Chapter 10: Annoying Day

2K 65 4
                                    

Chapter 10: Annoying Day

Yui's POV

"Good morning!" I greeted as I went to the dining room. Nandoon na rin si Mama na kumakain.

"Oh, good morning dear." Bati rin ni Mama at ngumiti. Naupo na ako at kumain na.

"So, how's it?" Biglang tanong ni Mama. I wore a questioning face. Anong tinutukoy nya?

"The academy. Maganda ba?" Pagpapatuloy nya. Ah, yun pala.

"Maganda rin naman." I answered. She frowned.

"May problema ba?" Tanong nya uli. Umiling ako at ibinaba ng maayos ang spoon-and-fork. Tapos na kami kumain eh.

"Um...Ma. Do you know the Dark Kingdom?" I asked seriously. Napahinto sya at sumeryoso.

"Mm. The one with the black prince?" She asked. Tumango ako at tiningnan sya. Ang lalim ng iniisip nya. Maya-maya ay ngumisi sya.

"You're pretty well-updated, huh?"

"Of course." Sagot ko. Ako pa? Tsaka nasa iisang academy lang kami kaya darating talaga yun.

"So?" Huh? Ano daw?

"So?..." Pang-uulit ko para tapusin nya.

"So, anong episode ka na?"

"Hai?" Teka. Anong episode ang pinagsasabi nya? May volumes ba yun?

"Yun yung bagong release na anime ah. Mmm...nakalimutan ko yung title pero about yun sa black prince ng Dark Kingdom."

(Babbit: Ang totoo po, hindi yan totoo. Di po sure ni Author kung may ganyang anime talaga pero yan ay para lang sa joke dito. So basically, it's made up.)

Anime?!

Napa-face palm ako.

"Why? May problem ba?" Tanong nya na nag-aalala. Ugh, for Pete's sake!

"Ma! About sa academy! Yung sina Prince Hakuya!" Kungwaring galit na sabi ko.

"Ah, hehehe" At nagpacute pa. Sigh, makapasok na nga.

👑👒👢📖👑👒👢📖👑👒👢📖

"Anneonghaseyo!" Bati nila pagkapasok ko. Talaga naman. Haha.

"Anneong." I replied back. Namulat naman ang mga mata nila. Problema ng mga yun?

"Waah! Ang galing mo talaga Lhea!" Halos pasigaw na sabi nila. Wow, nagpractice?

"Alam mo na ang lahat ah." Tapik saakin ni Honey. Napakunot naman ang noo ko.

"Alam ko lang kung anong alam ko." Sabi ko sakanya. Napangiti si Shina.

"Alam ko yan." Sabi nya. Hala? Nanonood din sya ng anime? Nice.

"Anyways, anu-anong mga alam mong language?" Tanong ni Kashi na sinang-ayunan ng iba. Eh? Sasabihin ko ba?

"Um...Filipino, English---"

"Hai, hai. Alam na namin yan. Yung iba." Putol ni Michael saakin. Grabe naman sila. Bahala sila dyan.

"Japanese, Korean, etc."

"Ang daya!!" Sigaw nila. Nagtinginan tuloy yung mga kalase namin.

"Shhh!" Suway ko sa mga kasam ko. Nagkamot lang sila ng batok at tumawa. Sigh. Parang si Mama lang eh. Nagsitawanan na rin ang lahat nang biglang bumukas ang pinto at napahinto sila. Napatingin kaming lahat dito at natigil.

Hakuya.

Honey's POV

(Babbit: Great for you.)

Royal Academy: School Of The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon