GRADUATION
Hi ako nga pala si ni lucia 16 years old , graduation na namin bukas at ang malungkot dun sa tinagal – tagal na namin magkaibigan at mag classmate ni leo ,diko parin masabi sa kanya ang nararamdaman ko
“MAHAL KO SIYA” bulong ko
At bukas sisiguraduhin ko na masasabi ko na sa kanya ang nararamdaman ko at kung gano ko siya kamahal.
--
Kinabuhasan lahat naghahanda , dahil ito ang araw na matagal na namin inaantay at pati ng aming mga magulang , dahil ngayon araw na ito ay makukuha namin ang bunga ng aming mga pagsisiskap at ang bunga ng pagsisikap ng aming mga magulang
Ngunit mas mahalaga sakin ito dahil ngayon ko malalaman kung ano ang nararamdaman sakin ni leo.
habang ginaganap ang graduation ay hindi ako mapakali at labis ang aking kaba ang akala nga ng mga magulang ko ay dahil ito sa aking pagtatapos kaya pinagtawanan nila ako.
pagkatapos ng ilang oras ay natapos na din ang graduation tuwang tuwa ang lahat ng nagsipagtapos ngunit ako ay hindi parin nawawala ang kaba .
nagpaalam ako saking mga magulang na may pupuntahan lang. agad kong hinanap si leo para masabi ko na ang gusto kong sabihin.
At nung nakita ko siya , kasama siya sina tita napatingin naman siya sakin kaya kumaway ako at kumaway din siya sakin.
nagtatagbo ako palapit sa kanya at ng makalapit ako ay sinalubong niya ako ng yakap .
“ congratulation graduate na tayo” sabi ko dito ng nakangiti.
Ngumiti lang siya sakin at sina tita naman eh binati din ako sa pagka graduate ko.
hindi ako nag aksaya ng minuto at pinagpaalam ko si leo kina tita at tito.
hinigit ko siya sa gilid at Tinanong ko kung pede siyang makausap.
pumayag naman si leo at naghanap kami ng lugar na tahimik kung saan pede kami mag usap.
habang naglalakad kami huminga ako ng malalim at biglang humarap sa kanya at sinabi ang mga katagang
“ LEO MAHAL KITA MATAGAL NA , MAHAL MO DIN BA AKO?”
Halatang nagulat siya sa mga sinabi ko pero nung sasagot na sana siya bigla naman may tumawag sa cellphone niya kaibigan niya.
“ AHH LUCIA WAIT LANG HA KAPAG BUMALIK AKO ALAM MO NA ANG SAGOT KO” nakangiting sabi nito
nakangiting tumango naman ako sa kanya habang siya ay nakangiting umalis .
lumabas siya ng gate dahil nandoon daw ang mga kaibigan niya at may kukunin lang daw siya sa mga ito.
Tumango nalang ako at hinintay siya hinihiling na sana bumalik siya , maya-maya bigla akong may narinig na malakas na galabog at sumunod naman ay firework , akala ko naman kung ano.
Nag-intay ako dun haggang dumating siya , pero napansin ko na nauubos na ang tao pero wala parin siya at hanggang ako na nga lang ang matira
Tumulo ang luha ko ng diko namamalayan ,pilitin ko man siyang pigilan pero hindi siya tumitigil
“ ITO…… ITO….. NABA ANG SAGOT NIYA? BAKIT ? BAKIT ANG SAKIT SAKIT?” sigaw ko
Umalis na ako nun ng umiiyak , ang sakit hindi niya kasi ako mahal .
Pagdating ko sa bahay , sinalubong agad ako ni papa at sinasabi na magimpake na daw ako dahil pupunta na kame ng america bukas dahil nandoon ang trabaho ni papa at nakakuha nadin ng magandang trabaho si mama doon.
BINABASA MO ANG
SHORT SAD LOVE STORY (COMPLETED)
Genç KurguMinsan mapagbiro talaga ang tadhana, Minsan akala mo siya na pero ang totoo hindi pala Minsan sa buhay kailangan natin magpakatatag sa bawat pagsubok na darating sa ating buhay . Hindi lahat ng istorya ay nagtatapos sa happy ending at hindi lahat...