Chapter 7: Black Prince

2.3K 75 8
                                    

Chapter 7: Black Prince

Kashi's POV

Grabe talaga~. Nakakatakot magalit si Honey! Ilalabas at gagamitin nya ang kahinaan mo, pero iba saakin. Hindi carrots ang magpapatumba saakin ng basta-basta...

PERO AYOKO PARIN NG CARROTS!!!

Ang baho kaya!

(Babbit: This statement was only stated to keep the character's image.)

Pero nung nalaman ko na si Prince Hakuya ang crush nya...ang sakit. Matagal na kaming magkasama kaya nahuhulog na ako sakanya. Sana naman...sasaluhin nya rin ako...

(Babbit: BOOM!)

Tumahimik ka nga!! Nage-emo ang tao, basta-basta ka nalang susulpot!!

(Babbit:....*walks out*)

Okay, now that I mentioned it, si Prince Hakuya ay known bilang 'Black Prince of Royal Academy'. Bad boy-type sya kasama ang 2 pang twin princes. Well, di nya naman siguro kami aabalahin.

Sana nga...

Yui's POV

Kawawa naman sila. Naisuka yung kinain. Ganun ba nila kaayaw na kainin ang mga yun?

"Tsk. Kayo kasi eh. Dapat wag kayo basta-basta magbibiro."

"Hai..." malumanay na sagot nila. I sighed. Dinala ko sila sa isang hotel dito sa capital. Kagagaling lang nila sa infirmary. Tapos na ang klase kaya dumaan muna ako sa isa sa mga base ko. Wow, base daw. Pangmilitar.

Actually, I sometimes disguise myself to roam around our kingdom. Kasama ko naman si Dash kaya ayos lang kina Mama. Nag-aalala pa rin sila kaya natakas ako kung minsan, hehe. Pero worth it dahil mas naiintindihan ko ang kalagayan ng lugar namin. Kaya nga mas nakakatulong ako sa pagdedesisyon eh.

Nandito kami ngayon sa isang hotel. Pinakatuktok na floor kami tapos alam ng may-ari na ako 'to. Well, ka-close ko naman sya kaya no need to hide my identity to him.

Apat ang higaan dito sa room na 'to. Nakahiga sila sa mga kama at halatang naghihirap. Kawawa talaga, tsk tsk. Nagpahanda ako ng makakain para sa kanila.

"Um, tatlong soup na muna tapos tubig." Sabi ko sa intercom. Pagkatapos nun ay hinarap ko sila. Oh, kasama din pala namin sina Shina. Alangan namang magdala ako ng tatlong lalaki sa hotel at solo lang ako 'no. Haha.

Nakaupo sina Shina at Honey sa isang kama habang nakatayo akosa gilid. I crossed my arms and looked at them sternly.

"So, have you learn your lesson?" I asked. Tumango naman sila ng dahan-dahan. Maya-maya lang ay dumating na yung soup at pinakain ko na sakanila. Sinermonan narin sila ni Honey sa inis. Grabe nga ang haba eh, buti nakauwi pa kami bago mag-six.

"OK guys, uwi na 'ko. Bye!" Paalam ni Shina at sumakay na sa kotse nila. Nagpaalam na rin ang iba at nagsisakayan at uwi. Nagpasalamat muna ako kay Mr. Reyes, yung may-ari ng hotel.

"It's my pleasure, Your Highness. Ah, are those your friends?"

"Yes. They're fun people, right?" I said as I smile.

"Well, you're good at choosing people. But still, I haven't heard you are entering an academy. What made you change your mind?"

"Oh, it's still a secret. I go by the name Lhea Alexa Claveria. I don't want anyone to know about my real identity in academy. You know how I play." I said with a shrug.

"Hoho, using diguise huh? Oh well, if it's still a secret then I'm very pleased to know it and is a pleasure to keep it."

"Thanks, Mr. Reyes."

