ayaw rin naman niyang ikinokonsulta sa ibang tao ang desisyon niya bilang movie producer.
Natigil lang sa pagmumuni-muni si Tazmania nang lumingon si Odie sa camera. May tilamsik ng pintura sa mga pisngi at baba nito. And her hair was twisted up into a cute, messy bun that emphasized her heart-shaped face.
"Hindi ka ba magtatanong?" nagtatakang tanong ni Odie.
Ibinaba ni Tazmania ang camera para makita mismo niya sa mga mata si Odie. "Huh?"
Namaywang ang dalaga at bumungisngis. "You're supposed to ask me questions. Gaya ng kung ano ang significance ng school na 'to sa amin ni Pluto. Interview-hin mo 'ko. Mas komportable kasi akong magkuwento kapag tinatanong ako."
"Oh, okay." Bumalik si Tazmania sa pagkuha ng video kay Odie. "So ano'ng significance ng school na ito sa inyo ni Pluto?"
Natawa si Odie, pero habang tumatawa ito ay nag-iwas ito ng tingin habang tinatakpan ng braso ang ibabang bahagi ng mukha nito. "Ginaya mo naman 'yong sample question ko, eh."
"I told you, I'm not the right person for this."
Lalo lang natawa si Odie. Wala itong kaide-ideya kung paanong naapektuhan na si Tazmania dahil sa simpleng tunog ng tawa nito. It didn't help that her dimpled cheeks turned pink when she laughed, so it made her look more adorable in his eyes.
Bumuntong-hininga si Odie, saka namaywang bago yumuko habang maluwang pa rin ang ngiti, bago ito nag-angat ng tingin. "Well, pareho kaming graduate ni Pluto ng Emerald U. Ka-batch sana namin si Garfield, pero nagloko 'yong kakambal ko kaya nasipa rito. Anyway, dito kami unang nagkita ni Pluto." Iminuwestra ng dalaga ang pader na tinawag nitong "freedom wall" kanina. "Eksaktong sa lugar na 'to."
"Paano?" curious na tanong ni Tazmania. Nagsisimula na siyang maging interesado sa kuwento ni Odie dahil ngayon lang niya nakitang may kislap sa mga mata nito. Maybe she was reliving her happy memories with Pluto.
"Fine Arts ang kurso ko no'ng college. Madalas akong nagpe-paint ng kung ano-ano sa pader na 'yan," nakangiting pagkukuwento ni Odie habang nakatingin sa pader. Her eyes were warm and gentle. "One time, I saw Pluto taking a picture of the wall I painted. And it was love at first sight."
He couldn't help but scoff. "Love at first sight? Seriously?"
Humarap si Odie sa camera at pabirong pinaningkitan siya ng mga mata. "It was love at first sight!" giit nito. Pero napabungisngis din ito sa huli. Then, she sighed dreamily and turned to the wall once more. "I loved the way he looked at my mural as if it was the most beautiful piece of art in the world."
BINABASA MO ANG
Dumb Ways To Love
RomanceFor Tazmania, loving Odie was like playing Dumb Ways To Die. One wrong move, and the character will die. Movie producer si Tazmania na ang trabaho lang sana ay gawing pelikula ang love story ni Odie at ng pumanaw nitong fiancé na si Pluto. Naging hi...