Chapter 10"Calinaaaaaa! Emerged, I'm so excited na likeee O.M.G! I can't wait na! 1 Week and 3 days na lang, it's our wedding na!!!" Mahabang sabi ni Moirah.
Saan kaya pinaglihi si Moirah at Ganyan sya kadaldal?
"You're so tahimik naman Calina, Like errr, By the way, Later I will call you ulit kasi Later, Ahmm.. 4:30 Pm, Practice Na for wedding ha? Make sure you will attend ha? Byeeeeeeeeeee~"
*toot-toot*
Tumawag sya at, wala man lang ako nasagot. Humiga ako sa kama, At tumingin sa Kisame.
*tok-tok*
"Pasok po."
Biglang nakita ko si Tita Annie. Lumapit sya sa akin at ngumiti... Ng nakakaloko.
"So, What are you doing here? You're so Lazy, Go, Wash the dishes!" Naka pameywang na sabi nya.
Tumayo ako at akmang aalis na ako sa pinto.
"Before I wash the dishes, Go out to my Room" Sabi ko.
Tumaas ang kilay nya. Lumapit sya sakin at hinawakan nya ng mahigpit ang buhok ko.
"You're not just lazy, You're also impolite!" Nagtiim bagang sya at mas lalong hinawakan ng mahigpit ang buhok ko.
"I'm going to wash the dishes, But please, Go out to my room. It's my room Tita, I don't know what else you can do" Nakangisi kong sabi
Binitawan nya ang buhok ko at lumabas sya ng kwarto ko.
Tama lang na palabasin ko sya, baka may kung anong gawin pa yon sa kwarto ko. Kung nandito lang si tatay, makikita nya ang totoong kulay ng soon to be wife nya.
Ilang Linggo na akong ginaganyan ng Tita ko. Ewan ko pero kailangan ko kasi syang galangin, kahit hindi sya kagalang galang.
-------
Natapos akong maghugas ng pinggan. Nilinis ko na din ang Kitchen. Sinadya ni Tita annie na mawalan ng Maids dito, Dahil gusto nyang ako yung maging maid.
Nagayos na ako at Pumunta sa baba para umalis na. 4:30 na kasi kaya pupunta na ako kina Sister Marie para sabay ng pumunta sa simbahan na pagpapakasalan nina Moirah.
"And, Where do you think you're going Calina?" Nakataas ang kilay na sabi ni tita annie.
Bakit kasi wala si Tatay rito? Bakit hindi makita ni Tatay yang totoong ugali ng babaeng yan? Bakit kasi nasa trabaho pa si Tatay....
"I'm going to attend a prac----"
"NO! Stay here, Looks like you're just going to hang out with your friends, Clean the whole house!" Tumalikod sya sa akin at kumuha ng wine at nilagyan ang baso nya nito.
At dahil sa sinabi nyang yon, hindi ko napigilang tumaas ang dugo ko.
"Anong tingin mo sa'kin? Babaeng nagwa walwal?! Babaeng patanga tanga sa kalye at uuwi ng lasing? Teka lang ha! Sumosobra na kayo eh, Nalinis ko na lahat ng kasulok sulokan ng bahay, kanina pang umaga! Mas maaga pa nga akong gumising sayo! Ikaw nga, pa inom inom ka lang nyang wine na yan tapos ang kapal ng mukha mong utusan ako?! Hindi ako maid! Nagkukusa din akong maglinis pero Huwag mong ipamukha sa akin na maid lang ako! Anak ako ng mapapangasawa mo! At kung sa tingin mo maglalakwatsa lang ako, Aba, Hindi ako alipin para ipaliwanag lahat sayo. May importante akong pupuntahan, At wala na akong pakialam kung hindi mo naiintindihan ang sinasabi ko!"
Umalis ako at pumara sa Tricycle.
Bakit kasi pinapahirapan akong mag english ng amerikanang yan, Nagiging masama ako ng wala sa oras
-----
"Omygod Calinaaaa you're here na. Let's go na. Ahh-- tita marie! Calina is nandito na" Sabi ni Moirah.
"Oo. Wait lang! " sigaw ni sister marie na nasa kwarto nya, mukhang nagbibihis pa yata.
"Ugh! Tita is soooo tagal like duuuuh!" Reklamo nya.
'Parang hindi naman sya magaasawa. Matured na ba talaga sya?'
"Hmp! Anyways Calina, Bagay kayo ng ipa partner ko sayo, He's so gwapo and I'm sure You two are bagay! I'm excited na talaga para mameet mo sya! Yieeee~" Kwento nya.
"Ahh.. Hahahahaha" Tumawa na lang ako para di nya masabing KJ ako.
------
Nandito na kami sa simbahan. Madami ng nandito. Yung coordinator, at mga kasama sa wedding para maki osyoso.
Aaminin ko, maganda ang simbahan. Alam ko na kung bakit ganito ang napili nyang simbahan.
Syempre bilang ikakasal, alam kong gusto nya na mahaba ang lalakaran nya, Yung tipong titingin sya sa lahat ng bisita nya tapos lahat nakatingin sa kanya. Sobrang lawak din ng simbahan at parang maraming pupunta dito sa araw ng kasal nya.
Sobrang swerte din nya kasi sobrang bait ng mapapangasawa nya. At parang matitiis ng asawa nya ang kadaldalan ni moirah.
'Sana ako rin Lord, Sana ikasal din ako.' Sabi ko sa sarili habang nakatingin sa Harapan ng simbahan.
"Oh! Calina, your partner is here na!" Hinawakan ako ni Moirah sa braso at pinalapit ako kay..
SYA NA NAMAN?!
"Calina? Bakit napatitig ka? You've observe him na gwapo no? Omygoood! I think Kayong dalawa ang susunod na ikakasal haha! Calina make sure na masasalo mo yung flower na ihahagis ko ha? Emeeeegerd!" Sabi pa nya.
"Phyter! Eto oh, sige. I make iwan muna kayo, pupunta ako kay Zani. Byee!" At umalis na sya.
Si zani yung mapapangasawa nya, Isa sa mga mayayaman na businessman dito sa pilipinas.
"Nagkita ulit tayo." Nakangiting sabi nya.
"A-ahhh Hahaha! O-oo nga!" Nakangiting sabi ko.
Ewan ko pero ang bilis ng tibok ng puso ko. Bahala na nga!
"So, How are you?"
"A-ayos lang! Hehe!" Nakakalokang sabi ko.
"Nag bakasyon ka lang sa Paris?"
"Ahh, Oo. Debut ko kasi non."
"Ohh. belated happy birthday!"
"Uhm.. hehe salamat. Ikaw? Bakasyon din?"
"Yes. So, ikaw ang isa sa mga bridesmaids ni Moirah? Close friend mo sya?"
Hindi ko maiwasang kiligin kasi sobrang bait nya pagdating sakin. Ang swerte ng mapapangasawa nito
"O-oo. Close friend mo ba si Kuya Zani?"
"Yes. Not just close friend, My bestfriend. So, Maiwan muna kita. Hahanapin ko pa si Karen eh."
Huh? Sinong Karen?
"Karen? Kaano ano mo?"
"Nothing.A Friend." Nakangiti nyang sabi at umalis na.
----
Belated Merry Christmas. And a Happy new Year💖😆
BINABASA MO ANG
How My Life Change At 18
Подростковая литератураI didn't expected that my life change at 18...