Dinner Disaster

15 0 0
                                    

Monica's pov

Iginiya na kami ni Lucia patungo sa hapag kainan kung saan nakaayos na ang lahat ng pagkain.

Tyrone tried to pull me a chair pero naunahan siya ni Gio na nakatayo na sa likod ng isang upuan. I smiled at Gio neverminding Tyrone at umupo na sa upuang hinila niya para sa akin.

Tyrone went to Mika's side and pulled a chair for her. Sa totoo lang, naiinis ako sa ngiti ni Mika pero kailangan kong itago ang inis kasi ang unang mapikon, siya ang talo.

We were all silent when we were eating. Kahit si Lucia na usually madaldal sa dinner ay tahimik.

"Ehem..." tikhim ko para mapukaw ko para makuha ang pansin ng mga kasama ko.

"I was just wondering. How all of you met? I mean I'm really very surprised that Gio here is your brother Mika."basag ko sa katahimikan.

"Well Monica, all four us grew up together. Our mother are close friends."

Tumango si Lucia at pinagpatuloy ang pagkwento ng buhay nila habang lumalaki.

"Tyrone here has always been a reliable wingman. Right buddy?" Tinanguan naman ni Tyrone si Gio.

Napangiti na lang ako habang magiliw na nagkwekwento si Gio ng mga kabaliwan nila noong teenagers pa sila.

"Those were the days. But you know what is more crazy? My buddy Ty right here used to date my sister. I almost killed him that time right Ty?"

Biglang natahimik ang lahat sa pahayag na iyon ni Gio. Ang awkward lang.

"Gio we should not try to dig up past hurts. It wont do us any good." Si Mika.

Ngayon ay mas nagkainteres ako sa nakaraan ng dalawang ito. Hindi ko rin maintindihan pero naiinis akong malaman na may nakaraan si Tyrone at si Mika.

"Well enough about us Monica. Tell us about you. We don't know much about you aside that you are the daughter of Chef Larson and you are a very famous model." Sabad ni Lucia to kill the silence.

Napangiti na lang ako para matanggal ang pagkaasiwa ko sa oras na iyon.

"Well, I'm part Filipino and part American. I lived most of my childhood in the Philippines with my mother before she died and my dad has happen to find me. I finished high school and college there but eventually I decided to study in America. And I was discovered by an agent and the rest is history."

"Ow, I thought you were pure American Monica." Si Lucia.

Ngumiti ako sa gulat ang nakikita ko sa mga mata nila. Pero hindi ko naman talaga maitatangging nakakabigla nga ang sinabi ko sa kanila. My father paid so much just so the media would not feast over my lineage. Well, hindi naman sa tinatago namin. Ayaw lang namin talagang mahila pa sa gulo ang alaala ng aking namayapang ina. Eventually, naungkat din naman yun pero hindi na masyado nadrag sa media.

"Well, that's explain your exotic look dearie." Si Gio.

"Was that a compliment?" Tanong ko sa katabi ko.

Hinarap ako ni Gio at isang magandang ngiti ang ginawad niya sa akin.

"Yes it is. It just means that you are very special. It makes you so attractive to my eyes." Sumeryoso ang boses ni Gio nang sinabi niya yun.

"Ehem, excuse me guys. I am full. I'll go first. I need to attend to some things." Sabi ni Tyrone sabay tayo at dumirecho siya agad sa library.

Tumawa bigla si Gio na siyang pinagtakahan ko. Hindi na rin nagtagal ay tumawa rin si Lucia. Tanging si Mika lang ang tahimik na kumakain.

The Thorn-filled BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon