Chapter 41: Misunderstanding

1K 34 18
                                    

Chapter 41: Misunderstanding

Third Person's POV

Naga-alala na ang mga kaibigan ni Yui matapos ng nangyari. It has been 3 days since the incident yet no one got any information from their friend.

And one more, Hakuya has been missing a lot. It was as if he was so busy doing something in a secretive way.

"First, Lhea. And now, Prince Hakuya. Really, what's happening?!" Honey frustratedly blurted with a bang on the table, startling those around her. Hinawakan ni Kashi ang kamay niya upang subukang pakalmahin ang babae, at  umepekto naman ito.

Everyone's been paraniod ever since what happened to Yui. They've been worried, but no news reached them.

Shina, even, tried to go to the palace but the servants said that everything's fine. Still, they wouldn't allow to see her.

Really, just what happened?

"It's Prince Hakuya..." Everyone paused and turned to the direction of the door as they heard one of their classmate blurt the prince's name. Doon ay nakita nila ang lalaking huling nakasama ni Lhea na kanilang nakita.

Hindi man halata ay napansin nila na kakaiba si Hakuya ngayon. Tahimik, pagod ang mga mata, namumutla.

Kabaligtaran sa prinsipeng malaro, kumikintab ang mata dahil sa kakulitan, masigla.

Agad na tumayo ang dalawang prinsipe at lumapit said banging dating na lalaki, sumunod naman ang iba pang kaibigan nila.

"Hakuya, what happened?" Tanong ni Rey sabay tapik ng marahan sa balikat ng kaibigan. Hindi umimik si Hakuya ngunit umiling nalang, bago dahan-dahang pumunta sa kanyang upuan.

At parang mga bubuyog na sumunod ang tropa.

"Bro, if you need a friend, or friends, we're here." Ryu blurted with a gentle tone and tapped his shoulder. Hindi man lang ginawang big deal ng iba at tumango lang sila.

"Hindi man naging ganun katagal ang naging samahan natin, naging magkakaibigan tayo." Mark said and smiled, before placing his hand on Hakuya's shoulder.

So Prince Hakuya, don't hesitate to tell us your problems." Sabi ni Kashi at tinapik rin ang balikat ng prinsipe.

"That's right, mapa-usapang kalaki man yan andito kami." Sunod ni Michael at tapik rin.

"Even girls' talk, kami maaasahan mo." Dagdag ni Meika at tumango ang natitirang dalawang babae at tapik rin.

"Everyone..." Nakinig nang mabuti ang lahat sa nanginginig na boses ni Hakuya.

"Sige, iiyak mo lang." Sabi ni Meika.

"I can pass you a tissue." Kahit si Shina ay nagsalita.

"You...you..."

"We...?"

Hakuya snapped.

"You D*MB*SSES!! The heck are you doing with that drama?! And what's with the tapping?!" He remarked and glared at them, making them scuttle away while looking at different directions. Si Rey ang nagkaroon ng tapang at sinubukang magsalita.

"Well, you look like you're going to collapse so we tried cheering you up?" Pero mukhang kahit siya ay di kumbinsido.

"Oh yeah? By what? Passing energy through tapping one's shoulder?" Hakuya sarcastically asked. Though, Michael took it in a different view.

"Ohh!! So Hakuya-sama knows about it! According to the ancients, dark energy makes a person feel...-"

Everyone wanted to facepalm at Michael's sudden switch. Alam nina Honey na hindi na mapipigilan ang lalaki kapag magsimula na itong mag explain tungkol a ganyang bagay, kaya't ang tanging magagawa nalang nila ay ang magdasal.

Royal Academy: School Of The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon