Chapter 36: The Arrival Of Guests
Yui's POV
I held my head in confusion. Ilang araw na kasing nasakit ang ulo ko pero hindi ko alam kung bakit. It wasn't that serious, though it was annoying. I felt that somehow, something's wrong and it's so infuriating that I don't know what!
Napabuntong hininga nalang ako at tumayo na mula sa kama. Today is Saturday and I have to meet with the investigating team regarding with the current attacks. Even though we're progressing, we only managed to uncover a small part of the whole picture.
Ngayon, ang nalalaman palang namin ay gawa ito ng mga terorista. Yeah, terrorists. Even I was a bit shocked hearing the news. Pero kahit na terorista ang tawag sa kanila ay halatang kasama ang revolutionary group. Ngayon ay hindi ko pa alam kung bakit nila pinupuntirya ang Syderia na wala namang kaguluhang nangyayari dito.
I arrived the room and greeted everyone. Lumapit kaagad ako sa isang desk kung saan may mga papeles na nakalagay at umupo. Sinubukan kong basahin ang mga report ulit at hanapin ang totoong pakay nila.
Pagpapasabog ng dam sa North at WestGate. Looking at it, their violence can be seen as pretty much...mild. It's because even though the destruction caused was bad, lives weren't really taken. So ano ang kailangan nila?
Of course, sirain ang kingdom. Siguro pinaplano nila na sirain ang mahahalagang property ng bawat kaharian upang siraan sa paningin ng mga tao. If they managed to break things within the kingdoms, wouldn't that mean that the latter weren't strong enough to protect those? Leading from that is the suspicion and doubt from the citizens. Kung ang mga bagay nga na iyon ay nasira ng walang kahirap-hirap, paano na kaya ang buhay nila?
If that's the case then this will really turn to a big problem. Once na lumabas ang kaba at takot ng mga tao ay sasabay na rin ang kanilang desperasyon. Kapag kumalat ang mga balita tungkol sa pagsabog ay unti-unting magtataka at maghahanap sila ng mga kasagutan. Ang paghahanap ng kasagutan, na hindi pa namin nakukuha, ay maaaring mag-uwi ng pagkawala ng tiwala nila. At, kahit na ayaw kong mangyari, maaaring lumabas at mabuo ang rebelyong grupo.
Perhaps, this is the desired outcome of those attackers.
Tighly gripping the papers in my hands, I clenched my teeth. Hindi ko pwedeng hayaan na masira na lamang basta-basta ang tiwalang taon naming pinatibay mula sa mga tao. Hindi ko pwedeng pabayaan na lamang ang hirap na dinanas ng mga maharlika ngayon dahil lang sa nakaraang hindi nila kasalanan.
"Your Highness."
Nabalik ako sa realidad nang marinig ko si Dash. I look at him and saw a faint smile.
"Prince Nicolo Marvis arrived."
My eyes slowly widened after what I heard.
"Ni...-nii?"
👑👗👑👗👑👗👑👗👑👗👑👗👑
Hakuya's POV
"Your Highness, handa na po ang preparasyon." I was currently drinking my coffee when a servant came up to me. Nodding, I put down my cup.
"Good. You may go." Nagbow siya saakin bago tuluyang umalis. Hindi nagtagal ay lumabas narin ako mula sa kwarto ko at dumeretso sa conference room kung saan pinatipon ko ang anim pang prinsipe ng mga karatig na bansa.
Pagkarating sa kwarto ay umupo kaagad ako sa head seat. Don't assume that I'm too impatient since I just delivered my invitation few days ago. Alam kong at most ay limang araw pa para dumating sila, and today is the third day.
But they are princes, and they should come around this time now.
"Waah! Leo! Akin yan eh!"
"Shut up, Amil. Masyado kang maingay."
BINABASA MO ANG
Royal Academy: School Of The Royalties
Teen FictionShe doesn't want to go to a school to study. But because of the queen, her mother, napilitan sya. She loves her parents so she obeyed them. Pero ano na ang mangyayari sa kanya? Will she be alright for the first time that she will enter an academy...