"Not a problem, Your Highness." Nagpaalam na ako at umalis.

"Phew, he's really a good guy." Napatigil ako. " Ugh, nasanay ako kaka-english." Napatingin ako sa direction ni Dash.

What the?!

"Oh, ba't ang daming tissue dyan? At may tissue ka pa sa ilong?!"

"Ugh, nosebleed ako kanina eh." Huh? Joke ba yun?

"Anyway, di ka lumabas kanina. Ayaw mo ba magpakita?" Pagi-ibang topic ko.

"I can't show my face. Magkakaroon sila ng clue sa pagkatao mo." Sabi nya sabay smirk.

"Heh. Sinong nagsabing nosebleed daw sya? Well, thanks. Galing mo rin mag-isip ah." Pang-aasar ko. Nagraise lang sya ng thumb saakin.

Tumigin ako sa bintana. Parang may uneasy feeling akong nararamdaman.

Parang may mangyayari bukas.

🔰👗🔰👗🔰👗🔰👗🔰👗🔰👗

Shina's POV

Nasa room na kami ngayon. Napansin ko si Lhea na parang masyadong tahimik. May problema kaya?

"Um, Lhea. Is there a problem?" I asked her. Mukha naman syang nagulat pero ngumiti rin.

"N-nothing really, hehe." She answered. Hm...

"You're hiding something, aren't you?" Honey asked. Nag-twitch si Lhea at parang nanginginig. So there's a problem.

"W-wala talaga. Promise. It's just that...Honey, be careful." Sagot nya. Unti-unting naging seryoso ang tono nya lalo na sa huli. Napatango nalang si Honey pero lahat kami nagtataka. Napalingon kami sa labas nang magtilian ang mga babae.

"W-what's that about?" May halong panic na tanong ni Lhea. Ah, bago palang pala sya rito kaya di nya pa alam.

"Its the Black Prince." Seryosong sabi ni Kashi. Napakagat naman sa labi si Honey at humawak kay Kashi na ikinapula nito ng kaunti. I smell something...

😕?--> Lhea.

We sighed.

"Black Prince. By the name itself, he's a prince, with a somewhat-can-be-called black personality." Paliwanag ni Michael.

"And the holder of this title is none other than Hakuya Albherline. The Prince of the South Kingdom." Pagpapatuloy ni Mark.

"Also, there's the Black Knights. The twin princes of East Kingdom." Dagdag ni Kashi. Ako na ang sa finishing blow.

"And together they are called.....Rulers of the Dark Kingdom."

(Babbit: *insert wind effects*)

Silence...

"Ahahahahaha!!!" Nagtaka kami dahil biglang humagalpak sa tawa si Lhea. Humagalpak talaga, as in.

Yui's POV

Wooh! That made my day. Epic! Epic yung storyang yun ah. Astig. Kumalma narin ako kaya nagtanong na sila.

"Ah, sorry. Epic kasi sinabi nyo." Nahulog naman ang mga panga nila. Hindi sa surprise na parang naa-amaze kundi dahil parang nagulat sila. Huh? May mali ba sa sinabi ko?

"B-bakit?" Tanong ko. Ngayon kasi ay parang nanginginig na sila sa takot. Hala! May multo ba?!

"U-uy...ano? 'Wag nyo naman akong tinatakot!" Suway ko sa kanila. La epek. Bakit ba sila nagkakaganito?!

(Babbit:*currently sips his tea* huh? EEEEKKKKK!!!!)

A shadow's POV

*smirks*

"Looks like I have someone to entertain me." My buddies laughed in agreement.

"Let's show her what we got."

************************
A/N: Waah~!!! Tapos na Exams!!! Yay! Sana lang makapasa ako. T~T.

Pero~ Thanks po sa mga nagbabasa! I know na 'di naman talaga binabasa 'to at...unti palang ang nakakabasa. But still, thanks a lot!

Royal Academy: School Of The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon