Chapter 13: Back and Annoying Week
Yui's POV
Naglalakad na ako ngayon papunta sa room. Sigh, buti nalang maaga pa at wala pa masyadong estudyante. Papasok na sana ako nang makita ko sina Shina na nagu-usap. Well, mukhang alam ko na naman yung topic nila eh.
I leaned on the side of the door then cleared my throat. Natahimik naman sila at halatang gulat.
"Mind if I join your conversation?" I asked then smirked. Tumayo naman si Meika at lumapit sakin.
"Oh, no! We won't mind. Actually, we'll be happy to have you." She said then grinned. Patay...nakalimutan ko sitwasyon ko. Hinila nya na kaagad ako at pinaupo sa upuan ko. Napapalibutan na tuloy ako ng mga matang puno ng pagdududa at katanungan. Haha! Lalim nun ah.
Wait, Yui! This is not the time to joke around!!
"*fake cough* So, Ms. Claveria. Where did you go?" Agad na tanong ni Honey. Napalunok nalang ako. Hala, ano sasabihin ko??
"W-well...ahaha. I wonder where.."
"Stop making excuses." Napatingin kaming lahat kay Shina dahil ngayon lang namin siya narinig na gumamit ng ma-otoridad na tono. Her expression slowly softened.
"You made us worried..." She said in a low tone. Napansin ko ang iba na nag-iba narin ang mga expression nila. There's hint of worry. Hala, na-guilty tuloy ako.
Napatingin nalang ako sa baba. "Sorry."
Maya-maya'y may naramdaman akong mahinang pukpok sa ulo kaya napatingin ako at nakitang si Honey yun. Nakangiti na sila saakin.
"Stop worrying about that anymore. The important is, bumalik na sya~!" Masayang sabi niya at niyakap ako. Napatawa naman kami nang bigla siyang bumitaw.
"Ah, Lhea...meron pa palang mga naghahanap sayo..." Nagtaka naman ako kaya itinagilid ko ang ulo ko.
She scratched her chin and gave a wry smile.I was about to open my mouth when we heard someone approaching us . Tumingin ako at nanlaki and mata ko.
"..." Sino yan? Si Hakuya lang naman po. Oo, lumapit nga saamin. At ang loko, nagsmirk pa.
"Do you need anything, Your Highness?" I asked. He just gave a simple, fake smile at umupo na. At that time, I already knew there's something wrong.
And I didn't expect it to be like this.
👑👗👑👗👑👗👑👗👑👗👑
Habang naglalakad ako sa may hall ay bigla nalang may gumapang na ahas.
What the?! Paano nagkaroon ng ahas dito?
I slowly took a step and inspected it.
This kind of snake is the one that can be tamed. And based from how I look at it...it's already a pet.
Who the heck let this snake roam around?
Natigil ako ng biglang humarap saakin yung snake. Owkay~. Looks like this is not unintentionally.
Bigla nalang gumapang papalapit saakin ang ahas. What the?! I took a step backwards as the snake came closer. At wow lang, may pa slow motion pang nalalaman. Galing din ng tamer nito.
"...who's there?!" I asked as I looked at the direction outside. Narinig ko naman na may mga foot steps at umalis na yung ahas.
What's that for?
Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad papunta sa office ni mama.
I opened the door of the office.
BINABASA MO ANG
Royal Academy: School Of The Royalties
Genç KurguShe doesn't want to go to a school to study. But because of the queen, her mother, napilitan sya. She loves her parents so she obeyed them. Pero ano na ang mangyayari sa kanya? Will she be alright for the first time that she will enter an academy...