Chapter 2

2.8K 69 10
                                    

PINAPANOOD ni Tazmania ang video ni Odie sa cell phone niya habang hinihintay ang discharged paper niya. Nagtamo ng first-degree burn ang kanyang kamay dahil napaso siya sa init ng seradura ng nasusunog na kuwarto. Pero sabi naman ng doktor na gumamot sa kanya kanina, pagkalipas lang ng limang araw ay gagaling na iyon nang tuluyan. Nanatili na lang siya sa pribadong kuwarto na kinuha niya dahil ayaw niya sa ward. Masyadong maraming tao sa labas.

"Ikaw lang, sapat na," natatawang sabi ni Odie sa video, saka inakbayan si Pluto na natatawa lang din. Nilingon ng dalaga ang nobyo. "Sabihin mo rin 'yon, bebe ko."

"Ikaw lang..." natatawang simula ni Pluto, pero hindi nito natapos ang sinasabi. Sa halip ay itinuro nito ang suot na itim na T-shirt na may nakasulat na: !K4W L4n6 S4p4T n4. "Oh, God. I can't even read what's written in this shirt!"

Nalaman ni Tazmania na scripted lang ang sinasabi ni Pluto nang makita sa video ang pagsulpot ng kambal na Tom at Jerry habang pinupunit ang manila paper na nagsilbing idiot board ng dalawa. Mukhang marami pa sanang sasabihin ang magkasintahan, pero sa pagdating ng kambal, nagtawanan na lang ang mga ito.

Ngayon lang napansin ni Tazmania ang tunay na ganda ni Odie. Noong video kasi ng "kasal" nito kay Pluto, masyadong malungkot ang dalaga at masyado ring payat—halatang may mabigat na dinaramdam.

Pero sa kapapanood lang niya na video, masigla at masaya pa si Odie. Matatambok at mapupula ang mga pisngi ng dalaga, at kitang-kita ang kislap sa mga mata.

Kanina naman, ang Odie na nakita niya ay may kapayapaan sa mukha.

She's beautiful, namamanghang kongklusyon ni Tazmania sa isip. Pero mabilis din niyang pinagalitan ang sarili. Tazmanian Devlin Fortunate, stop acting like you've never seen a beautiful woman before!

"Hey, Taz."

Naputol lang ang pagmumuni-muni ni Tazmania nang dumating si Oreo. Dumeretso ng upo at tinanguan ang kaibigan. "Kumusta si Odie?"

Bumuntong-hininga si Oreo, mukhang pagod na pagod. "She's fine. Nailipat na rin siya sa private room." Sumalampak ito ng upo sa tabi niya. "Ikaw? Kumusta ka?"

Ipinakita niya kay Oreo ang kanang kamay niyang namumula pa rin. "I got a first-degree burn. Pero hindi naman malala, parang sunburn lang."

"Masuwerte kayo ni Odie dahil hindi pa kalat ang apoy nang dumating ka, kaya nakalabas agad kayo nang kaunting injury lang ang natamo. It could have been worse if you had come a minute later," naiiling na sabi ni Oreo. "I hate this day. Una, nag-bleeding si Snoopy. Thank God she and her baby are safe. Pagkatapos, nagkaroon ng sunog sa bahay ni Odie habang natutulog siya."

"Let's just be grateful that at the end of the day, we're all safe."

Dumukot ng lollipop si Oreo sa bulsa ng pantalon, binalatan iyon, saka sinubo. "True. Anyway, kung kaya mo na, kakausapin ka raw ng mga pulis. Iniimbestigahan na rin ang sanhi ng sunog. Mabuti na lang at naapula agad ang apoy."

Paglabas ni Tazmania ng bahay kanina, habang buhat-buhat ang natutulog na si Odie, ay nagkukumpulan na pala sa labas ang mga kapitbahay na napansin na rin ang sunog. Tumawag na ng bumbero ang mga ito kaya ilang saglit lang, inaapula na ang apoy. Hindi na siya nagtagal at sinugod na niya sa ospital si Odie na hindi magising kahit ano ang gawin niya. Nag-alala siya na baka nakalanghap ito ng maraming usok at napaano na.

Isinugod niya si Odie sa ospital kung nasaan din sina Garfield dahil iyon ang pinakamalapit. Nang makita ni Garfield ang kapatid na walang malay, nataranta ito. Kinuha ni Garfield ang kakambal mula sa kanya, at ito ang tumakbo sa emergency room. Nang makita naman ni Oreo ang paso sa kamay ni Tazmania, pinilit ng kaibigan niya na ipagamot iyon kaya hindi na niya alam kung ano ang nangyari kay Odie.

Dumb Ways To LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon