Chapter 11: Problem

1.9K 60 2
                                    

Chapter 11: Problem

Yui's POV

"Girl, problema mo?" Tanong ni Meika sakin. Nasa caf. na kami ngayon for lunch break.

"Like I said, it's nothing." I replied. Kanina pa kasi tanong ng tanong kung ayos lang ba ako o hindi.

"Anong nothing? You wore that annoyed face since yesterday! May mali ba kaming nagawa?" Sabat ni Honey. Tinignan ko sya at kinunutan ng noo.

"It's because you've been asking me nonstop." I sternly said. Nagpout naman si Shina.

"Ang cold mo naman. Ano ba kasi problema mo?" I faced my head to the other direction sharply.

"It's not like you can help after all." I mumbled with bored look. Napalingon ako uli sa kanila nang marinig ko ang pag-gasp nila.

And like the time has some grudge against me, I saw the reason of my annoyance. Si Hakuya lang naman ang nakita ko na nakatingin.

Maya-maya ay binigyan nya ako ng what's-your-problem?-look. And as expected from me, I replied an it's-none-of-your-business-look.

"A-uhm...actually, we're being out of place here~" Pag-aagaw atensyon ni Honey kaya napatingin kami sakanya.

"Tsk. Ask His Highness." Sabi ko sabay irap. Nagulat naman silang lahat sa inasta ko lalo na si Hakuya.

"And what's the meaning of this?" Tanong ni Meika kay Ryu. Kawawang Ryu, sya pa napagdiskitahan ni Meika. *iling**iling*

"I...don't know anything..." sagot nito at napaatras dahil lumapit si Meika sakanya at nakapamewang pa. Tsk tsk. Kawawa talaga.
Tumayo na ako para i-clear ang lahat.

"No, Meika. He got nothing to do with it. Well, dun lang naman sa dalawang yun. " Sabi ko sabay turo sa natitirang miyembro ng Black Kingdom.

"Ako?/Kami?" Sabay na tanong nila at tinuro pa ang sarili. Sigh. Halata naman eh.

"Yes, you are. Don't even try to deny it." I said.

"Heh~. Is that so?" Balik-tanong ni Hakuya saakin with his playful tone. Oh, makikipaglaro ba sya? *sarcasm*

"Yes, Your Highness. Or...do you want me to tell everyone here what you were doing? *smirk*" I threatened with half of my cheeks resting on my hand. Nakatingin din ako sa kanya na parang mataray na nanghahamon.

Napaatras naman siya at di makapagsalita. Pfft. Ano ka ngayon?

"Pffffft..." pagpipigil ko ng tawa kaya napatingin sila saakin. Hindi ko na tuloy napigilan pa.

"Hahaha, d-don't worry Your Highness. Di ko naman ipagsasabi ang secrets mo. Haha." Sabi ko sabay punas ng namumuong luha na dahil sa kakatawa. Okay, corny akech. Haha. It's just that...

I know the feeling of keeping secrets.

"Wow ha. Ganun ba talaga nakakatawa yun?" Tanong ni Meika na umupo na habang nakangiti. I snickered.

"Well, every one has their own reasons. Right, Hakuya?" Then I gave them my sweetest smile. Biglang nagring yung phone ko kaya napatigil ako at tiningnan yun.

Oh shoot.

"Ah guys, una na ako. May something important pa kasi akong kailangan gawin sa bahay. See ya!" Hindi ko na hinintay yung reaction nila at tumakbo na palabas.

Shina's POV

Tumingin si Lhea sa phone niya at namilog ang mata. Ano naman kaya problema 'nun?

"Ah guys, una na ako. May something important pa kasi akong kailangan gawin sa bahay. See ya!" At tumakbo na siya paalis. Actually, kanina pa kami tulala dito. From the time na...

Royal Academy: School Of The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon