Chapter 6: Punishment
Yui's POV
"Good morning!" Bati sa akin ni Honey. Kumaway din sina Kashi. Tumango ako at lumapit sila.
"Marunong ka pala mag-Japanese? Amazing! Naintindihan mo kami kahapon." Panimula ni Michael. I looked at them and showed a questioning face.
"Bakit? Rare ba yun? Nakakaintindi rin naman kayo ah." Tanong ko.
"Ah...erm...di kasi kami ganun ka-fluent eh. Greetings and etc. palang. Hindi pa kasi nagtuturo ng Japanese language sa year natin." Sabi ni Kashi sabay kamot sa batok niya. Humarap naman saakin si Michael at tinanong ako.
"Pero gaano kadami ang alam mo sa Japanese language?"
"Well...maybe enough to understand?" I said with a not-sure-tone. Pero ang totoo ay fluent na ako. Hehe, ayaw ko muna sabihin. Secret muna. ^__*
Bumukas naman ang pinto ng room at iniluwa si Shina. Nagsitahimikan ang mga studyante at napayuko nalang siya.. Halatang nahihiya pa.
"Shina! Good morning!" Sigaw ko sakanya. Nagulat naman sya pero ngumiti rin. Lumapit sya saamin at umupo na sa upuan nya. Nasa likod ko lang naman eh.
"Good morning, Lhea." Bati nya rin. Waa~ cute nya talaga. Narinig kong nagbulungan naman yung mga studyante.
"Friends ba sila?"
"I don't know. Pero wala pa akong nakitang naging kaibigan nya."
"At isa ring noble yan diba? Paano nya napaamo ang isang royalty at si Princess Shina pa?"
"Tinawag nya rin gamit ang first name nito."
"Pero I think good thing na yan para mapasaya at mapangiti si Princess Shina. Ganda kaya ng ngiti nya."
"Oo nga. Then, wish their friendship last forever"
Ow~, ang babait naman nila. I like their attitude. Samantalang ang iba...
"Did you hear that?"
"Yeah. That girl called a 'princess' by her first name."
"Tsk. How pathetic."
"I know right."
Ay aba't! Sarap gumawa ng ice balls na may apoy sa loob at itapon sa pagmumukha nila eh. Sabayan pa ng kuryente at tubig para dama. Wala siguro silang mga salamin para makita pagmumukha nila. Pathetic. Hmph.
(Babbit: Ah, she got angry...but this story is not magical so...)
Shut up!!
(Babbit:..........She saw me........)
Hehe, joke.
Ok, so dahil narinig namin yun ay napayuko si Shina. I patted her head.
"Don't mind them. May mga masasaya para sayo so be happy for them. Okay?" She looked at me with surprised face then she smiled and nodded. Good girl.
Hayaan nya lang dapat yung mga yun. Kahit kailan talaga hindi mawawala ang mga kontrabida sa story. But let them be.
A life won't be exciting if there's no obstacles.
Tulala naman sina Honey dahil sa nakita nila. Epic yung mga mukha, haha.
"Haha, sorry guys nakalimutan ko sabihin. Magkaibigan na kami ni Shina and Shina, they are my friends." Sabay turo kina Honey. Natauhan naman sila at ngumiti. Nagpakilala rin sila at nauutal-utal pa.
"Haha, you're funny. I guess you already know me, right?" Shina said while smiling. Tumango at ngumiti rin sila. Maya-maya ay nagtime na at dumating na yung teacher.
(Babbit: Fastforward. There are no exciting events there, anyways.)
'~Cafeteria~'
"Guys! Ano gusto nyo? Libre ko!" Masayang sabi ni Shina. Wow, libre talaga? Ang lalawak naman ng mga ngiti ng mga lalaki. Napailing naman kami ni Honey.
"Princess, sasama ako sa iyo. Ako na bahala sakanila. *evil smile*" sabi ni Honey at nagwink saakin. Napalunok naman sina Mark."Honey, a-ang ganda mo." Papuri niya. Haha. Takot na takot sa balak ni Honey eh.
"Honey-sama, t-totoo po iyo." Nag-aalinlangan na sabi ni Michael. Haha, ang mga mukha nila, priceless.
"Honey! We're friends, right?" Pangungumbinsi ni Kashi. Gusto ko na talagang tumawa. May pakabit-kabit pa sa uniform na nalalaman. Parang naiiyak na yung mukha na parang ewan. Hirap i-explain.
"Don't worry, guys. Mahal na mahal ko kayo kaya di ko kayo papahirapan." Shina said sarcastically. Talagang diniin pa yung mahal na mahal. Yung mga mukha nila halata na ang takot at kaba. Nanginginig pa nga. Ano kaya gagawin ni Honey? Napapatawa na kami ni Shina pag-nakikita ang mga mukha nila. Pffft.
"Haha, alright then. Halika na Princess Shina." Tumango naman siya at nauna na pagkuha ng pagkain. Sumunod naman si Honey.
"Hala kayo! Ano ba kasi ang ginawa nyo?" Pang-aasar ko sa tatlo. Parang naiihi na eh.
"A-ano kasi..." panimula ni Kashi.
Kashi's POV
*~Flashback~*
"Honey, sino crush mo?" Tanong ni Michael. Nabigla naman si Honey sa tanong nya.
"Ah...eh..." nag-aalanganin pa si Honey kung sasagot o hindi.
"Si?" Sa kulit ni Michael ay nakinig na kami at nakisali.
"Si..." Kinakabahan na si Honey at tumingin at labas. Nakita namin ang gulat sa mukha nya kaya tumingin din kami. Pagtingin uli namin sa kanya ay parang nahihiya ito. Napangisi kami at tinukso sya.
"CRUSH NYA SI PRINSIPE HAKUYA?!!" Sabay talaga kami nun. Nabigla sya at napansin naming nakatingin na rin ang ibang tao pati na si Prince Hakuya at ang royalties. (Hindi po kasama si Shina dahil di po sya friendly sa iba.)
"Uh-oh..." Yan nalang ang lumabas sa bibig namin at nakita si Honey na galit na galit at pulang-pula sa kahihiyan.
*~End of flashback~*
Yui's POV
"And that's what happened."
"Ohhh...." I said in a bored way.
Then, lagot na talaga sila. Royalties pa naman ang nakakita...tsk tsk. Nakakahiya kaya!
(Babbit: We? Parang di ka royalties eh.)
*death glare*
(Babbit: Oo na nga eto na tatahimik na...)
Aba! Nagtagalog.
Anyway, nakita ko na sina Shina na papalapit. Nakangiting nag-aalala si Shina at parang may itim na aurang nakapalibot naman kay Honey. Nanginginig na ang mga lalaki habang papalapit sila.
Hala....
Umupo na sila at inilapag ang mga bento boxes sa lamesa. May mga takip pa iyon at si Honey mismo ang nag-abot kina Kashi ng sakanila. Ibinigay naman ni Shina yung saakin. Bale ganito pwesto namin...
Michael Kashi Mark
------------table-------------
Ako Honey Shina"Kain na tayo!" Masayang sabi ni Honey. Tumango lang ako at napalunok yung mga lalaki. Binuksan na nila ang boxes at nanlaki ang mga mata nila.
"There you go, your favourite foods. May celery kay Michael, may carrots kay Kashi at mochi kay Mark!" Tuwang-tuwang sabi niya. Maluha-luha naman ang mga mata nila.
Halatang kabaliktaran ng sinabi ni Honey na favourites nila yun.
Sana maging maayos pa sila....Oh well, that's their punishment kaya dapat tanggapin nila.
Good luck sa kanila.
***************************************
A/N: Kahit po unti palang ang nagre-read, thanks po ng marami!! Please continue to support!!
BINABASA MO ANG
Royal Academy: School Of The Royalties
Teen FictionShe doesn't want to go to a school to study. But because of the queen, her mother, napilitan sya. She loves her parents so she obeyed them. Pero ano na ang mangyayari sa kanya? Will she be alright for the first time that she will enter an academy...